Harvey Weinstein 2 năm sau #MeToo: Vẫn tỏ ra vô tội

Phiên toà xử Harvey Weinstein vì những cáo buộc lạm dụng tình dục diễn ra ngày 6/11. Luật sư nhận định khó có khả năng để Harvey tự bào chữa.

Một ngày mùa thu tại Midtown Manhattan, một người đàn ông lê bước trên vỉa hè gây chú ý người đi đường. Vẻ mặt trống rỗng vô hồn, nước da tái nhợt và bộ quần áo xộc xệch, khó ai có thể ngờ được người đàn ông đó đã từng là một nhân vật có tiếng trong giới giải trí, một người với sự tự phụ khét tiếng làm nhiều người kinh sợ. Đó là Harvey Weinstein.

Vào tháng 10/2017, một sự việc chấn động tốn nhiều giấy mực của nhiều tờ báo khi hơn 80 phụ nữ tố cáo Weinstein bạo hành tình dục, từ quấy rối cho đến cưỡng bức. Ông ta bị buộc tội tấn công tình dục, một tội danh tình dục hình sự, cưỡng hiếp cấp độ 1 và 3. 2 năm chờ đợi phiên toà dường như bào mòn sức khỏe của người đàn ông 67 tuổi này.

“Bất cứ ai tiếp xúc với Weinstein cũng nhận thấy sự việc này đã tác động đến Weinstein cả về thể chất lẫn tinh thần”, một người bạn của ông này chia sẻ.

Chờ đợi phiên toà trong ám ảnh nhưng vẫn tỏ ra vô tội

Theo thông tin từ những người thân cận với Weinstein, dường như ông ta vẫn không thấy ân hận cho hành vi sai trái của mình. Ông ta hiếu chiến, tỏ ra vô tội với những tội danh của mình và đang lên kế hoạch cho sự nghiệp sau phiên xét xử. Luật sư của ông vẫn cho rằng mọi động chạm thể xác giữa Weinstein và các nạn nhân đều có sự đồng thuận của hai bên.

Harvey Weinstein bị buộc tội năm 2018 (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)
Harvey Weinstein bị buộc tội năm 2018 (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Vụ kiện chống lại Weinstein xoay quanh lời cáo buộc cưỡng hiếp phụ nữ trong một khách sạn tại New York năm 2013, và một người phụ nữ khác buộc tội ông này ép cô phải quan hệ bằng miệng tại chính căn hộ của ông ở Manhattan năm 2006. Nhiều nạn nhân khác cũng ra  làm chứng trước tòa để làm rõ hành vi bạo lực.

Về phía Weinstein, ông này nhất quyết từ chối mọi lời cáo buộc, cho rằng tất cả đều là sự thỏa thuận của đôi bên.

Thay vì dành mỗi ngày tại xưởng phim do ông đồng sáng lập với người em trai Bob Weinstein như trước kia, giờ đây Weinstein luôn ở một mình trong căn hộ Manhattan, “ám ảnh” về phiên tòa và những phụ nữ buộc tội mình.

Ông ta thường xuyên Google bản thân, đọc bất cứ thông tin gì có tên mình và luôn phủ nhận tội của mình. Ông thường kể về những câu chuyện làm phim trong quá khứ, rồi việc kêu gọi quyên góp tiền cho từ hiện và các chính trị gia.

“Ông ấy cảm thấy như Hollywood nợ ông một lời xin lỗi”, một người bạn của ông chia sẻ.

Luật sư của ông, Rotunno và Cheronis, lo ngại mức độ quan tâm rộng rãi của truyền thông về vụ việc sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bồi thẩm đoàn.

“Nếu bạn thắc mắc cuộc sống của Harvey như thế nào, tất cả những gì cần làm là bật tin buổi tối để thấy phụ nữ gào “Kẻ hiếp dâm” vào mặt bạn. Mọi người có xu hướng đưa ra nhận định của bản thân theo ý kiến số đông”.

Harvey Weinstein cùng nữ luật sư Donna Rotunno hồi tháng 7 (Ảnh: Stephanie Keith/Getty Images).
Harvey Weinstein cùng nữ luật sư Donna Rotunno hồi tháng 7 (Ảnh: Stephanie Keith/Getty Images).

Dù Weinstein có nhiều sai lầm nhưng Rotunno tin rằng ông này sẽ được tha bổng.

“Có một sự khác nhau giữa tội lỗi và tội ác. Có thể bạn không thích cách hành xử của Harvey cũng như những lựa chọn của ông nhưng không có nghĩa ông ta là kẻ hiếp dâm”

Trao đổi hàng ngày với Weinstein qua cả điện thoại lẫn trực tiếp, Rotunno cho rằng vụ án của ông này khá khó. Cả hai luật sư đều không chắc liệu Weinstein có đủ bằng chứng bào chữa cho bản thân hay không.

Phiên xét xử sắp tới của Weinstein được nhận định là một động thái chống lại sự bất bình đẳng giới tính và sự lạm dụng quyền lực ở Hollywood.

Bị cô lập và “án binh bất động”

Weinstein vẫn nhất quyết cho rằng những lời buộc tội đó chỉ kiếm tìm sự nổi tiếng.

“Ông ta chỉ buồn nhiều vì đã bị tước bỏ quyền lực, còn không quan tâm đến việc lấy đây là cơ hội để thay đổi bản thân”, một nguồn tin chia sẻ.

Harvey Weinstein xuất hiện tại tòa hồi tháng 8 (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images).
Harvey Weinstein xuất hiện tại tòa hồi tháng 8 (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images).

