Hiệu ứng domino do virus Corona gây ảnh hưởng thế nào với các công ty công nghệ Hàn Quốc tại Việt Nam

NGỌC CHÂU

Các công ty đa quốc gia của Hàn Quốc sản xuất linh kiện dành cho thoại thông minh, như màn hình, mô-đun máy ảnh cho Apple Inc và LG Electronics Inc...

Dịch bệnh do virus corona xem là một thảm họa đối với công ty này. (Công ty từ chối nêu tên vì ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh.)

Theo Reuters, đầu tiên, đợt bùng phát ban đầu đã buộc nhà máy Trung Quốc phải đóng cửa gần ba tuần và khiến nguồn cung từ Trung Quốc cho nhà máy tại Việt Nam bắt đầu cạn kiệt. Sau đó, khi virus lây lan sang Hàn Quốc, việc hạn chế đi lại đã ngăn cản công nhân của họ làm việc tại nhà máy, nằm ở thành phố cảng Hải Phòng.

  Một phụ nữ đi xe máy ngang qua các container tại cảng Hải Phòng vào ngày 25/9/2018. Ảnh: REUTERS.

Một phụ nữ đi xe máy ngang qua các container tại cảng Hải Phòng vào ngày 25/9/2018. Ảnh: REUTERS.

Giờ đây công ty này tiếp tục phải xem xét sự gián đoạn trong nhà máy ở trung tâm công nghiệp Gumi, cách Daegu, trung tâm của các trường hợp nhiễm virus corona của Hàn Quốc chưa đầy một giờ lái xe.

Ngoài những khó khăn liên tục với việc tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc, nhà cung cấp các bộ phận màn hình điện thoại thông minh và mô-đun máy ảnh cho các công ty LG, bao gồm cả Apple.

Một giám đốc điều hành cấp cao của công ty này đã nói với Reuters "Tôi chỉ biết nhìn lên trời và thở dài". "Dịch bệnh do virus corona có ảnh thấy ảnh hưởng domino đối với các nhà cung cấp".

Những tai ương của nó cho thấy cuộc khủng hoảng do virus corona đã làm rung chuyển một chuỗi cung ứng điện tử châu Á vẫn đang bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và vai trò không thể thiếu của hệ thống các nhà máy của Trung Quốc. Các vấn đề cũng cho thấy chiến lược đầu tư mạnh vào Việt Nam của doanh nghiện Hàn Quốc này đã không được chứng minh là một hàng rào thành công hoàn toàn chống lại rủi ro ở Trung Quốc.

Danh sách 10 nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam.
Danh sách 10 nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam.

Được dẫn dắt bởi các tập đoàn đa quốc gia như LG và Samsung, các công ty Hàn Quốc đã xây dựng sự hiện diện của họ tại Việt Nam trong nhiều năm do chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng lên cùng với rủi ro chính trị và lo ngại về hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là nguồn tốt nhất cho nhiều bộ phận và nguyên vật liệu và là cơ sở cho các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc cũng như các khách hàng lớn như Apple, nhưng sự gần gũi của Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hoàn hảo để tránh rủi ro.

Các công ty Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 4.000 công ty hoạt động trong nước. Sự phụ thuộc lẫn nhau diễn ra sâu sắc: Chỉ riêng Samsung đã chiếm một phần tư xuất khẩu của Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á và là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3 của Hàn Quốc cũng như là nguồn nhập khẩu lớn thứ 4 của Hàn Quốc.

Biểu đồ đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam giai đoạn từ năm 2013-2019.
Biểu đồ đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam giai đoạn từ năm 2013-2019.

Kinh doanh được tạo điều kiện bởi một lượng lớn du lịch. Có khoảng 3,5 triệu lượt du khách đến từ Hàn Quốc tại Việt Nam vào năm 2018, tăng 44% so với một năm trước. Trung bình các hãng hàng không Hàn Quốc và Việt Nam đã bay các tuyến giữa hai nước 538 lần một tuần vào năm ngoái.

