Hà Tĩnh: Trường học, đồ dùng học tập của học sinh ngổn ngang sau lũ

Bàn học, đồ chơi của các em học sinh ngày thường hiện vẫn đang nằm lẫn lộn trong đống bùn đất.

Theo Dân trí, tại trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương và trường Tiểu học 2 Tân Lâm Hương (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), sau khi lũ rút, mọi thứ vẫn còn ngổn ngang. Những cuốn sách nổi lềnh bềnh trong nước đục ngầu, bàn học, đồ chơi của các em học sinh ngày thường nay nằm lẫn lộn trong đống bùn đất. Nhiều bộ bàn ghế, bị ngâm trong nước lâu ngày giờ đã bị hư hỏng.

Nhiều giáo viên cho biết học sinh nơi đây cũng như hàng vạn học sinh ở các tỉnh miền Trung đang gặp rất nhiều khó khăn như thiếu thốn đồ dùng học tập, cơ sở vật chất... Cô Trần Thị Hoa Lý, Hiệu trưởng trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương chia sẻ: “Đồ dùng học tập ngập lụt phần thì bị hư hại, phần thì trôi hết". Hiện nước vẫn còn ngang gối, sách vở ướt sũng và mục rữa, hư hỏng. 

Hà Tĩnh: Trường học, đồ dùng học tập của học sinh ngổn ngang sau lũ
  Các cô giáo đang cố vớt vát lại các đồ chơi, đồ dùng học tập sau nhiều ngày bị ngâm nước lũ

Các cô giáo đang cố vớt vát lại các đồ chơi, đồ dùng học tập sau nhiều ngày bị ngâm nước lũ

“Tầng một của trường ngập hơn 1m. Toàn bộ đồ chơi, máy tính, máy lọc nước bị ngập hết. Hai ngày vừa rồi có tí nắng nhà trường đưa ra phơi, hy vọng cứu vớt được phần nào hay phần đó, nhưng hư hỏng hết rồi”, cô Lý nói.

Trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương có 420 học sinh hiện cũng đang dọn vệ sinh, dọn dẹp trường lớp song công tác dạy học sau lũ còn nhiều khó khăn. Trước mắt để tiếp tục công tác dạy học, nhà trường đang phải trích từ khoản kinh phí thường xuyên của đơn vị để mua sắm những thiết bị cần thiết cho việc dạy học.

Còn tại trường Tiểu học 2 Tân Lâm Hương - một trong những đơn vị bị ngập nặng nhất trong đợt lũ lịch sử vừa qua cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cô Lê Thị Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học 2 Tân Lâm Hương cho biết, nước ngập sâu 1,5m và kéo dài hơn 1 tuần khiến toàn bộ tài sản tại tầng 1 của nhà trường bị hư hỏng hết và gần như phải vứt bỏ.

“Chưa bao giờ có trận lũ khủng khiếp đến vậy. Bàn ghế, sách vở, máy lọc nước, đồ dùng dạy học gần như hư hòng hết rồi. Mấy ngày qua, nhà trường đang khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh trường lớp nhưng vẫn đang rất ngổn ngang.

“Trận lụt ngày 19/10 vừa qua được ít ngày thì trận mưa mới đây (30/10) trường lại tiếp tục bị ngập nên việc dạy học vẫn chưa thể triển khai. Hơn 100 bộ bàn ghế bị hư hỏng hoàn toàn, thực sự 2 trận lũ liên tiếp khiến người dân cũng như các thầy cô giáo kiệt quệ”, cô Hương tâm sự.

Hà Tĩnh: Trường học, đồ dùng học tập của học sinh ngổn ngang sau lũ

Cũng giống như tại xã Tân Lâm Hương, nhiều trường học tại huyện Thạch Hà cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề trong cơn lũ lịch sử vừa qua.

Thầy Trần Huy Sơn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tượng Sơn (xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) cho biết, trước khi xảy ra đợt lũ, nhà trường đã huy động toàn thể giáo viên dọn sách vở và các thiết bị dạy học kê lên nơi cao ráo nhưng nước lũ lên nhanh, ngập sâu nên thiệt hại rất lớn. Thống kê thiệt hại của nhà trường trong đợt lũ vừa rồi gần 670 triệu đồng, trong đó đáng lo lắng là 80 bộ bàn ghế học sinh trị giá khoảng 104 triệu đồng, 10 bộ đồ dùng dạy học trị giá gần 100 triệu đồng…

Cô Nguyễn Thanh Nga, Trường phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Cái đáng lo ngại nhất bây giờ là các thiết bị dạy học, bàn ghế học tập hầu như bị hư hỏng hết. Phòng cũng đã lập báo cáo con số thiệt hại tại các trường học và đề xuất lên huyện xin có phương án hỗ trợ các trường học. Tuy nhiên, huyện đang phải rà soát thống kê thiệt hại trên tất cả các lĩnh vực sau đó mới đưa ra các phương án hỗ trợ”.

“Trước mắt, chúng tôi động viên các trường học khắc phục khó khăn, tận dụng những cái gì có thể để việc học tập cho các em không bị gián đoạn”, cô Nga cho biết thêm.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 2/11: Hà Nội đêm và sáng trời lạnh

Thời tiết ngày 2/11: Hà Nội đêm và sáng trời lạnh

Hiện nay 1/11, bộ phận không khí lạnh đã báo ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.