Hiểm họa khôn lường khi mua xe tập đi cho trẻ

Vụ việc cháu bé 8 tháng tuổi bị lún sọ não vì té ngã trên xe tập đi mới đây là hồi chuông cảnh báo dành cho các bậc phụ huynh khi mua xe tập đi cho trẻ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật nâng xương lún cho bệnh nhi L. (8 tháng tuổi) bị lún sọ thái dương đỉnh trái. Nguyên nhân là do người mẹ đã để con ngồi trên xe tập đi một mình và không kiểm tra mối dây buộc khiến cho chiếc xe bé đang ngồi bị tuột mối dây lao xuống sân với ở độ cao khoảng 1m. Cú va chạm mạnh với mặt đất đã khiến chóp đầu trái của bé bị lún sâu 1cm. 

Theo BSCKII. Hà Xuân Tài - Phó Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi, tai nạn lún sọ (pingpong) thường gặp ở trường hợp bệnh nhi dưới 1 tuổi. Nguyên nhân do trẻ bị ngã khi tập đứng, tập đi và trẻ bị ngã ở độ cao thấp. Vị trí thường chịu ảnh hưởng nhất ở hộp sọ là vùng đỉnh.

Xe tập đi cho trẻ nguy hiểm khôn lường
Xe tập đi cho trẻ nguy hiểm khôn lường

Trong khoảng 1 tuổi đầu, các bậc phụ huynh thường mua những loại xe tập đi cho trẻ. Tuy nhiên, đã có một số quốc gia khuyến cáo nên ngừng sản xuất, hay thậm chí là ngừng kinh doanh loại xe này. Canada là quốc gia đầu tiên cấm buôn bán, quảng cáo và nhập cảng xe tập đi cho trẻ em. Ở Mỹ, Hội các bác sĩ nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội các trẻ em Hoa Kỳ cũng đang vận động để cấm hoàn toàn việc sử dụng các xe tập đi. Theo hai tổ chức này, ở Mỹ, trong năm 1999, xe tập đi là nguyên nhân của hàng nghìn trẻ em nhỏ hơn 18 tháng tuổi phải nhập viện. Tỷ lệ tử vong do các tai nạn xảy ra trong lúc các em đang dùng xe tập đi rất cao.

Những tai nạn do xe tập đi gây ra có thể kể đến như trẻ bị lăn xuống cầu thang trong lúc ngồi trong xe, làm cho gãy xương, chấn thương sọ não; bị bỏng; chết đuối (rơi vào hồ bơi, bồn tắm, thậm chí bồn cầu); bị ngộ độc (với xe tập đi, các bé có thể với cao hơn vào các ngăn tủ chứa thuốc hay các hóa chất khác). Những tai nạn xảy ra thường là trong lúc có mặt phụ huynh, nhưng không phản ứng kịp. Theo một nghiên cứu ở Anh, loại xe tập đi còn khiến trẻ phát triển chậm.

Những tai nạn không lường trước đến từ xe tập đi mà các bậc phụ huynh nên chú ý
Những tai nạn không lường trước đến từ xe tập đi mà các bậc phụ huynh nên chú ý

Tại Việt Nam, để sở hữu một chiếc xe tập đi cho trẻ là quá dễ dàng. Thị trường xe tập đi nói riêng, các loại xe mini cho trẻ nói chung khá sôi động. Chỉ cần dạo qua các con đường bán đồ nhựa như Lê Quang Sung (Quận 6), các cửa hàng bán xe đạp cho trẻ em hay những shop "mẹ và bé",... là có thể nhanh chóng chọn được một sản phẩm với giá cả vô cùng đa dạng, có loại chỉ ngoài 200.000 đồng/chiếc. Thậm chí, phụ huynh chỉ cần ngồi tại nhà đặt mua hàng trên các trang thương mại điện tử, chờ giao hàng tận nhà là xong.

