Hàng trăm phụ nữ Hàn Quốc biểu tình đòi công bằng cho cái chết của Sulli và Goo Hara

Theo Korea Time ngày 28/12, hàng trăm phụ nữ Hàn Quốc đã biểu tình và đòi công bằng cho cái chết của Sulli và Goo Hara.

Những phụ nữ tham gia biểu tình cũng lên án sự đáng trách của hệ thống tư pháp Hàn Quốc. Tháng 7, một nam sinh đại học đánh bạn gái đến chết nhưng chỉ phải nhận mức tù treo. Thẩm phán thậm chí coi hành động này là “vô tình”.

Theo một phân tích của Tòa án quận Uijeongbu (Seoul), số lượng thủ phạm phải chịu án sau song sắt chỉ chiếm 10% trong số 164 vụ án tội phạm tình dục trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 4/2019.

Trong đó, 9 trong 10 nạn nhân của các tội ác bạo lực như giết người, hiếp dâm và lừa đảo là phụ nữ, theo Văn phòng Công tố Tối cao Hàn Quốc.

Sulli (trái) và Goo Hara - hai cô gái trẻ quyết định ra đi ở tuổi đôi mươi
Sulli (trái) và Goo Hara - hai cô gái trẻ quyết định ra đi ở tuổi đôi mươi

Cuối năm qua, showbiz Hàn lần lượt chứng kiến cái chết của hai nữ idol nổi tiếng. Ngày 14/10, Sulli tự vẫn tại nhà riêng. Tháng 11, Goo Hara, cựu thành viên nhóm Kara và là bạn thân của Sulli, cũng chọn cách ra đi tương tự.

Khi còn sống, cả hai đều trở thành đối tượng bị cộng đồng mạng "ném đá", dùng lời lẽ nặng nề miệt thị và phải vật lộn với chứng trầm cảm trong thời gian dài.

Khi nữ ca sĩ Sulli qua đời vào tháng trước, Goo Hara, bạn thân của cô, đã rất đau lòng. Cô xuất hiện trong một video trực tiếp trên trang cá nhân, liên tục xin lỗi người bạn quá cố và hy vọng Sulli có thể sống “như cô hằng muốn” trên thiên đường.

“Chị sẽ sống thật chăm chỉ thay cả phần của em, Sulli à. Mọi người ơi, mình sẽ ổn thôi. Đừng lo lắng cho mình”, cô nói trong tiếng nấc.

Tuy nhiên, ngày 24/11, chỉ 6 tuần sau cái chết của Sulli, Goo Hara được tìm thấy qua đời tại nhà riêng ở Seoul. Cảnh sát xác nhận đây là một vụ tự tử.

Lee Yong-pyo, người đứng đầu cơ quan cảnh sát Seoul, cho biết thi thể Goo Hara được người giúp việc tìm thấy vào tối 24/11. Cảnh sát cũng tìm thấy một ghi chú viết tay, nội dung thể hiện sự tuyệt vọng.

Tang lễ của Hara được tổ chức kín đáo tại 2 nơi riêng biệt. Một nơi dành cho người nhà và bạn bè. Địa điểm khác dành cho người hâm mộ muốn tới từ biệt nữ ca sĩ.

Từng nổi tiếng chủ yếu ở một số nước châu Á, các nhóm nhạc nam, nữ Kpop giờ đây sở hữu lượng người hâm mộ lớn trên toàn cầu. Những ca sĩ thần tượng với các video ca nhạc bắt tai, trang phục, vũ đạo đẹp mắt và xây dựng hình tượng lúc ngây thơ, lúc gợi cảm thu hút sự hâm mộ của không ít bạn trẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành giải trí từ lâu đã cảnh báo về mặt tối của ngành công nghiệp Kpop đầy tai tiếng, vốn vẫn bị che giấu đằng sau lớp vỏ bọc hào nhoáng.

Hàng nghìn thanh niên Hàn Quốc luyện tập trong nhiều năm, thường bắt đầu từ tuổi thiếu niên, mài giũa các kỹ năng ca hát, nhảy múa với hy vọng lọt vào “mắt xanh” của các công ty quản lý lớn và được ra mắt.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã được ra mắt và trở thành thần tượng Kpop, danh tiếng của họ hiếm khi tồn tại được lâu bởi có hàng loạt ngôi sao trẻ hơn, dễ thương hơn với những bước nhảy mạnh mẽ sẵn sàng thay thế họ.

Trong ngành công nghiệp này, những ca sĩ ở cuối độ tuổi 20 đã bị coi là già. Một số lựa chọn con đường ra mắt với tư cách là ca sĩ solo hoặc chuyển hướng diễn xuất, làm MC, song rất khó để thành công.

Bên cạnh đó, làn sóng Kpop phổ biến rộng rãi một phần thông qua các nền tảng xã hội như YouTube, Instagram hay Twitter. Tuy nhiên, cũng chính tại đây, các nghệ sĩ trẻ thường xuyên phải đối mặt với các bình luận chỉ trích, ghét bỏ, đánh giá từ ngoại hình, kỹ năng đến cuộc sống riêng tư của họ.

NGUYỄN THUẤN

'Búp bê sống' Hàn Quốc Goo Hara: Hồng nhan sóng gió

"Búp bê sống" Hàn Quốc Goo Hara: Hồng nhan sóng gió

Goo Ha Ra sinh ngày 13/1/1991  tại Gwangju (Hàn Quốc). Cô là  nữ thần tượng thế hệ thứ 2 của làng sóng Halliyu.