Chia sẻ trên CNN, Caitlin Dulany, một diễn viên buộc tội Weinstein tấn công tình dục trong liên hoan phim Cannes năm 1996 hy vọng ông ta phải chịu trách nhiệm trước tòa.

“Ông ta lạm dụng tầm ảnh hưởng và quyền lực để tấn công và buộc chúng tôi im lặng suốt 20 năm. Tôi tin hệ thống luật pháp sẽ giúp những nạn nhân như chúng tôi và bảo vệ những phụ nữ có thể trở thành nạn nhân của ông ta trong tương lai”.

Louise Godbold, người đã ra mặt buộc tội Weinstein vào tháng 10/2017 cho biết phiên xét xử này thực sự đã kéo dài quá lâu. Là một nhà sản xuất tìm chỗ thực tập tại công ty của Weinstein những năm 90, cô đã thực sự bị shock khi ông này dồn cô vào góc tường và dí tay cô vào háng của mình.

Cô cho biết Weinstein sau đó đã xin lỗi và mời cô đến khách sạn trên Beverly Hills. Tại phòng của mình, ông chỉ khoác áo choàng tắm và yêu cầu cô massage.

“Ông ta gọi tôi vào phòng ngủ, cởi quần áo nằm úp trên giường và yêu cầu tôi massage lưng. Sau đó, ông ta đã tháo bỏ khăn phủ… Sợ hãi, tôi đã tháo chạy khỏi đó”.

Nhưng Weistein cho rằng những lời buộc tội đó chỉ là “chắp ghép” từ những mẩu sự thật. Ông ta nói khi gặp Louise ông đơn giản khoác chiếc áo ngủ.

Trong lúc chờ đợi phiên xét xử, nguồn tin cho biết ông ta vẫn đọc tin, hẹn bác sĩ khám lưng và các vấn đề sức khỏe khác, rồi đi trị liệu tâm lý.

Weinstein biết cộng đồng coi ông như một “con quái vật béo và xấu xí”

“Ông ấy ngồi trong nhà vì lo sợ bản thân sẽ bị chửi rủa khi ra ngoài hoặc bị chụp ảnh bởi các phóng viên”.

Weinstein được miêu tả như đang tồn tại một cách đơn độc và cô lập. Thay vì đến dự các sự kiện, ông ta trở thành một kẻ ngốn 3-4 quyển sách một tuần. Ông cũng không còn liên lạc với người em trai của mình.

“Ông ấy đang cố gắng sống một cuộc sống bình thường, cố gắng làm một người cha của hai đứa trẻ. Tôi hiểu mong muốn không muốn đối diện với sự thật rằng có thể ông phải dành cuộc đời còn lại trong tù”, luật sư Rotunno chia sẻ.

Lo sợ về tương lai

Theo bạn của Weinstein, cuộc ly hôn với người vợ cũ Georgina Chapman là sai lầm lớn nhất cuộc đời ông. Những cáo buộc năm 2017 đã khiến Chapman rời bỏ Weinstein, và giờ họ chỉ liên lạc khi liên quan đến việc chăm sóc con cái.

Weinstein cùng vợ Georgina Chapman tại Oscars năm 2017 (Ảnh: Frazer Harrison/Getty Images)
Weinstein cùng vợ Georgina Chapman tại Oscars năm 2017 (Ảnh: Frazer Harrison/Getty Images)

“Ông ta rất hối hận về mọi thứ xảy ra khiến hôn nhân tan vỡ. Ông ta cho rằng nếu không vì phong trào #MeToo, có lẽ họ vẫn còn bên nhau”, một nguồn tin cho biết.

Về phần Chapman, cuộc sống của cô cũng bị ảnh hưởng nặng nề sau sự việc của người chồng cũ. Mặc dù công khai cho biết bản thân không hề biết về những quan hệ của chồng, nhưng công chúng dường như vẫn không ủng hộ cô.

Những lùm xùm tai tiếng của Weinstein khiến Chapman không thể phục hồi dòng thời trang Marchesa của mình. Năm 2019, theo lời mời của Anna Wintour, Chapman xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên tại Met Gala 2019 sau lùm xùm đời tư của chồng cũ.

Harvey Weinstein tại tòa hồi tháng 5/2018 (Ảnh: Steven Hirsch-Pool via Getty Images)
Harvey Weinstein tại tòa hồi tháng 5/2018 (Ảnh: Steven Hirsch-Pool via Getty Images)

Theo luật sư Rotunno và bạn bè của Weinstein, nếu được tha bổng sau phiên xét xử, Weinstein muốn được tiếp tục làm phim và tạo dựng một công ty sản xuất tại châu Âu.

“Ông ấy thấy được một cuộc đời sau sự việc này, đó là một suy nghĩ hết sức lạc quan. Với những bằng chứng hiện có, tôi tin ông ấy sẽ vượt qua và trở nên mạnh mẽ hơn”.

Tuy vậy, có những thời khắc Weinstein cũng nghĩ về tương lai sau thanh sắt của mình, và điều đó làm ông sợ hãi.

“Nhìn có vẻ ông ấy đang cố tỏ ra thoải mái nhưng thực sự thì không phải, ông ấy đang lo sợ”, một người bạn của Weinstein cho biết.

TM (theo CNN)

Gần 4 thập kỷ kể từ khi Madonna mặc áo ngực hình nón lên sân khấu

Gần 4 thập kỷ kể từ khi Madonna mặc áo ngực hình nón lên sân khấu

Áo ngực hình nón là mẫu áo đã gắn liền với tên tuổi của ngôi sao cá tính Madonna trong suốt 4 thập kỷ.