Nhiều hãng ô tô bắt đầu quay về lắp ráp tại Việt Nam

Doanh số các dòng ô tô lắp ráp trong nước tăng mạnh nhờ chính sách phát triển thị trường trong nước. Nhiều hãng đang quay về lắp ráp tại Việt Nam.

Vài năm trước đây, làn sóng doanh nghiệp (DN) ngưng sản xuất, lắp ráp xe trong nước, chuyển sang nhập khẩu để hưởng lợi đã diễn ra mạnh mẽ. Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN giảm 0%.

Đến tháng 7 năm nay, lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước giảm 50% tới hết năm 2020. Thuế nhập khẩu linh kiện chưa có trong nước nếu sản xuất mẫu xe có sản lượng lớn cũng được xóa bỏ. Từ đó, các hãng bắt đầu đua nhau đưa nhiều mẫu xe về Việt Nam lắp ráp, để hưởng ưu đãi như Toyota Fortuner, Suzuki Xpander, Honda CR-V ,...

Cuối tháng 7 vừa qua, những chiếc Honda CR-V lắp ráp tại Việt Nam đã được hãng cho ra mắt.
Cuối tháng 7 vừa qua, những chiếc Honda CR-V lắp ráp tại Việt Nam đã được hãng cho ra mắt.

Lý giải nguyên nhân đưa xe Honda CR-V về lắp ráp trong nước trên Người Lao Động, ông Keisuke Tsuruzono, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho biết lượng tiêu thụ lớn với 13.000 chiếc năm 2019 và các yếu tố thị trường, chính sách của nhà nước thuận lợi hơn, nhiều ưu đãi hơn được coi là điểm cộng cho thị trường Việt Nam.

Ưu đãi lệ phí trước bạ và cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện là một trong những nguyên nhân chính khiến các hãng xe quyết định đưa nhiều mẫu về Việt Nam lắp ráp. Chưa hết, doanh nghiệp cũng sắp được hưởng các quy định ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn thuế cho linh kiện sản xuất trong nước.

Động thái các hãng dần quay lại sản xuất, lắp ráp tại thị trường Việt Nam là nhằm chuẩn bị điều kiện để đón đầu các chính sách tốt. Ngoài ra, các hãng cũng nhận thấy chủ trương tạo điều kiện thúc đẩy, bảo vệ sản xuất ô tô của Việt Nam có thể sẽ khiến nhập khẩu xe không còn nhiều lợi thế, nên quyết định chuyển sang lắp ráp những mẫu xe ăn khách, sản lượng lớn.

Thực tế, xe lắp ráp trong nước thường có giá thành cao hơn 20% so với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có cơ hội tiếp cận nhiều mẫu xe lắp ráp với giá tương đương nhập khẩu, bởi một số hãng chấp nhận lỗ trong chiến lược dịch chuyển sản xuất để đón đầu ưu đãi.

Mặt khác, chính sách ưu đãi về thuế, phí, lợi thế về vận chuyển, lưu kho,… có thể giúp các hãng xe cân bằng phần nào chi phí sản xuất, khiến giá xe lắp ráp tại Việt Nam không còn quá đắt đỏ. Chẳng hạn, một mẫu Mitsubishi Xpander lắp ráp tại Việt Nam tuy có chi phí sản xuất cao hơn xe nhập, nhưng được hãng công bố giá bán ra 630 triệu đồng, tương đương giá mua xe nhập khẩu bởi không tốn chi phí vận chuyển, lưu bãi, bảo hiểm,...

Mitsubishi Xpander đã có một năm 2019 doanh số cực tốt tại thị trường Việt Nam.
Mitsubishi Xpander đã có một năm 2019 doanh số cực tốt tại thị trường Việt Nam.

Đây cũng là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp ô tô, khi lôi kéo được dây chuyền sản xuất về Việt Nam để có cơ hội đẩy mạnh nội địa hóa.

Theo báo cáo bán hàng tháng 6 vừa qua của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.002 xe, bao gồm 17.584 xe du lịch; 6.109 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng. Trong đó doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, tăng 43% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe, tăng 21% so với tháng trước.

CR-V 2020 lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt khách hàng vào cuối tháng này

THUẬN TIỆN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương