Hành trình xuyên lục địa Á – Âu bằng moto của người đàn ông 66 tuổi

Dù đã ở cái tuổi quá nửa cuộc đời, người đàn ông này vẫn khiến nhiều bạn trẻ phải nể phục vì hành trình đi xuyên lục địa Á – Âu.

Năm nay đã bước sang tuổi 66 nhưng ông Trần Lê Hùng vẫn chưa bao giờ cho mình nghỉ ngơi, ông vẫn tiếp tục chinh phục những địa điểm mới vùng đất mới trên chiếc xe máy quen thuộc. 6 tháng rong ruổi đã có đến 2 lần xe đứt xích, 3 lần thay lốp và gặp không ít chướng ngại vật.

Ngày trẻ, khi còn là một kỹ sư cơ khí, ông Hùng đã có niềm yêu thích đặc biệt với việc xê dịch khắp đó đây nhưng chưa có cơ hội. Ít ai biết được rằng câu chuyện của Trần Đặng Đăng Khoa  - chàng trai Việt đi xe máy vòng quanh thế giới chính là nguồm cảm hứng thúc giục ông thực hiện niềm mơ ước đó.

Ông Hùng và chiếc xe rong ruổi hàng chục nghìn cây số.
Ông Hùng và chiếc xe rong ruổi hàng chục nghìn cây số.

Ông dành số tiền kiếm được mua một chiếc xe phân khối lớn, sau đó sửa sang “độ” lại xe có thuận tiện hơn. Sau đó, ông thử thách độ bền của xe, tập luyện thể lực thậm chí là từng đi bơi sông Hồng, đá bóng khi trời Hà Nội chỉ dưới 10 độ. Đồng thời ông còn nghiên cứu, tìm hiểu bản đồ các nơi cũng như phong tục, tập quán của những khu vực mình đinh đi.

Ngày 2/7/2019 chính là một cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời ông khi ông bắt đầu lên đường thực hiện niềm mơ ước hàng chục năm qua. Hơi kém may mắn một chút là ông bị gặp tai nạn ngay hành trình đầu tiên và bị ngã bên vực tuy nhiên cả người và xe đều không bị ảnh hưởng gì. 

Ông còn tự mình sửa xe khiến nhiều thợ nước ngoài nể phục.
Ông còn tự mình sửa xe khiến nhiều thợ nước ngoài nể phục.

Chặng đường dài từ Việt Nam qua từng nước khá gian nan, có những lúc ông phải chạy 1000km vượt qua bão cát Tân Cương, Trung Quốc hay phơi mình dưới cái nắng đến 40 độ C, đặc biệt là 600km trời lạnh âm 16 độ. Dù có quá nhiều vất vả nhưng chưa bao giờ ông có ý định từ bỏ hành trình này.

Ngay cả khi gặp quá nhiều thử thách như phải chinh phục đèo Tossor cao gần 4.000 m ở Kyrgyzstan, ông vẫn nói về nó một cách hài hước: "Cứ lên dốc lại xuống dốc như một bản nhạc bất tận. Chinh phục ngọn núi này là mong ước của các biker, nhưng khắc nghiệt quá tôi phải dừng. Nếu đi tiếp tôi chắc mình sẽ chẳng còn nghe được nốt nhạc nào nữa”.

Người dẫn tour cho biết ông Hùng dù là khách hàng theo tour nhưng lại rất tận tình, tự chủ trong mọi việc, không hề nhờ mọi người chăm sóc cho mình, kể cả khi không có chỗ ăn, chỗ ngủ cũng ra sức động viên những người khác. Ông còn gây ấn tượng đặc biệt khi rất giỏi trong việc sửa xe mà đến thợ nước ngoài cũng phải bái phục.

Đã khá lâu từ ngày bắt đầu hành trình cho đến bây giờ, trên chiếc xe phân khối lớn đã chằng chịt những vết xước, gãy, thủng nhưng hành trình mang lại cho ông những cảm xúc "không gì mua được".

Trong hồi ức của người lãng khách, có lẽ lãng mạn và đáng nhớ nhất là Kyrgyzstan, quốc gia Trung Á nằm cuối con đường tơ lụa, một vùng đất nên thơ khiến bản thân ông quên đi cái nhọc nhằn của đường xa, quên đi những vất vả trong suốt chuyến đi. Không chỉ vậy, cảnh vật đẹp như trong mơ của Thụy Sĩ cũng khiến ông hiểu ra rằng tại sao Hiệp định Geneve lại được ký ở đó hay có những người từng muốn từ bỏ cuộc đời lại cảm thấy được hồi sinh khi tới đây.

Trong chuyến đi này, ông đã có cơ hội trở về Gruzia, nơi ông từng học từ 1973 – 1975. Ngay khi nhìn thấy ngôi trường thân thương, ông đã bỏ tất cả mọi thứ, cởi cả áo bọc và chạy lại ôm lấy những gốc cây ngày xưa từng hái ăn hay. Ông chia sẻ: "Bậc thềm này, thời trai trẻ tôi cùng tụi bạn chiều chiều ra ngóng nắng, xem tuyết tan, ngắm các nữ sinh qua đường. Hình ảnh sống động và mùi ký túc xá đặc trưng cùng lúc dội về khiến tôi thấy ngộp thở".

Các nước tiếp theo ông đến là Châu Âu, sau đó tiếp tục vượt 10.000km để trở về. Đến ngày 19/12 chuyến hành trình đã chính thức kết thúc với chiếc xe lấm bùn đất, xích đứt và một vài con ốc rơi ra. Đây quả thực là kỷ niệm đáng nhớ sẽ mãi theo ông cho đến cuối cuộc đời. 

Thanh Mai

Lại có thêm 2 phượt thủ tử nạn, cảnh báo thú vui nguy hiểm của người trẻ

Lại có thêm 2 phượt thủ tử nạn, cảnh báo thú vui nguy hiểm của người trẻ

Đến hết ngày 2/9, lực lượng chức năng vẫn chỉ mới tìm thấy 1 trong số hai phượt thủ trẻ tử nạn trong rừng phòng hộ La Ngà.