Hà Nội lại bị ô nhiễm nặng

Sáng nay (14/1), thủ đô Hà Nội tiếp tục có chỉ số không khí ô nhiễm cao nhất trong nhiều tuần, xuất hiện nhiều điểm ở mức nguy hiểm.

Theo ứng dụng AirVisual, chất lượng không khí trung bình của Hà Nội đang ở mức nguy hiểm, các địa điểm đều có chỉ số ô nhiễm trên 200. Chỉ trong vòng 1 ngày, thủ đô Hà Nội đã nằm trong top 4 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Chỉ số mà AirVisual đo được là: Tây Hồ - 296, Tràng Tiền – 233, Trung Hòa – 223, Thành Công  224, Bắc Từ Liêm - 229, Hàng Đậu – 230, ngoài ra có một số điểm thấp hơn 200 như Tây Mỗ - 198, Dịch Vọng - 196, Kim Liên – 190. 

Theo Moitruongthudo.vn, chất lượng không khí ở mức rất kém, cụ thể là Hàng Đậu và Minh Khai lần lượt có chỉ số cao 215 và 217. Các khu vực khác thấp hơn một chút nhưng vẫn nằm trong mức kém như Phạm Văn Đồng – 212, Hoàn Kiếm - 195, Mỹ Đình - 191, Tây Mỗ - 181.

So với đợt không khí cao nhất trong tháng 12/2019, đợt không khí ô nhiễm lần này còn nặng hơn. Trước đó từ 1/1 chỉ số ô nhiễm duy trì ở 150.

  Một số điểm đã ghi nhận mức ô nhiễm màu tím

Một số điểm đã ghi nhận mức ô nhiễm màu tím

Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết do ảnh hưởng của các điều kiện khí hậu như độ ẩm cao, nhiệt độ thay đổi, các chất ô nhiễm bị khóa lại… khiến cho chỉ số ô nhiễm cao. Do gió nóng ẩm từ Biển Đông vào cộng với không khí lạnh, tác động của dải hội tụ không giải phóng được chất gây ô nhiễm là các nguyên nhân chính khiến Hà Nội có sương mù dày đặc.

Dự báo trong các ngày tiếp theo, Hà Nội sẽ vẫn có mưa nhỏ, sương mù vì vậy chất lượng không khí không có nhiều thay đổi. Theo thông tin của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí xấu nhất và sáng sớm, trong ngày tốt dần lên, các yếu tố gây ô nhiễm như thời tiết, con người tác động sẽ sinh ra các chất hóa học độc hại kết hợp với nhau dẫn đến bụi mịn. Đó là lý do dù giảm thiểu các tác nhân như bếp than, đốt rơm rạ, xe cộ… tình hình ô nhiễm vẫn không được cải thiện.

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), thành phố Hà Nội cũng như miền Bắc đang trong mùa Đông, thời kỳ ghi nhận nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có bụi mịn PM2.5 thường cao nhất trong năm. 

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân cần tăng cừa phòng ngừa cho bản thân bằng cách hạn chế ra ngoài, luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường và che chắn, đóng cửa sổ ở nhà tránh bụi mịn xâm nhập.

Thanh Mai

TPHCM: Tình trạng ô nhiễm không khí có thể kéo dài đến Tết

TPHCM: Tình trạng ô nhiễm không khí có thể kéo dài đến Tết

Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan dự báo tình trạng không khí bị ô nhiễm ở TPHCM sẽ kéo dài trong thời gian tới.