Hàn Quốc sẽ thay thế nhiều quan chức sau khi Triều Tiên cho nổ tòa nhà liên lạc

Sau ông Kim Yeon-chul, Bộ trưởng Bộ thống nhất, Hàn Quốc đang có kế hoạch thay nhiều quan chức an ninh sau khi Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc.

Sau khi trao đổi với ông Kim Yeon-chul, sáng 19/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đồng ý cho ông này từ chức Bộ trưởng Bộ thống nhất.

Trước đó, ông Kim Yeon-chul đã nộp đơn từ chức sau khi tình hình của bán đảo Triều Tiên ngày càng xấu đi và đỉnh điểm là việc Triều Tiên cho nổ tung tòa nhà liên lạc liên Triều.

Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc từ chức ngày 19/6.
Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc từ chức ngày 19/6.

Danh tính người kế nhiệm vị trí này vẫn chưa được tiết lộ và công việc hiện tại của Bộ thống nhất do ông Suh Ho, một cấp phó của ông Kim Yeon-chul đảm nhiệm.

Trong danh sách rút gọn những người có thể thay thế ông Kim có nhà lập pháp kỳ cựu Lee In-young, người từng là lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền và ông Im Jong-seok, cựu chánh văn phòng của TT Moon.

Ngoài ra, TT Moon còn đứng trước áp lực buộc phải thay đổi trong đội ngũ an ninh quốc gia, đặc biệt là ông Chung Eui-yong, Giám đốc an ninh quốc gia và Giám đốc Tình báo Quốc gia Suh Hoon.

Trước đó, vào ngày 18/6, đặc phái viên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên của Hàn Quốc Lee Do-hoon cũng đã bay sang Mỹ để thảo luận tình hình với Thứ trưởng ngoại gia Stephen Biegun.

Trước đó, vào lúc 14h49 phút, Triều Tiên đã đặt thuốc nổ phá hủy văn phòng liên lạc liên tọa lạc tại thị trấn Keasong.

Vụ nổ xảy ra chỉ một ngày sau khi em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - bà Kim Yo-jong cảnh báo, Hàn Quốc sẽ sớm chứng kiến cảnh văn phòng liên lạc chung Hàn Quốc - Triều Tiên hoàn toàn đổ sập.

Bình Nhưỡng trước đó chỉ trích Seoul vì không ngăn được những người Triều Tiên đào thoát rải tờ rơi tuyên truyền ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Trước đó, Hãng tin Yonhap cho hay, báo chí Triều Tiên tiếp tục chỉ trích Hàn Quốc về các tờ rơi tuyên truyền. 

Theo đó, hôm 15/6, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên mở cửa cho đối thoại liên Triều trong video kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hôm 11/6, văn phòng an ninh quốc gia Nhà Xanh cũng khẳng định chính phủ sẽ xử lý triệt để vấn đề tờ rơi tuyên truyền cũng như các tài liệu liên quan đến Bình Nhưỡng và xử lý nghiêm bất cứ hành vi vi phạm nào theo luật pháp. 

Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc hôm 16/6.

N.MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương