Hàng ngàn hộ dân "khát nước", Đà Nẵng đề nghị 6 thủy điện ứng cứu

Suốt nhiều ngày nay, nhiều khu vực của Đà Nẵng bị cắt nước khiến cuộc sống của người dân cũng như khách du lịch đảo lộn.

Ngày 21/8, trước tình hình thiếu nước sinh hoạt kéo dài, gây ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân trên địa bàn, UBND TP. Đà Nẵng đã có cuộc họp khẩn với các Sở, ban ngành để tìm phương án ứng phó.

Thiếu nước trầm trọng

Tại buổi làm việc do ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chủ trì, đại diện Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, từ chiều 19/8 đã xuất hiện tình trạng nước yếu và thiếu tại các khu vực ở cuối nguồn nước.

Đà Nẵng đề nghị các thủy điện vùng thượng nguồn phải xả nước.
Đà Nẵng đề nghị các thủy điện vùng thượng nguồn phải xả nước.

Sau ba ngày, thì đến nay nhiều khu vực của TP. Đà Nẵng như: phường Hòa Quý, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn); Phường An Hải Bắc, Mân Thái, Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Phước Mỹ (quận Sơn Trà), phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) và một số xã của huyện Hòa Vang... đã bị cúp nước hoàn toàn, phải sử dụng đến các xe bồn để “ứng cứu” cho người dân.

Nguyên nhân của tình trạng trên theo Dawaco là việc điều tiết luân phiên bị hạn chế vì nguồn nước thô không đủ, bị thiếu hụt nguồn nước thô khoảng 100.000 m3/ngày. Trong khi đó, mực nước tại Cầu Đỏ đang xuống thấp và bị nhiễm mặn nặng.

“Công ty đang phải chờ độ mặn giảm để lấy nước sông Cầu Đỏ sản xuất mới tăng áp và điều độ được. Tình trạng này có thể kéo dài đến hết tháng 9 này và chưa có con số dự báo chính xác về việc chấm dứt”, đại diện Công ty này cho hay.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc sở TN&MT cho hay, vấn đề nan giải là nguồn nước hiện còn lại tại các hồ thủy điện trên thượng nguồn Vu Gia - Thu Bồn khó có thể đáp ứng nhu cầu dùng nước của hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn. Nếu diễn biến xâm nhập mặn thường xuyên trên 1.000 mg/lít tại cửa thu nước Cầu Đỏ, trong khi đó dự báo 10 ngày đến vẫn tiếp tục không có mưa trong khu vực thì việc hồi phục nguồn nước là rất khó.

“Cầu cứu” các thủy điện xả nước

Sau cuộc họp, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, đã có văn bản gửi đến các công ty thủy điện đề nghị xả nước. Tình hình xâm nhập mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ, không có mưa trên lưu và  việc cạn kiệt nguồn nước tại hồ Sông Bung 4 dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn TP. Đà Nẵng từ ngày 19/8 đến nay và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài nếu tình trạng xâm nhập mặn vẫn tiếp diễn.

Người dân Đà Nẵng hứng nước nhỏ giọt để sinh hoạt.
Người dân Đà Nẵng hứng nước nhỏ giọt để sinh hoạt.

Theo ý kiến thống nhất của các đơn vị dự họp tại cuộc họp sáng 21/8 tại UBND TP. Đà Nẵng bàn về điều tiết, sử dụng hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện để khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị:

Công ty CP Thủy điện Đăk Mi: Vận hành xả nước từ hồ thủy điện Đắck Mi 4 về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng bằng 25m3/s đến khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ giảm xuống dưới 1.000 mg/l thì vận hành xả nước trở lại theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 15h ngày 21/8.

Công ty CP Thủy điện A Vương: Vận hành xả nước liên tục 24 giờ với lưu lượng trung bình ngày không nhỏ hơn 70 m3/s từ 15h ngày 21/8 để góp phần giảm mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ. Từ 15h ngày 22/8 vận hành xả nước bình thường trở lại theo quy trình. Trong quá trình vận hành xả nước 24 giờ nêu trên, nếu UBND TP. Đà Nẵng có yêu cầu giảm lưu lượng xả nước để đảm bảo sử dụng nguồn nước còn lại trong hồ tiết kiệm, hiệu quả thì đề nghị công ty thực hiện theo yêu cầu của UBND TP.

Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1 và Công ty CP Sông Bung: Phối hợp chặt chẽ với hai công ty thủy điện nêu trên trong việc vận hành xả nước đồng thời từ các hồ Sông Bung 5 và Sông Bung 6 khi hồ thủy điện Đắk Mi 4 và hồ thủy điện A Vương vận hành xả nước để đảm bảo hiệu quả giảm mặn cho hạ du sông Vu Gia.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng chủ động lấy nước từ đập dâng An Trạch và khai thác hiệu quả nguồn nước điều tiết về từ các hồ chứa thủy điện từ 15h ngày 21/8 để khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Theo dõi sát sao diễn biến độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ, tình hình thủy văn trên lưu vực và thực hiện tiếp tục các phương án cấp nước an toàn theo kịch bản đã được phê duyệt.

AN PHONG

theo Tin 24h

Xuất hiện 'cầu Vàng Đà Nẵng' phiên bản thứ 2 ở Trung Quốc

Xuất hiện "cầu Vàng Đà Nẵng" phiên bản thứ 2 ở Trung Quốc

Khi vừa mới khai trương, cầu Xianshou của Trung Quốc đã nhanh chóng nhận kỷ lục Guinness, và vẻ ngoài của nó lại trông khá giống Cầu Vàng ở Việt Nam.