Thử tìm thông tin với từ khóa "xe tập đi cho trẻ", chỉ trong vòng 0,41 giây đã cho ra hàng triệu kết quả. Các thông tin này phần lớn là những bài đăng bán hàng, quảng cáo xe tập đi với những lời có cánh, giá cả khá mềm nhưng việc kiểm chứng chất lượng sản phẩm thì người tiêu dùng hoàn toàn mù mờ. 

Xe tập đi cho bé được bày bán tràn lan trên thị trường.
Xe tập đi cho bé được bày bán tràn lan trên thị trường.
Dễ dàng đặt mua hàng online xe tập đi cho trẻ trên chợ mạng.
Dễ dàng đặt mua hàng online xe tập đi cho trẻ trên chợ mạng.

Dễ dàng sở hữu, lại tiện lợi nên xe tập đi cho trẻ hiện diện trong đa số gia đình hiện nay. Quan trọng là các bậc phụ huynh dường như đã bỏ quên vấn đề chất lượng, thương hiệu hay đặc biệt là sự mất an toàn mà chúng có thể gây ra cho con em mình. 

Dưới đây là những lý do không nên sử dụng xe tập đi cho trẻ mà phụ huynh cần lưu ý:

1. Xe tập đi không hề giúp bé biết đi sớm hơn. Trong thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy những bé ngồi xe tập đi thì sẽ biết đi MUỘN HƠN so với những bé khác. Nguyên nhân là việc di chuyển được mà không cần cố gắng sẽ càng khiến trẻ lười tập đi thực sự khi đến lúc.

2. Trẻ tập đi bằng cách quan sát cách đôi chân của mình di chuyển, nhưng khi ngồi trong chiếc xe tập đi, trẻ không nhìn thấy phần thân dưới của cơ thể chuyển động ra sao, hệ thần kinh bị tước mất những thông tin cảm giác cần có để trẻ học đi hiệu quả. 

3. Tư thế bé đứng trong xe tập đi không phải tư thế đứng tự nhiên của con người, cách bé di chuyển trong xe cũng hoàn toàn phi tự nhiên. Nếu ở trong xe tập đi quá lâu thì bé sẽ bị biến dạng xương, gây dị tật chân vòng kiềng chữ O, chữ X và ảnh hưởng đến dáng đi sau này.

4. Nếu dùng xe tập đi cho bé, bé sẽ không có cơ hội trườn bò nhiều quanh nhà để rèn luyện cơ bắp, thậm chí nhiều gia đình cho bé ngồi xe tập đi rất sớm (5 tháng) nên các bé đã bỏ qua giai đoạn bò. Đây là một thiệt thòi rất lớn đối với bé.

5. Xe tập đi còn hạn chế sự khám phá và phát triển của bé. Ở giai đoạn 6 tháng trở đi, các bé biết bò và thường bò quanh nhà, sờ mó vào bất cứ món đồ nào, tìm cách với tay để lấy đồ vật, biết chơi các món đồ chơi, biết tìm món đồ mà mẹ giấu đi,... qua đó, bé phát triển nhận thức và cảm xúc. Nếu cho bé ngồi xe tập đi nhiều, bé sẽ không có thời gian chơi dưới sàn nhà và tự mình khám phá như vậy, mà với bé, "thế giới rộng lớn" chỉ bó hẹp quanh cái xe tập đi và vài món đồ chơi gắn trên xe mà thôi. 

6. Xe tập đi rất nguy hiểm, có thể gây chấn thương cho trẻ. Theo tiến sĩ Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cơ sở này từng tiếp nhận một số ca tai nạn do xe tập đi, phần lớn các cháu bị ngã do xe lao rất nhanh, lăn xuống bậc thềm hoặc cầu thang. 

PHƯỢNG LÊ (t/h)

Cha mẹ vô tình đẩy con vào tình huống nguy hiểm khi để con tham gia các hoạt động này

Cha mẹ vô tình đẩy con vào tình huống nguy hiểm khi để con tham gia các hoạt động này

Cha mẹ luôn bảo vệ con cái tránh xa các nguy hiểm nhìn thấy được, nhưng đôi như những nơi được cho là an toàn cũng chứa đựng rủi ro tiềm ẩn.