Hãng hàng không Mỹ có thể sa thải 36.000 nhân viên vì COVID-19

Theo CNBC, hãng hàng không của Mỹ United Airlines ngày 8/7 cho biết họ có thể sẽ sa thải lên tới 36.000 nhân viên vào ngày 1/10 tới đây.

Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi một ông lớn hàng không lớn khác của Mỹ là American Airlines cho biết họ dư thừa khoảng 20.000 nhân sự so với nhu cầu thực tế trước ảnh hưởng của COVID-19.

Việc cắt giảm việc làm hàng loạt, lớn nhất được công bố bởi một hãng hàng không Hoa Kỳ cho đến nay, là dấu hiệu của sự phục hồi trong du lịch hàng không mờ dần với làn sóng nhiễm COVID-19 mới và hạn chế đi lại. 

Các hãng hàng không khác đã cảnh báo nhân viên về việc cắt giảm có thể và có khả năng sẽ có các thông báo chính thức tương tự trong những tuần tới.

Một hàng máy bay chở khách của United Airlines đậu tại cổng tại Sân bay Quốc tế Denver ở Denver, Colorado.
Một hàng máy bay chở khách của United Airlines đậu tại cổng tại Sân bay Quốc tế Denver ở Denver, Colorado.

Cụ thể, hãng hàng không có trụ sở tại Chicago này đang chuyển thông báo bắt buộc có thời hạn 60 ngày tới 36.000 nhân viên theo luật lao động liên bang.

United và các hãng hàng không khác đã nhận 25 tỷ USD hỗ trợ tiền lương liên bang đều bị cấm sa thải, cắt xén hoặc cắt giảm mức lương của nhân viên cho đến ngày 1/10.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên hôm thứ Tư (8/7), United cho biết những người lao động được thông báo rằng công việc của họ có nguy cơ cuối cùng có thể không bị xáo trộn. 

Công ty cho biết họ sẽ cạn kiệt các biện pháp tự nguyện trước khi cắt giảm nhân viên. Một số nhân viên bị xáo trộn có thể được gọi trở lại làm việc nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào việc quay trở lại nhu cầu, điều mà một số giám đốc điều hành trong ngành cho biết có thể mất nhiều năm . 

"Thực tế là United là không thể tiếp tục ở mức lương hiện tại của chúng tôi trước ngày 1/10 trong một môi trường mà nhu cầu đi lại rất "chán nản"," người phát ngôn của hãng vận tải nói trong lưu ý nhân viên của mình. 

Giới lãnh đạo United Airlines cho biết quyết định sa thải cuối cùng sẽ rõ ràng hơn vào giữa tháng 8 tới. Những người nhận được cảnh báo bắt buộc về khả năng họ bị sa thải gồm có 15.000 tiếp viên, hơn 50% là phi hành đoàn của hàng và 2.250 phi công. 

Hãng hàng không cũng cho biết hơn 4.500 thợ máy và kỹ thuật viên cũng như hơn 11.000 nhân viên phục vụ mặt đất. Số này có thể sẽ được tuyển dụng trở lại một khi ngành vận tải hàng không phục hồi. 

United Airlines tính cắt giảm nhân sự khi nhu cầu đi lại của du khách hạn chế.
United Airlines tính cắt giảm nhân sự khi nhu cầu đi lại của du khách hạn chế.

Không chỉ ngành hàng không Mỹ đang phải đối mặt với cú sốc lớn nhất trong cả một thế hệ, khi giới điều hành ước đoán sẽ phải mất nhiều năm nữa nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không mới phục hồi hoàn toàn.

Các ngành hàng không khu vực Mỹ Latinh cũng chật vật trong khủng hoảng do các tác động của đại dịch COVID-19. Tất cả các hãng hàng không ở Mỹ Latinh hiện đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Ngoài các hãng lớn như LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, hãng Gol Airlines của Brazil cũng đang tìm cách tái cấu trúc tài chính. Azul Airlines đã thuê các cố vấn để lên kế hoạch tái cấu trúc, trong khi Copa Holdings của Panama đã ngừng khai thác các đường bay kể từ cuối tháng 3.

Bên cạnh hàng không, du lịch cũng phải hứng chịu tác động nặng nề với ít nhất 290.000 công ty giải thể và 1 triệu người thất nghiệp.

Trong báo cáo nghiên cứu công bố ngày 1/7, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ đưa ra 3 mức dự báo sụt giảm khác nhau cho lĩnh vực du lịch tại khu vực Mỹ Latinh trong năm nay, lần lượt là 43,8%; 56,3% và 68,8% so với năm 2019.

Theo ngân hàng này, những nước mà du lịch là ngành đóng góp chủ yếu vào GDP như Aruba, Atigua, Barbuda, Bahamas và Mexico sẽ chịu tác động lớn nhất và thiệt hại kinh tế nhiều nhất.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương