Hà Nội đề nghị công bố dịch Covid-19

Đặc biệt, "bệnh nhân 21" đã tiếp xúc với nhiều người già nên nguy cơ lây nhiễm cao.

Bộ Y tế trưa 8/3 cho biết lãnh đạo Hà Nội đề nghị công bố dịch Covid-19 trên địa bàn, sau khi ghi nhận 4 ca bệnh.

Hà Nội đề nghị công bố dịch Covid-19

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp. Trong những ngày tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới ở những người tiếp xúc với 4 bệnh nhân. Ngoài ra, có thể thêm ca bệnh xâm nhập.

Người đầu tiên ở Hà Nội nhiễm nCoV là Nguyễn Hồng Nhung, 26 tuổi, ngụ phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, là "bệnh nhân 17" tại Việt Nam. Bác gái và tài xế của Nhung, bị lây nhiễm, là ca thứ 19 và 20. "Bệnh nhân 21" đi cùng chuyến bay với Nhung từ châu Âu về nước ngày 2/3. Tất cả đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

130 người tiếp xúc với Nhung và 226 người tiếp xúc với người tiếp xúc, đã được cách ly, giám sát. Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm 53 người, kết quả 32 mẫu âm tính với nCoV.

Thành phố khoanh vùng cách ly 66 hộ gia đình với 189 người tại phường Trúc Bạch. Hiện đã lấy 148 mẫu bệnh phẩm của họ để xét nghiệm.

Nhóm ở Bệnh viện Hồng Ngọc, nơi Nhung khám ban đầu, 20 người tiếp xúc gần (F1) được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Trong đó 19 người lấy mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính, còn một mẫu đang chờ kết quả. 164 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) trong đó 64 người là bệnh nhân ngoại trú, thực hiện cách ly tại nhà. 60 người là bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện cách ly tại Long Biên. 40 bác sĩ, nhân viên y tế còn lại, cách ly tại bệnh viện Hồng Ngọc. 

Hà Nội đề nghị công bố dịch Covid-19

Toàn bộ bệnh viện Hồng Ngọc đã được phun khử khuẩn, không tiếp bệnh nhân mới. Những bệnh nhân hiện có cần tiếp tục điều trị và cách ly tại bệnh viện, chưa cho ra viện.

Trên chuyến bay VN0054 mà Nhung về nước, có 217 người. Trong đó 21 người ngồi ở khoang C cùng Nhung, 180 khách hạng phổ thông, 16 người trong tổ bay và tiếp viên. Hiện Hà Nội đã xác minh được nơi đến của 155 người trong số hành khách hạng phổ thông, 21 hành khách hạng thương gia. 60 người trong số họ có lưu trú tại Hà Nội.

Cụ thể, quận Hoàn Kiếm có 47 người, hiện chỉ 10 người đang lưu trú, 37 người đã di chuyển đi nơi khác. Quận Đống Đa có 9 người lưu trú, hiện chỉ còn 5 người, 4 người đã đi nơi khác. Quận Ba Đình có một người, quận Cầu Giấy một người, quận Hai Bà Trưng hai người.

Đặc biệt, "bệnh nhân 21" đã tiếp xúc với nhiều người già nên nguy cơ lây nhiễm cao, theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Trên chuyến bay về Việt Nam ngày 2/3, "bệnh nhân 21" ngồi ở hàng ghế cách "bệnh nhân 17" khoảng 5-6 m, tuy nhiên vẫn bị lây nhiễm.

Người đàn ông 61 tuổi sau khi về nước đã tham dự sự kiện tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam ngày 4/3 và gặp gỡ nhiều người. Sở Y tế Hà Nội thống kê có 26 người tiếp xúc gần với "bệnh nhân 21" (F1), 23 người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2).

"Vì người này đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm cao", Chủ tịch Chung nói.

btl (t/h)

Hà Nội quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trước mọi diễn biến của dịch COVID-19

Hà Nội quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trước mọi diễn biến của dịch COVID-19

Chiều 7/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp về bảo đảm nguồn cung nhu yếu phẩm và sản phẩm y tế cho người dân.