Hậu COVID-19: Ba bài học cho doanh nghiệp

Đại dịch COVID-19 có khiến thế giới lâm vào khủng hoảng kinh tế? các doanh nghiệp đang chuẩn bị gì để vượt qua hậu COVID-19?

Cuộc trò chuyện với các thành viên Hội đồng doanh nghiệp châu Á , những người cùng tuyển dụng trực tiếp khoảng 3 triệu người, đã gợi ý ba điểm nổi bật.

Đầu tiên, các công ty đang chịu trách nhiệm lớn hơn nhiều đối với tổ chức và quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của nhân viên của họ. Điều này là cần thiết trong đại dịch, do khả năng lây nhiễm tại nơi làm việc. Các thói quen và giao thức được phát triển trong những gì có khả năng là một đại dịch rút ra, có khả năng vẫn tồn tại. 

Các bệnh như COVID-19 từ lâu đã được xác định là mối đe dọa đáng kể đối với thế giới liên kết chặt chẽ của chúng TA và đại dịch hiện tại có thể là căn bệnh đầu tiên trong số nhiều người. COVID-19 đã đánh thức nhiều công ty về thực tế rằng trách nhiệm của họ đối với nhân viên không dừng lại khi họ nghỉ làm.

Sự sẵn sàng chịu trách nhiệm của các công ty đối với nhân viên ở châu Á hơn ở Hoa Kỳ, do sự tham gia chung của các công ty châu Á vào cuộc sống của nhân viên và ý thức trách nhiệm của chủ lao động, thậm chí là chủ nghĩa gia trưởng, chiếm ưu thế trong khu vực. Nếu điều này chuyển thành mối quan tâm toàn diện với sức khỏe của nhân viên thì đó sẽ là một sự phát triển tích cực.

Một nhân viên đeo khẩu trang và che chắn mặt giữa những lo ngại về sự lây lan của COVID-19 tại Nhật Bản.
Một nhân viên đeo khẩu trang và che chắn mặt giữa những lo ngại về sự lây lan của COVID-19 tại Nhật Bản.

Mối quan tâm với sức khỏe của công nhân là con dao hai lưỡi. Công nhân khỏe mạnh hơn là công nhân năng suất cao hơn. Nhưng bao nhiêu sự giám sát của công ty đối với cơ thể của một cá nhân là chấp nhận được? Có những lo ngại chính đáng về quyền riêng tư, mặc dù cho đến nay những điều này đã được gạt đi với quan niệm rằng mọi người sẵn sàng chịu đựng sự mất mát riêng tư để có một cuộc sống tốt hơn. 

Một cái gì đó tương tự đang làm việc với mức độ giám sát sức khỏe cộng đồng ngày càng tăng, mặc dù các xã hội châu Á đoàn kết đã cho thấy ít trở ngại. Các công ty sẽ cần phải đổi mới với sự cẩn thận.

Các công ty có vấn đề ngay lập tức để xem xét. Điều gì xảy ra với nhân viên bị quay lưng ở cổng nhà máy bị sốt cao? Trách nhiệm của ai là người chăn sóc? Câu trả lời thay đổi từ công ty này sang công ty khác và quốc gia. Rõ ràng nó không đủ để cho công nhân ấy tự bảo vệ mình.

Một nhóm nhân viên giữ một teleconference trong khi làm việc tại nhà. Ảnh: GETTY.
Một nhóm nhân viên giữ một teleconference trong khi làm việc tại nhà. Ảnh: GETTY.

Bài học thứ hai, và có lẽ là rõ ràng nhất của cuộc khủng hoảng đại dịch là số hóa sẽ tăng tốc. Được thúc đẩy bởi nhu cầu thích nghi làm việc từ xa, chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng phi vật chất. Cuộc làm việc trực tuyến trên ứng dụng Zoom và điện toán đám mây làm cho sự hiện diện vật lý tùy chọn. Đại dịch đã buộc các công ty phải tăng tốc, chuyển đổi đầu tư kỹ thuật số. Điều này gây gây hậu quả cho xu hướng thứ 3, là mất việc làm. 

Mất việc sẽ nghiêm trọng ngay cả tại các công ty tài chính tốt. Một số công ty đã tạm dừng tái cấu trúc, nhưng sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế yếu hơn và đầu tư kỹ thuật số mới sẽ kìm hãm nhu cầu của nhân viên. Lực lượng bán hàng cơ hữu sẽ nhường chỗ cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số. Kế hoạch tái thiết kế kinh doanh, có nghĩa là tái cấu trúc lực lượng lao động, có một sự cấp bách mới. Khi sự sống còn bị đe dọa, những quyết định khó khăn có thể được đưa ra.

Những xu hướng cấp công ty có thể dẫn đến sự lan tỏa chính trị. Nếu cần ít công nhân hơn vì số hóa, liệu châu Á sẽ bắt đầu thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên theo kiểu châu Âu? Sẽ có một sự gia tăng tương ứng trong chi phí phúc lợi xã hội? Hoặc chuyển sang thu nhập cơ bản phổ quát sẽ đảm bảo thu nhập tối thiểu cho mọi người? 

Giáo dục sẽ là chìa khóa để thành công trong một nền kinh tế tri thức hơn. Làm thế nào có thể tiếp cận bình đẳng hơn với giáo dục? Việc mở rộng sự giàu có và phân chia thu nhập ở những nơi như Hồng Kông và Seoul sẽ làm gia tăng tình trạng bất ổn xã hội hay một xã hội mới có thể được rút ra? 

Dù câu trả lời cho những câu hỏi này là gì, áp lực phổ biến đối với các hợp đồng xã hội mới trên khắp châu Á có thể sẽ tăng lên.

Tất nhiên, số hóa và mất việc đã luôn đi với nhau một thời gian nhưng những trường hợp khẩn cấp như đại dịch buộc phải hành động. 

COVID-19 đang đẩy nhanh tốc độ thay đổi. Kết quả có thể là một thế giới có nhiều cơ hội hơn cho nhiều người hơn, một thế giới của những người khỏe mạnh hơn.

Các quyết định đưa ra khi trợ cấp khủng hoảng qua thời gian sẽ trả lời những câu hỏi này. Đây không phải là thời gian cho sự xuất phát, vì các quyết định được đưa ra trong thời kỳ khủng hoảng có xu hướng bị phong toả và vẫn còn.

Theo Forbes

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương