Hãng tin Reuters: Việt Nam đang rất cố gắng cứu sống bệnh nhân phi công người Anh

Hãng tin Reuters viết: "Quốc gia Đông Nam Á này đang rất cố gắng cứu sống người đàn ông 43 tuổi, là "bệnh nhân 91".

Ngày 14/5, Hãng tin Reuters đã đăng tải một bài viết về sự quyết tâm cứu sống phi công người Anh mắc Covid-19 của Việt Nam. Bài viết cũng được Strait Times của Singapore dẫn lại. 

Cụ thể trong bài viết, Reuters viết: "Thông qua xét nghiệm và cách ly tập trung, Việt Nam đang giữ số ca nhiễm virus corona chỉ ở mức 288 ca và không có ca tử vong nào. Quốc gia Đông Nam Á này đang rất cố gắng cứu sống người đàn ông 43 tuổi, là "bệnh nhân 91", người bị lây nhiễm virus corona tại một quán bar ở TP.HCM vào giữa tháng 3".

Hãng tin Reuters: Việt Nam đang rất cố gắng cứu sống bệnh nhân phi công người Anh

Hãng tin này cũng đưa ra một vài số liệu về ổ dịch ở TPHCM như 4000 người liên quan đến bar Buddha đã được xét nghiệm, có 18 trường hợp nhiễm Covid-19. Dù hầu hết mọi người đã khỏi nhưng phi công người Anh vẫn đang vật lộn với sự sống và tình trạng xấu đi đáng kể. 

Ngày 12/5, Bộ Y tế đã tổ chức hội chẩn với các chuyên gia từ các bệnh viện tuyến đầu và chỉ định cách duy nhất để cứu bệnh nhân này là ghép phổi. 

Theo Reuters, ca bệnh phi công người Anh thu hút sự chú ý của toàn quốc. Hãng tin này còn dẫn số liệu của báo Tuổi trẻ và cho biết có 10 người đã đăng ký hiến phổi cho bệnh nhân, trong đó có cả cựu quân nhân 70 tuổi và người phụ nữ từng tham gia nhiều công việc thiện nguyện. 

Reuters tường thuật lại lời của đại diện Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia: "Chúng tôi rất xúc động trước đề nghị chân thành của 2 người tình nguyện đó, nhưng trong điều kiện hiện tại không thể nhận phổi hiến tặng từ người cho còn sống, nhất là người cựu chiến binh đã lớn tuổi".

Phi công người Anh hiện đã bị xơ hóa đông đặc toàn bộ 2 phổi, chỉ còn 10% còn hoạt động. Tháng trước Việt Nam đã phải nhập thuốc chuyên khoa từ nước ngoài về để điều trị cho bệnh nhân này nhưng không có kết quả.

"Vào tháng 3, truyền thông Trung Quốc cho biết họ đã thực hiện thành công ca ghép phổi trên một bệnh nhân Covid-19, một phương pháp được xem là quan trọng để điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Việt Nam hi vọng tận dụng việc chống dịch tốt để định vị mình là nơi an toàn để kinh doanh, khi các nước đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng bằng cách rời xa Trung Quốc" - Reuters viết. 

Reuters cũng trích dẫn Thông tấn xã Việt Nam cho biết Việt Nam đã chi hơn 5 tỉ đồng để cố gắng cứu sống bệnh nhân này.

Thanh Mai

Dịch COVID-19: Ghép phổi là cách duy nhất để cứu bệnh nhân phi công Anh

Dịch COVID-19: Ghép phổi là cách duy nhất để cứu bệnh nhân phi công Anh

Sau Bộ Y tế tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia đầu, xem xét tình hình, các chuyên gia có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91.