Hàn Quốc: Nghị sĩ Jeong Kab Yoon chỉ trích một nữ giáo sư kinh tế vì không có con

Jeong Kab Yoon, nghị sĩ thuộc đảng đối lập bảo thủ Liberty Korea, tại phiên điều trần đã chỉ trích nữ giáo sư kinh tế Joh Sung Wook, vốn là ứng viên cho vị trí lãnh đạo Ủy ban Thương mại Công bằng. Ông này phê phán bà không "hoàn thành nghĩa vụ với đất nước" vì không có con, theo AFP.

"Tôi biết rằng bà vẫn còn độc thân và vấn đề lớn nhất ở Hàn Quốc là (phụ nữ) không sinh con", ông Jeong nói tại phiên điều trần để phê chuẩn bà Joh làm người đứng đầu Ủy ban Thương mại Công bằng.

"Bà có bản lý lịch tuyệt vời nhưng xin vui lòng hoàn thành nghĩa vụ của mình với quốc gia", ông Jeong nói.

"Bà có bản lý lịch tuyệt vời nhưng xin vui lòng hoàn thành nghĩa vụ của mình với quốc gia", ông Jeong nói thêm.

Bà Joh có vẻ ngạc nhiên nhưng không phản ứng trước lời nói của ông Jeong.

Bà Joh có vẻ ngạc nhiên nhưng không phản ứng trước lời nói của ông Jeong.
Bà Joh có vẻ ngạc nhiên nhưng không phản ứng trước lời nói của ông Jeong.

Người dùng mạng xã hội tại Hàn Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước vụ việc nói trên. "Đây hoàn toàn là vụ tấn công tình dục và vi phạm quyền phụ nữ", một tài khoản viết.

Một người khác đặt câu hỏi: "Một ứng viên nam có phải đối mặt với câu hỏi này không?". Số trẻ em mà một phụ nữ Hàn Quốc dự kiến sinh đã giảm xuống còn 0,98 vào năm 2018, vượt xa mức 2,1 cần thiết để duy trì sự ổn định dân số.

Dù đạt được nhiều thành tựu kinh tế, xã hội Hàn Quốc vẫn có tính gia trưởng cao và đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Phụ nữ nước này ngày càng ngại sinh con vì chi phí đắt đỏ và cản trở sự nghiệp.

Kể từ năm 2005, chính phủ Hàn Quốc đã chi hàng tỷ USD nhằm tăng tỷ lệ sinh bằng việc trợ cấp cho trẻ em và mở rộng thêm các dịch vụ trông trẻ ban ngày. Tuy nhiên, các chính sách này không thành công. Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc hiện ở mức thấp nhất thế giới.

Lam Tuệ (Theo Koreatimes.co.kr)

Có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con ở nước ngoài?

Có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con ở nước ngoài?

Hiện nay, nhiều gia đình có điều kiện đã lựa chọn sinh con ở nước ngoài. Vậy có ảnh hưởng tới quyền lợi của các bà mẹ đã tham gia BHXH?