Vì vậy, khi Việt Nam bắt đầu cắt giảm liên kết du lịch, kế hoạch kinh doanh đã bị xáo trộn. Hầu hết các chuyến bay giữa hai quốc gia hiện đang bị đình chỉ bắt đầu từ ngày 29/2, người Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ phải trải qua 14 ngày cách ly.

"Chúng tôi đang có một thời gian khó khăn, bởi vì chúng tôi không thể làm việc ở đó". Giám đốc điều hành (giấu tên) của một nhà cung cấp linh kiện khác của LG cho biết.

Công ty sản xuất thiết bị tự động hóa cho các hệ thống định vị ô tô được sử dụng bởi Honda, BMW  và Hyundai cũng có trụ sở tại Gumi lo lắng rằng họ sẽ phải trì hoãn việc lắp đặt thiết bị vì không thể gửi kỹ sư đến Việt Nam.

Cuộc khủng hoảng có thể kéo dài hai và ba tháng, điều đó sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng bởi sự có mặt của các kỹ sư để hướng dẫn cải tiến công nghệ và quản lý kiểm soát chất lượng có thể rất quan trọng. 

Các nhà quản lý có thể thực hiện các cuộc hội thảo bằng video, nhưng các kỹ sư sản xuất phải trực tiếp ở đó để giải quyết vấn đề, ông Park Ho-hwan, giáo sư trường kinh doanh tại Đại học Ajou, người đã nghiên cứu các hoạt động của Samsung tại Hàn Quốc và Việt Nam cho biết.

CEO của Apple Tim Cook trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi tuần trước.
CEO của Apple Tim Cook trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi tuần trước.

Hai tuần trước, mối quan tâm lớn nhất liên quan đến virus đối với các công ty công nghệ Hàn Quốc là giữ cho các nhà máy ở Việt Nam hoạt động. Trong khi Việt Nam đã báo cáo có rất ít trường hợp nhiễm COVID-19, tuy nhiên vẫn bị vấn đề đóng cửa biên giới với Trung Quốc, chặn các nguồn cung cấp chính.

Samsung, trước hết, đã nhanh chóng tranh giành để giải quyết các vấn đề hậu cần, bao gồm sử dụng vận tải hàng không cho hàng hóa khẩn cấp thay vì các tuyến đường bộ, một nguồn tin nói với Reuters.

Những vấn đề đó đã giảm bớt, nhưng sự bùng nổ lây lan virus ở Hàn Quốc, hiện có hơn 6.000 trường hợp bị nhiễm gây ra mối đe dọa, thậm chí còn lớn hơn nếu hàng loạt công nhân bị cách ly và các nhà máy bị đình chỉ.

Trong những tuần gần đây, Samsung tạm thời ngừng sản xuất tại nhà máy điện thoại thông minh của mình ở Gumi, trong khi LG Display và LG Innotek cũng tạm dừng hoạt động trong vài ngày.

Đó là mối quan tâm của Samsung, hãng đã khuyên các công nhân nên tránh đi du lịch vào cuối tuần với gia đình và bạn bè, yêu cầu họ đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách hơn 2 mét khi nói chuyện với nhau.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi tuần trước. CEO của Apple Tim Cook cho biết: "Tôi nghĩ rằng sự tập trung trong vài ngày qua đã biến Trung Quốc sang Hàn Quốc và Ý, vì vậy tôi nghĩ điều rất quan trọng là phải xem điều gì xảy ra ở đó và liệu có điều gì mới xảy ra không."

"Chuỗi cung ứng của chúng tôi tương đối quan trọng ở Trung Quốc, nhưng chúng tôi có các doanh nghiệp lớn ở Hàn Quốc và chúng tôi cũng có nhà cung cấp ở Hàn Quốc ,Ý...Chúng ta cần phải xem lại mọi vấn đề đang ở đâu". Tim Cook nói.

Nguồn: REUTERS