Hà Nội sẽ có tuyến phố mang tên anh hùng Núp

Sắp tới sẽ có một tuyến phố mới mang tên Đinh Núp dài 1.000m, rộng 20,5m có vị trí tại quận Cầu Giấy.

Ngày 4/12, HĐND TP Hà Nội đã ra quyết định về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài của một số con đường, trong đó có việc đặt tên con đường mới mang tên người Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đinh Núp.

Theo dự kiến, phố Đinh Núp được tính đoạn từ ngã ba giao cắt phố Nguyễn Chánh tại ô đất A5 và A7 đến ngã tư giao cắt phố Tú Mỡ tại điểm đối diện tòa chung cư CT4 Vimeco. Tuyến phố có chiều dài 1.000m, rộng 20,5m (lòng đường 10,5m; vỉa hè mỗi bên 5m).

Đường trải nhựa át phan, có vỉa hè hai bên, cây xanh, điện chiếu sáng, đi qua trường THCS Lương Thế Vinh, các tòa nhà chung cư với khoảng hơn 1.000 hộ dân, 3.500 nhân khẩu sinh sống ổn định.

Anh hùng Núp sinh năm 1914 người dân tộc Ba Na, quê làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện KBang, tỉnh Gia Lai đã qua đời năm 1999. Ông tham gia cách mạng từ năm 1935, là người gây dựng phong trào chống Pháp cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên.

Anh hùng Đinh Núp
Anh hùng Đinh Núp

Năm 1955, ông được kết nạp vào Đảng, năm 1963 vào chiến trường miền Nam chiếu đấu. Năm 1964, ông thăm Cộng hòa Cuba theo lời mời của Chủ tịch Fidel Castro.

Ông là Nguyên Đại biểu Quốc hội, Nguyên Ủy viên Ủy Ban thường trực Quốc Hội, là một nhân vật quen thuộc với bất kỳ học sinh nào bởi ông chính là nguyên mẫu chính trongtiểu thuyết Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyên Ngọc.

Anh hùng Núp thăm Viện Bảo tàng Quân đội năm 1999. (Ảnh: CAND)
Anh hùng Núp thăm Viện Bảo tàng Quân đội năm 1999. (Ảnh: CAND)

Hình tượng anh hùng Núp đại diện cho ý chí chiến đấu của dân tộc Việt Nam thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết, sức mạnh của đồng bào Tây Nguyên. Tên của ông đã được đặt cho một số trường học ở Phú Yên, Đắc Lắk. Việc đặt tên tuyến phố ở Hà Nội theo tên anh hùng Núp nhằm mục đích tuyên truyền về truyền thông lịch sử, giúp nâng cao tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào dân tộc anh hùng.

Thanh Mai

HĐND Thành phố Hà Nội trả lời báo chí về vụ Nhật Cường Mobile

HĐND Thành phố Hà Nội trả lời báo chí về vụ Nhật Cường Mobile

Vào ngày 29/11, HĐND Tp Hà Nội đã tổ chức họp báo về kỳ họp thứ 11 khóa XV, trong đó có trả lời về vụ Nhật Cường Moblie.