Hoa đu đủ đực ngày càng được ưa chuộng, mùa cao điểm lên đến hàng triệu đồng/kg

Hoa đu đủ đực có hình dạng khá giống với hoa thiên lý, vị đắng gấp 3 - 4 lần mướp đắng, thường được dùng làm thuốc.

Trước đây ở nhiều nơi, cây đu đủ đực thường bị chặt bỏ nhưng ngày nay lại được giữ trồng đều lấy hoa. Trên mạng, hoa đu đủ bán với giá 100.000 đồng/kg, được quảng cáo là có vị đắng gấp 3 - 4 lần mướp đắng, thường được dùng để làm thuốc hoặc xào trực tiếp với trứng, tỏi để ăn.

Cây đu đủ đực vẫn cho quả nhưng không được nhiều và quả thường rất nhỏ. Theo kinh nghiệm dân gian, hoa đu đủ đực có công dụng chữa một số bệnh như tim mạch, huyết áp, ho, hen suyễn kéo dài. Hoa đu đủ đực gồm 5 cánh, có màu trắng, vị đắng và sở hữu mùi khá thơm. Ở một số vùng Tây Bắc người dân cũng bắt đầu trồng lại cây này để lấy hoa. 

Hoa đu đủ đực.
Hoa đu đủ đực.

Một chủ đầu mối cung cấp hoa đu đủ cho biết, vào thời gian cao điểm, mỗi cân hoa đu đủ có thể lên đến 1,5 triệu đồng/kg. Còn thông thường, giá cho mỗi cân hoa đu đủ khô dao động 400.000 - 800.000 đồng/kg. 

Sau khi sấy khô, tiểu thương thường đóng gói vào túi hút chân không. Khách mua về chỉ cần cho luôn vào nước ấm, hãm lấy nước uống theo ngày. Tuy nhiên phải tham khảo tư vấn của bác sĩ vì tùy vào thể trạng của từng người mới uống được. Với trẻ em, khi uống thì nên cho thêm một chút mật ong để giảm vị đắng của hoa.

Hoa đu đủ đực ngày càng được ưa chuộng, mùa cao điểm lên đến hàng triệu đồng/kg

Hiện nay trên thị trường, hoa đu đủ đực và cái khá lẫn lộn nên người mua phải hết sức lưu ý, tránh mua nhầm. Nếu còn trên cây thì hoa đu đủ cái thường mọc ở phần sát thân, to và không theo chùm còn hoa đu đủ đực thì mọc ở phần kẽ lá, có nhánh dài và mọc theo chùm. Nếu mua được hoa tươi vẫn là tốt nhất, vừa tiết kiệm chi phí vừa kiểm nghiệm được chất lượng.

Thanh Mai

Đốt pháo hoa nổ có thể bị xử phạt 5-10 triệu đồng

Đốt pháo hoa nổ có thể bị xử phạt 5-10 triệu đồng

Pháo hoa khi đốt phát ra tiếng nổ hay tiếng rít được định nghĩa là pháo nổ hoặc pháo hoa nổ.