Tên lửa hạt nhân 'Satan II' của Nga nguy hiểm như thế nào?

RS-28 Sarmat, được các nhà phân tích phương Tây đặt biệt danh là “Satan II”, được Bộ Quốc phòng Nga ca ngợi là “tên lửa mạnh nhất với tầm bắn tiêu diệt mục tiêu xa nhất trên thế giới”.

Điện Kremlin mới đây thông báo Nga đã phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới có khả năng bắn tới 15 đầu đạn hạt nhân trong một cuộc tấn công.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình sau vụ phóng, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng vũ khí mới của Nga “có thể vượt qua mọi phương tiện phòng thủ tên lửa hiện đại”.

Tổng thống Nga nói thêm: “Không có bất cứ thứ gì có thể so sánh được trên thế giới. Vũ khí này sẽ khiến những kẻ cố gắng đe dọa chúng ta trước những lời hùng biện gây hấn phải suy nghĩ lại”.

screen-shot-2022-04-22-at-16.48.42.png

Satan II là gì?

Theo hãng thông tấn Nga Tass, tên lửa Satan II được phát triển từ những năm 2000 và nhằm thay thế tên lửa Voevoda do Liên Xô thiết kế, có thể mang tới 3 đầu đạn.

Theo The Washington Post, tên lửa mới này nặng 200 tấn và có tầm bắn hơn 6.200 dặm, đủ để “bay qua các cực Bắc hoặc Nam và tấn công các mục tiêu ở bất kỳ đâu trên thế giới”.

Ban đầu, Moscow dự định kết thúc các cuộc thử nghiệm ​​Satan II vào năm 2021, nhưng sau đó đã hoãn việc phóng vì lý do không được tiết lộ.

truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin rằng vụ phóng tuần này diễn ra tại Sân bay vũ trụ Plesetsk ở Arkhangelsk Oblast, phía Tây Bắc nước Nga. Tên lửa đã hạ cánh xuống trường bắn Kura trên bán đảo Kamchatka, ở vùng viễn đông của Nga.

Nga phóng thử tên lửa Satan II

Mối đe dọa mới?

Sau vụ phóng, Dmitry Rogozin, giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, đã tweet rằng vũ khí mới là "món quà cho Nato và tất cả các nhà tài trợ cho chủ nghĩa phát xít Ukro" - ám chỉ những tuyên bố tuyên truyền của Nga về cuộc chiến ở Ukraina.

Ông Putin nói rằng, vũ khí thực sự độc đáo sẽ tăng cường tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang của Nga, đảm bảo đáng tin cậy an ninh của nước này khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

Ian Williams, thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington DC, nói với The Telegraph rằng tên lửa “có lẽ là vũ khí đơn lẻ có sức hủy diệt khủng khiếp nhất trên trái đất”.

"Nó có thể phá hủy mười thành phố với một tên lửa” vì các đầu đạn mà nó mang theo có thể được “nhắm mục tiêu độc lập”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng Mỹ đã được thông báo trước về vụ phóng và coi vụ thử là "thông lệ" chứ không phải là một mối đe dọa.

Julian Lewis, chủ tịch Ủy ban An ninh và Tình báo của Quốc hội Vương quốc Anh nói với The Telegraph rằng: “Nga và các quốc gia hạt nhân phương Tây đã có khả năng tiêu diệt lẫn nhau kể từ khi họ có được máy bay ném bom hạt nhân chiến lược, sau đó là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, hơn 60 năm trước”.

Ông nói: “Việc bổ sung tên lửa mới này vào khả năng 'vượt mức cần thiết' đã có từ trước của ông ấy hoàn toàn không tạo ra sự khác biệt nào đối với hiệu quả của các tàu ngầm răn đe hạt nhân Trident", ông nói.

russian-intercontinental-ballistic-missile-rs-20-1508853204.jpg

William Alberque, một chuyên gia tên lửa tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London, đồng ý rằng "đây là loại quá mức cần thiết", bởi vì "dù sao thì chúng tôi cũng không thể ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga".

“Việc Nga duy trì vị thế siêu cường hoàn toàn nhằm mục đích nhắc nhở Mỹ rằng họ vẫn đang chế tạo những thứ để giết người Mỹ”, Alberque nói với tờ The Times.

Vụ phóng “cũng nên được nhìn nhận trong bối cảnh những thất bại quân sự gần đây của Nga, Brad Lendon CNN cho biết. Các nhà phân tích tin rằng vụ phóng "có khả năng được Putin sử dụng như một sự phân tâm đối với dư luận trong nước", ông báo cáo.

Phillips O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews, đã đưa ra những điểm tương đồng với các chiến thuật mà Đức Quốc xã sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ 2, viết rằng "rất nhiều điều này xảy ra với 'vũ khí kỳ diệu' của Hitler".

O'Brien nói với CNN rằng vũ khí của Hitler là "sự tuyên truyền của Đức để khiến Đức có cơ hội chiến thắng trong cuộc chiến khi mọi thứ đang diễn ra rất tồi tệ. Những vũ khí này thường được sử dụng để đánh lạc hướng người dân Đức”.

Tương tự như vậy, ông Putin đã “cố gắng làm cho người Nga tự tin và tự hào về sức mạnh công nghệ của họ, khi cuộc chiến ở Ukraina của Nga đang diễn ra không như mong muốn”, ông nói.

(Nguồn: The Week)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương