Hà Nội tổng kiểm tra cây xanh trong trường học, bệnh viện, công sở

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra, xử lý cây già cỗi, cong queo, cây có nguy cơ gãy, đổ... trên địa bàn.

Để hạn chế cây xanh trong các trường học, bệnh viện, công sở... trên địa bàn có thể bị gãy đổ, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản, mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổng kiểm tra, xử lý cây già cỗi, cong queo, có nguy cơ gãy đổ, mục gốc, mục thân, cây chết, cây nghiêng nguy hiểm, nổi rễ, cây có rễ bị ảnh hưởng do thi công công trình ngầm, cây nặng tán, cây có chiều cao lớn...

Sau khi xem xét về chất lượng cây xanh, các đơn vị sẽ thông báo cho cơ quan, đơn vị có cây xanh biết để có biện pháp xử lý.

Hà Nội tổng kiểm tra cây xanh trong trường học, bệnh viện, công sở

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện quản lý, duy tu cây xanh, vườn hoa trên địa bàn. Theo đó, các tổ chức cá nhân có trách nhiệm quản lý, bảo vệ, chăm sóc cây xanh trước mặt nhà, trong khuôn viên, phát hiện và thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý xử lý cây nguy hiểm và ngăn chặn các hành vi gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xanh đô thị.

Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã trực thuộc tổ chức quản lý hệ thống cây xanh dọc theo các tuyến đường, trong các khu đô thị, công viên, vườn hoa và nơi công cộng khác còn lại theo địa giới hành chính.

Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội, ông Nguyễn Đức Mạnh cho bết để tránh trường hợp cây xanh gãy đổ, các trường nên thực hiện kiểm tra cây định kỳ. 

Theo ông Mạnh, các trường có thể phát hiện ra những cây, cành sâu mục khi thân cây xuất hiện những lỗ, vỏ xuất hiện vết đen loang ra thân. Một số dấu hiệu cần đặc biệt chú ý và đề phòng đó là cây nghiêng trên 45 độ, cây nặng tán...

Trong trường hợp phát hiện ra cây cong nghiêng, sâu mục, các trường không thể tự xử lý cần liên hệ với công ty để được phối hợp. Công ty sẽ sử dụng các thiết bị phù hợp và người có chuyên môn để kiểm tra cây, đưa ra quyết định về việc có nên chuyển hay chặt hạ, cắt tỉa hay không sau khi trao đổi với nhà trường. 

Ông Mạnh cũng nhấn mạnh, có nhiều cây nhìn bên ngoài xanh tốt, không có biểu hiện sâu mục nhưng thực chất trong đã rỗng, chỉ cần mưa gió sẽ đổ. Chính vì vậy, cách đơn giản nhất mà hiệu quả là cắt tỉa cành cây một cách thường xuyên, chủ động. Nhờ làm tốt công tác trên, trong mấy năm trở lại đây, số cây xanh ở địa bàn Hà Nội đã hạn chế đáng kể việc gãy đổ trong mưa bão.

Thanh Mai

Trái cây đặc sản được chuyển về tiêu thụ nhiều tại TP.HCM

Trái cây đặc sản được chuyển về tiêu thụ nhiều tại TP.HCM

Ghi nhận tại thị trường TP.HCM cho thấy, nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm, nhất là trái cây đang tấp nập "đổ" về thị trường thành phố.