Hai nữ Thủ tướng được thế giới ca ngợi vì những nỗ lực ngăn chặn Covid-19

Hai nữ Thủ tướng chỉ mới hơn 30 tuổi nhưng họ đã làm được những điều mà không phải ai cũng làm được.

Thủ tướng New Zealand 

Mặc dù là đảo quốc có nền kinh tế dựa vào du lịch nhưng trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh, Thủ tướng Jacinda Ardern đã chấp nhận đóng cửa biên giới với du khách nước ngoài từ ngày 19/3. Ngoài ra bà còn tuyên bố cách ly xã hội toàn đất nước trong vòng tháng từ ngày 23/3. Người dân  trong các ngành nghề không thiết yếu được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết như mua đồ ăn, tập thể dục gần nhà. 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Khác một số nước, New Zealand tiến hành xét nghiệm trên diện rộng và đã phát hiện hơn 1.300 ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên tính cho đến thời điểm hiện tại, nước này mới chỉ có 9 ca tử vong. 

Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định sẽ không sớm kết thúc lệnh phong tỏa để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Bà cùng các quan chức chính phủ sẽ giảm 20% lương trong 6 tháng tới để cùng cả nước chống dịch.

Phản ứng cũng như những hành động quyết liệt trong vai trò là của bà Jacinda Ardern được đánh giá cao. Dù mới chỉ 39 tuổi nhưng bà Jacinda Ardern đã chứng minh năng lực và khả năng lãnh đạo của mình trong cuộc chiến chống Covid-19. 

Truyền thông quốc tế dành nhiều lời khen ngợi cho New Zealand bởi đây là một trong số những quốc gia kịp thời ngăn chặn dịch bệnh dựa trên khoa học. 

Thủ tướng Phần Lan

Bà Sanna Marin - Thủ tướng của Phần Lan năm nay mới 34 tuổi nhưng bà đã làm được nhiều điều mà không phải ai cũng làm được. Bà nhận được 85% sự tín nhiệm của người dân Phần Lan trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin.
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin.

Đất nước Phần Lan có 5,5 triệu người, cho đến hiện tại ghi nhận 2.176 ca nhiễm Covid-19. So với các nước láng giềng và các nước châu Âu nói chung, đây là một con số tương đối thấp. Số ca tử vong của nước này mới chỉ là 59 ca. 

Thủ tướng Sanna Marin đã tuyên truyền thông tin chống dịch thông qua hình thức mạng xã hội và sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng. Ngay sau khi dịch bệnh xuất hiện, Chính phủ Phần Lan đã nhanh chóng xây dựng dự luật yêu cầu đóng cửa các nhà hàng, quán cà phê và quán bar cho đến hết tháng 5/2020 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đồng thời Chính phủ cũng yêu cầu người dân hạn chế di lại, hệ thống y tế được đầu tư và chú trọng hơn. Tất cả thành quả này là nhờ vào sự quyết đoán, nhanh nhạy của nữ Thủ tướng Sanna Marin.

Bà hiện là một trong những lãnh đạo thế giới nhận được sự đánh giá cao của truyền thông quốc tế về nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19. 

Thanh Mai

Dự báo giá cao su thế giới tiếp tục ở mức thấp do ảnh hưởng COVID-19

Dự báo giá cao su thế giới tiếp tục ở mức thấp do ảnh hưởng COVID-19

Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) dự báo giá cao su khó có thể tăng trở lại trong một thời gian ngắn.