Hải sản nhập khẩu về giảm giá mạnh

Trong khi tôm hùm trong nước đang được giải cứu thì nhiều mặt hàng hải sản ngoại cũng được được treo bảng giá rẻ đi kèm khuyến mãi tại TP.HCM.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức mua hải sản của các nhà hàng, quán ăn,...cũng giảm mạnh khiến nhiều đầu mối kinh doanh hải sản nhập khẩu gặp khó khăn.

Nguồn tin từ báo Phụ Nữ TP.HCM , đại diện tại một cửa hàng chuyên kinh doanh hải sản nhập khẩu trên đường Phạm văn hai (quận Tân Bình) cho biết, không chỉ các mặt hàng tôm hùm trong nước đang giảm giá mạnh, nhiều mặt hàng hải sản ngoại cũng giảm giá không kém cạnh như: Bào ngư Hàn Quốc (khoảng 5 con một ký) có giá 99.000 đồng/con, mức giá cũ là 135.000 đồng/con, cua hoàng đế (loại 1,5 – 3kg/con) giá còn 1,850 triệu đồng/kg giá cũ từ 1,9 - 2,150 triệu đồng/kg, không chỉ giảm giá khách còn được tặng thêm nửa ký tôm hùm baby sống khi mua sản phẩm này.

Trong những ngày trước, cửa hàng này nhập tôm hùm từ các tình miền Trung về bán với giá rẻ chỉ 750.000 đồng/kg nên nhanh chóng hết hàng.

Một cửa hàng hải sản treo khuyến mãi cho tôm hùm và cua hoàng đế. Ảnh: Phụ Nữ TP.HCM
Một cửa hàng hải sản treo khuyến mãi cho tôm hùm và cua hoàng đế. Ảnh: Phụ Nữ TP.HCM

Còn tại cửa hàng kinh doanh hải sản trên đường Nguyễn Sỹ Sách (quận Tân Bình, TP.HCM), nhân viên bán hàng tại đây cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên thị trường hải sản cũng giảm từ nhiều nước chứ không riêng Việt Nam. Theo đó, Trung Quốc là thị trường chru lực tiêu thụ mặt hàng này gần như "đóng cửa" với mặt hàng này vì dịch bệnh khiến các đầu mối, các đơn vị xuất nhập khẩu phải đổ hàng mạnh vào các nước lân cận trong đó có Việt Nam. Giá cũng vì vậy cũng giảm đáng kể.

Cụ thể, giá tôm hùm Alaska ngoại có mức giá mua từ nguồn dưới 1 triệu đồng, trong khi mức giá chưa giảm của loại này khoảng 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg; cua hoàng đế từ mức 2 - 2.3 triệu đồng/kg (loại ngon nhất là con 2-3 kg/con) giảm còn 1,8 triệu đồng/kg mức giá lẻ, và 1,3 - 1,6 triệu đồng/kg nếu mua sỉ.

Qua khảo sát của phóng viên, tại các hệ thống siêu thị như Lotte, Aeon, Vinmart đều kinh doanh và đang bán các loại hải sản khá chạy, mặt hàng tôm hùm của người nuôi tại Khánh Hòa, Phú Yên với mức giá từ 500.000-900.000 đồng/kg, tùy theo loại.

Trên các kênh bán hàng online, tôm hùm xanh,  tôm hùm baby của các tỉnh ven biển miền Trung cũng được rao bán tràn lan, có nhiều nơi bán với mức giá 550.000 - 630.000 đồng/kg, loại 5-7 con một ký. Loại 3 - 5 con một ký giá từ 750.00-900.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, khi mua hàng trên các tảng online, nhiều chủ cửa hàng lưu ý đến người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua hàng, nhiều cửa hàng kinh doanh đôi khi treo bảng rao bán để "giải cứu", vì tôm hùm cũng có nhiều loại, giá tôm hùm loại 1, bán tại nguồn không thấp hơn 500.000 đồng/kg (đối với tôm hùm baby), tôm hùm bông không rẻ hơn 1,2 triệu đồng, cộng thêm chi phí vận chuyển, 1 - 2 đầu mối trung gian nên giá sẽ công thêm.

"các loại tôm hùm giá quá rẻ nên đặt nghi vấn về chất lượng hàng có thể là tôm chết, ngộp hoặc hàng đông lạnh, tôm lột sẵn giá sẽ rẻ hơn, chất lượng thịt cũng giảm đi", chủ một cửa hàng kinh doanh hải sản uy tín tại TPHCM chia sẻ trên báo Phụ Nữ TP.HCM.

Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus Corona (Covid-19) đang tác động không nhỏ đến nông nghiệp Việt Nam, cụ thể là những mặt hàng nông sản, hải sản xuất khẩu chủ lực sang Trung Quốc. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đã đứng ra tổ chức các chiến dịch giải cứu nông sản trong nước với mong muốn hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn này.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương