Hertz - 'đại gia' cho thuê xe của Mỹ nộp đơn xin phá sản vì COVID-19

Tập đoàn thuê xe đình đám nhất nước Mỹ Hertz hôm 22/5 đã chính thức nộp đơn xin phá sản do ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi cấp COVID-19.

Hertz Global Holdings trước đó không thể thương lượng được với các chủ nợ về cách thức giãn nợ, vì thế tập đoàn đã phải chấp nhận nộp đơn xin phá sản tại bang Delaware trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo Forbes, Hertz Global Holdings Inc nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục kinh doanh trong quá trình tố tụng bằng cách sử dụng khoản tiền mặt trị giá 1 tỷ USD của mình. Việc nộp đơn xin phá sản này ảnh hưởng đến các chi nhánh ở Mỹ và Canada nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động ở châu Âu, Australia và New Zealand.

Hertz - 'đại gia' cho thuê xe của Mỹ nộp đơn xin phá sản vì COVID-19

Lệnh hạn chế đi lại để ngăn đại dịch COVID-19, cùng với sự đình đốn của nền kinh tế đã khiến doanh thu của Hertz giảm mạnh. Trong khi đó, đối thủ chính của họ là Avis lại có tiềm lực tài chính dồi dào hơn. Avis luôn đứng phía sau Hertz trong hơn nửa thế kỉ qua.

Hertz cho biết họ cũng đang nỗ lực đàm phán với Bộ Tài chính Mỹ để vay tiền cứu trợ. Song trong bối cảnh nhu cầu thuê xe giảm, số lượng xe quá lớn và giá xe cũ đang lao dốc, Hertz không có đủ khả năng chống đỡ đến khi thị trường phục hồi.

Trước khi nộp đơn, Hertz đã sa thải 12.000 nhân viên để bảo tồn lượng tiền mặt trong bối cảnh các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát dịch bệnh khiến hoạt động kinh doanh nói chung, đặc biệt là du lịch nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tới ngày 29/4, hãng thừa nhận họ đã chậm thanh toán một khoản vay lớn liên quan tới những xe mà họ thuê. Các chủ nợ đã gia hạn đến ngày 4/5 để tập đoàn tìm giải pháp. 

"Với mức độ nghiêm trọng của tác động COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi và sự không chắc chắn khi đi lại và nền kinh tế sẽ phục hồi, chúng tôi cần thực hiện các bước tiếp theo để vượt qua sự phục hồi có khả năng kéo dài." Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hertz, Paul Stone cho biết. "Hành động của hôm nay sẽ bảo vệ giá trị doanh nghiệp của chúng tôi, cho phép chúng tôi tiếp tục hoạt động và phục vụ khách hàng của mình cũng như có thời gian để đặt một nền tảng tài chính mới, mạnh mẽ hơn để vượt qua đại dịch này và giúp chúng tôi định vị tốt hơn cho tương lai." ông nói.

Các doanh nghiệp vận tải đang trong tình trạng khó khăn về tài chính vì đại dịch COVID-19. Đối thủ cạnh tranh của Hertz là Avis cũng như Uber UBER và Lyft đã phải sa thải hàng ngàn nhân viên để tiếp tục duy trì hoạt động. Nhà bán lẻ JC Penny JCP và Neiman Marcus cũng đã nộp đơn xin phá sản trong những tuần gần đây vì COVID-19.

Ra đời ở thành phố Chicago vào năm 1918, Hertz có tên ban đầu là Rent-a-Car. Hiện tại, tập đoàn đang vận hành 12.400 điểm thuê xe (cả nhượng quyền) trên toàn thế giới, tính tới tháng 2 năm nay ước tính có khoảng 568.000 xe ô tô, theo một hồ sơ của tập đoàn.

Nguồn: Forbes

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương