Hà Nội tăng cường biện pháp ngăn chặn COVID từ bên ngoài

"Ngay ngày hôm qua, Bộ Trưởng Bộ Y tế vẫn cảnh báo dịch bệnh có thể bùng phát trở lại", Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Sáng 25/11, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tuần qua, Hà Nội đã ghi nhận 4 trường hợp nhập cảnh dương tính với Sars-CoV-2 và đều được cách ly xét nghiệm kịp thời. Hà Nội đã trải qua 99 ngày không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng.

Hà Nội tăng cường biện pháp ngăn chặn COVID từ bên ngoài

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Y tế, qua kiểm tra thực tế tại 13 quận, huyện trên địa bàn thì vẫn còn tình trạng người dân chủ quan, không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như công viên, chợ, bến xe… Vì vậy nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực. Hơn nữa số người nhập cảnh vào Việt Nam chưa dừng lại, 82% ca dương tính ở Việt Nam không có triệu chứng lâm sàng, cộng thêm tâm lý chủ quan.

Ông Hạnh nhấn mạnh: "Ngay ngày hôm qua, Bộ Trưởng Bộ Y tế vẫn cảnh báo dịch bệnh có thể bùng phát trở lại".

Theo báo cáo của Sở Y tế, việc cách ly được thực hiện khu chủ yếu ở các khách sạn và việc quản lý ở đây không được chặt chẽ như ở khu cách ly của quân đội. Các đoàn kiểm tra đều phát hiện sở hở như theo dõi sức khoẻ, lối đi riêng cho người cách ly, xử lý chất thải…

Ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết: "Sở sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở lưu trú có thực hiện công tác cách ly. Tuy nhiên, Sở không thể kiểm tra hết mà các quận huyện cần chủ động kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các tồn tại".

Kết luận buổi họp, ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: "Tuần qua, thành phố đã họp với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Chính phủ để xem xét, hoàn thiện quy trình cách ly với người nhập cảnh. Các bộ ngành đều thống nhất cần kiểm soát chặt chẽ các trường hợp này bởi đây là nguy cơ lây lan rất lớn".

Ông Quý yêu cầu các đơn vị quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly ở các nơi lưu trú; rà soát quy trình quản lý với các trường hợp ngoại giao. Sở Y tế phối hợp cùng Bộ y tế làm tốt việc phòng chống dịch với các đoàn ngoại giao.

Lực lượng chức năng thành phố cần phải làm tốt công tác phát hiện, xử lý nghiêm các nhập cảnh trái phép.

Các đơn vị tăng cường biện pháp kiểm tra ở 100% các bệnh viện trên địa bàn, tất cả các cơ sở cách ly, các sự kiện đông người phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, các nơi công cộng như: Bến xe, quảng trường, siêu thị, trung tâm thương mại làm sao để việc đeo khẩu trang trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày của người dân…

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày từ 21/11 đến 28/11/2020

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày từ 21/11 đến 28/11/2020

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 21/10 đến 28/11/2020 của công ty điện lực Hà Nội, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện trên địa bàn.