Hình ảnh cầu nguyện của hai nhân viên y tế Israel trở thành khoảnh khắc cảm hứng trong đại dịch Covid-19.

Không cùng tôn giáo nhưng cùng nhau cầu nguyện, hai nhân viên y tế Israel tạo nên khoảng khắc đầy cảm hứng trong đại dịch Covid-19.

Avraham Mintz và Zoher Abu Jama vừa trả lời xong một cuộc gọi cấp cứu của một phụ nữ 41 tuổi với vấn đề về đường hô hấp ở phía nam thành phố Israel. Trước đó, họ vừa mới phải đến kiểm tra một cụ ông 77 tuổi. Và sẽ còn nhiều cuộc gọi khác nữa.

Khi đồng hồ điểm 6h chiều, Mintz và Abu Jama nhận ra rằng đây là khoảnh khắc nghỉ ngơi ít ỏi của mình. Hai thành viên của đội Magen David Adom (MDA), một dịch vụ ứng phó khẩn cấp của Israel, đã quyết định dừng để cầu nguyện. Theo đạo Do Thái, Mintz đứng quay mặt về phía thánh địa Jerusalem, cầu nguyện khi chiếc khăn cầu nguyện màu trắng và đen treo vắt trên vai. Trong khi Abu Jama, một tín đồ đạo Hồi thì quỳ xuống trước tấm thảm Mecca được đặt dưới đầu gối.

Trong khi nhân viên y tế theo đạo Do Thái Avraham Mintz quay mặt về Jerusalem cầu nguyện thì Abu Jama theo đạo Hồi cũng quỳ xuống cầu nguyện trước tấm thảm của mình (Ảnh: CNN).  
Trong khi nhân viên y tế theo đạo Do Thái Avraham Mintz quay mặt về Jerusalem cầu nguyện thì Abu Jama theo đạo Hồi cũng quỳ xuống cầu nguyện trước tấm thảm của mình (Ảnh: CNN).  

Đối với hai nhân viên y tế cùng làm việc với nhau từ 2-3 lần một tuần này, việc cầu nguyện chung không phải là điều gì mới. Nhưng đối với nhiều người khác, đây là hình ảnh đầy cảm hứng giữa đại dịch corona toàn cầu.

Bức hình chụp khi hai người cầu nguyện nhanh chóng trở nên viral, nhận được hàng ngàn lượt thích trên các mạng xã hội và gây chú ý trên truyền thông quốc tế.

“Tôi tự hào với tất cả dịch vụ cứu hộ, không quan trọng từ cộng đồng hay tôn giáo nào. Chung một cuộc chiến! Chung một chiến thắng! Hãy đoàn kết lại”, một người xem trên instagram bày tỏ.

Là cha của chín người con, ông Mintz năm nay 42 tuổi và là một nhân viên toàn thời gian của dịch vụ MDA. Ông chuyên đào tạo những người tình nguyện. Và Abu Jama, cha của bảy người con sinh sống gần thành phố Rahat, là một trong những người tình nguyện. Anh đã bỏ việc giáo viên dạy lái xe để có thể giúp đỡ cộng đồng

“Về phương diện đức tin và tính cách, chúng tôi tin rằng chúng tôi có điểm chung. Tôi nghĩ anh ấy là một người thích được cho đi và nhận lại cảm giác tự hào, và đó là điều quan trọng”, người đàn ông 39 tuổi này tâm sự.

Trải khắp Israel, đội ngũ MDA đã phải nhận 100.000 cuộc gọi trong những ngày bận rộn, hơn 10 lần lượng công việc những ngày thường.

Bên cạnh những công việc thường ngày của đội ngũ nhân viên y tế, MDA giờ đây cũng phải đưa những bệnh nhân nhiễm virus corona tới bệnh viện hay tới những khách sạn được chỉ chị dùng để cách ly, rồi thực hiện kiểm tra những người mắc virus corona, thu thập hiến máu cùng nhiều việc khác.

Đối với hai nhân viên y tế này, việc cầu nguyện cùng nhau không còn là điều mới mẻ (Ảnh: CNN).
Đối với hai nhân viên y tế này, việc cầu nguyện cùng nhau không còn là điều mới mẻ (Ảnh: CNN).

Chia sẻ về đội ngũ 2.500 nhân viên cùng 25.000 người tự nguyện của mình, Giám đốc MDA Eli Bin tâm sự đầy tự hào: “Họ phải đối mặt trực tiếp với virus, phải làm việc với đôi tay cùng găng cao su và khẩu trang. Tôi cho rằng chúng tôi là những người hùng của Israel”.

Dù vậy, Mintz và Abu Jama dường như không thể hiện như những anh hùng mặt trận. Họ hiểu về công việc và đức tin của mình.

“Mọi người đều sợ hãi với virus, và chúng tôi cũng vậy. Thế nhưng chúng tôi có lòng tin rằng mọi thứ vẫn đang được kiểm soát bởi chúa. Chúng tôi đều tin như vậy”, ông Mintz chia sẻ.

“Tôi tin chúa sẽ giúp chúng ta và chúng ta rồi sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Chúng ta nên cầu nguyện để chúa có thể giúp chúng ta vượt qua được cuộc khủng hoảng thế giới này”, Abu Jama chia sẻ.

TM (theo CNN)

Bệnh nhân 116: Người bác sĩ 2 tháng chưa về nhà

Bệnh nhân 116: Người bác sĩ 2 tháng chưa về nhà

Bệnh nhân 116 đã tham gia chống dịch từ những ngày đầu, anh cùng với các đồng nghiệp đã tham gia điều trị cho nhiều bệnh nhân.