Hà Nội khởi động lại quy hoạch hai bên sông Hồng

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, cần quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, xây dựng khu đô thị sinh thái tại nơi này.

Ngày 8/7, làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, thành phố cần hoàn thiện nốt các quy hoạch phân khu, trong đó có quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, sử dụng nguồn tài nguyên bãi ven sông.

Muốn quy hoạch hai bên bờ sông Hồng và các dòng sông khác thì phải làm quy hoạch thoát lũ, vì vậy TP đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp, thẩm định để trình Thủ tướng phê duyệt, tạo điều kiện cho thành phố triển khai.

Nhiều nguồn lực đang bị lãng phí do không có quy hoạch, cụ thể như các khu đất ven sông nhiều năm qua không ai dám đầu tư vì chỉ được đầu thầu 5 năm. 

  Hà Nội muốn xây dựng khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng. Ảnh: Ngọc Thành.

Hà Nội muốn xây dựng khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng. Ảnh: Ngọc Thành.

Ông Huệ cho biết nhiều đất ngoài bãi còn để không, đất bãi giữa ở Hoàn Kiếm dù muốn mượn dùng vào một số việc cũng không được vì phải chờ quy hoạch. 

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin, năm 2018 thành phố đã phối hợp Viện quy hoạch thuỷ lợi xây dựng quy hoạch phân lũ, trong đó thống nhất phương án làm đê kết hợp với đường.

Ông Chung nói Hà Nội có thể làm đường song song chạy từ cầu Thăng Long đến Vĩnh Tuy hai bên bờ sông, hoặc khu vực hẹp và cao như đoạn qua Cảng Hà Nội làm cầu vượt dọc theo taluy như sông Hàn của Hàn Quốc. Tờ trình quy hoạch phòng chống lũ của từng tuyến sông, trong đó có sông Hồng đã được rút ra khỏi chương trình kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2018.

Ông Chung cũng cho biết nếu có quy hoạch lũ, Hà Nội sẽ thực hiện độ thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng, tạo điều kiện kinh tế cho 900.000 người dân khu vực nơi này. 

Tổng cục trưởng Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho hay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn muốn cải tạo, chỉnh trang bãi sông, tuy nhiên Hà Nội phải xây dựng phương án phòng chống lũ nằm trong quy hoạch phát triển Thủ đô và chuyển sang Bộ thẩm định. 

Khi quy hoạch phân lũ phải đảm bảo an toàn chống lũ tần suất 500 năm, cao độ đê 13,4 mét và lưu lượng thoát nước qua mặt cắt sông Hồng tại Hà Nội là 20.000 mét khối/giây.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ cử lực lượng khoa học giỏi phối hợp với Hà Nội rà soát lại quy hoạch phân lũ, làm cơ sở cho thành phố xây dựng quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Thanh Mai

Nhiều trẻ ở Hà Nội nhập viện vì xuất hiện triệu chứng của bệnh tay chân miệng

Nhiều trẻ ở Hà Nội nhập viện vì xuất hiện triệu chứng của bệnh tay chân miệng

Theo khuyến cáo của bác sĩ Quý, cần hết sức đề phòng để không xảy ra đợt dịch tương tự năm 2013.