'Hoa Hồng Trên Ngực Trái' và những câu nói đau đến nghẹn lòng

Dù đã đi gần đến hồi kết, nhưng "Hoa hồng trên ngực trái" vẫn nhận được sự quan tâm của khán giả bởi những câu thoại tưởng đau đến nghẹn lòng

Tác phẩm của đạo diễn Vũ Trường Khoa hiện đã gần đi đến hồi kết thúc. Phim nhận phản hồi tốt nhờ kịch bản kịch tính, diễn xuất chân thực của dàn diễn viên, và trong đó, một phần lớn do những câu thoại nhức nhối đến đau lòng của các nhân vật trong phim, mà khi nghe người ta cảm thấy như đã từng bắt gặp đâu đó.

Nội dung phim kể về Khuê (Hồng Diễm) kết hôn với Thái (Ngọc Quỳnh) từ khi còn là sinh viên vì trót có bầu. 10 năm ở nhà nội trợ, chăm sóc chồng con, Khuê quên mất việc phải chăm sóc bản thân, mà chỉ đau đáu lo cho chồng, cho con. Trong khi đó, chồng cô là doanh nhân thành đạt, ngang nhiên cặp kè với một cô gái trẻ. Khi phát hiện chồng có nhân tình, Khuê bị anh ta sỉ nhục, đánh đuổi khỏi nhà. 

Phim gây phẫn nộ bởi những câu nói rất "phũ" của Thái dành cho vợ mình, người vợ chung sống 10 năm với 2 mặt con. Một câu chuyện mà cảm thấy "không của riêng ai" trong nhiều gia đình Việt Nam thời nay.

Ngay từ đầu phim, Thái đã thể hiện bản chất trăng hoa và bội bạc, hẹp hòi. Thậm chí, Thái còn có thái độ coi thường và giễu cợt vợ với chính các con của mình: “Nội trợ có nghĩa là người ta chỉ biết làm về giặt giũ, nấu nướng, quét dọn, ngoài ra không biết làm gì khác. Thế nên sau này các con học thật giỏi, có nghề nghiệp đàng hoàng để không phải làm nội trợ như mẹ”.

Câu nói như xát muối vào lòng khiến Khuê cảm thấy rất tủi hờn.

Câu nói đau đớn mà không ít bà vợ gặp phải trong chính cuộc hôn nhân của mình
Câu nói đau đớn mà không ít bà vợ gặp phải trong chính cuộc hôn nhân của mình

Thái cậy là người đi ra ngoài kiếm tiền, liên tục về nhà chì chiết và hạ nhục vợ bằng những câu nói vô cùng cay nghiệt:

Nỗi đau của không ít người phụ nữ khi chính người chồng bên cạnh mình mà không thể thấu hiểu được nỗi vất vả, cực nhọc của những người phụ nữ ở nhà làm nội trợ
Nỗi đau của không ít người phụ nữ khi chính người chồng bên cạnh mình mà không thể thấu hiểu được nỗi vất vả, cực nhọc của những người phụ nữ ở nhà làm nội trợ

Đây thực sự là những câu nói gây phẫn nộ cho khán giả theo dõi bộ phim. Sự vô lý, nhẫn tâm của Thái với vợ còn không khiến người xem bực mình bằng việc Khuê chấp nhận tất cả những điều ấy mà không một lời cự cãi. Cô nhẫn nhục chịu đựng và ôm mọi sự ấm ức, tủi thân vào trong lòng.

Đỉnh điểm sự độc đoán, phi lý của Thái là anh ta còn cao ngạo nói không phải vì 2 con thì đã tống cổ Khuê ra ngoài từ lâu rồi. Câu nói này của Thái cũng khiến mẹ anh tức giận, bà chỉ tay vào mặt Thái và cấm anh ta không được xúc phạm vợ như vậy...

Những câu nói của Thái gây phẫn nộ cho khán giả theo dõi bộ phim
Những câu nói của Thái gây phẫn nộ cho khán giả theo dõi bộ phim

Phân đoạn này thể hiện thái độ đương nhiên của Thái khi làm tổn thương Khuê mà chẳng mảy may để ý tới cảm xúc của cô. Rõ ràng, Thái không dành cho vợ sự tôn trọng đúng nghĩa vợ chồng mà chỉ coi cô như một người xuất hiện để chăm sóc mẹ và sinh con, thỏa mãn nhu cầu của anh ta chứ không hề có chia sẻ hay thấu hiểu về mặt tình cảm.

Và cũng có những lúc Khuê đau xót nhận ra:

Câu nói xót xa của Khuê
Câu nói xót xa của Khuê

Khi "phải lòng" Trà "tiểu tam" trong chuyến công tác dài ngày cùng nhau, Thái cũng bất chấp mọi cảm giác của vợ con hay người thân, Thái thể hiện sự bội bạc của mình bằng cách dỗ dành Trà: "Chỉ cần được ở bên em, anh áy náy với họ cũng được". Sau cùng, Trà và Thái ở lại khu nghỉ dưỡng 3 ngày, bắt đầu mối quan hệ bất chính và những chuỗi ngày sóng gió thực sự cho cuộc hôn nhân của Thái và Khuê cũng bắt đầu từ đây.

Thái bất chấp tất cả để được ở bên Trà
Thái bất chấp tất cả để được ở bên Trà

Không chỉ bị chồng xỉ nhục, đối xử không ra gì, Khuê còn chịu đựng sự xúc phạm đến mức trơ tráo của kẻ thứ ba cướp chồng mình. 

Trà thách thức Khuê công khai: “Còn chị, vừa già nua, vừa xấu xí. Đã không biết chiều chồng lại còn không biết chăm sóc con, chị lấy cái gì mà đấu lại với tôi chứ?". và còn trơ trẽn tuyên bố: “Chị cứ khóc lóc được như tôi đi đã, lúc đó mới có tư cách nói chuyện tay đôi với tôi!”.

Trà
Trà "tiểu tam" nhưng lại lên mặt thách thức với vợ danh chính ngôn thuận khiến khán giả bất bình
Trà công khai đã dụ dỗ Thái
Trà công khai đã dụ dỗ Thái

 Sở dĩ Trà dám lớn tiếng thách thức Khuê vì Thái đang si mê và hoàn toàn tin tưởng, bênh vực, đứng về phía cô ta.

Nhưng, mọi thứ tất nhiên không thể nghiêng mãi về một phía. Sự chịu đựng và nhẫn nại của Khuê cũng có người thấu hiểu và đứng về phía cô, đó là mẹ của Thái, mẹ chồng của Khuê. Sự yêu thương và suy nghĩ tỉnh táo của bà Hồng khiến cho bộ phim trở nên công bằng và có lý hơn với Khuê.

Chứng kiến cảnh con trai và con dâu cãi nhau suốt ngày này qua ngày khác, lo rằng cháu nội sẽ có hình ảnh tuổi thơ không vui, bà Hồng khuyên bảo Thái và Khuê (Hồng Diễm) có gì thì vợ chồng đóng cửa bảo nhau, tránh cho con trẻ phải nghĩ ngợi, tủi thân. Đó vừa là cách để bà làm dịu lại các cuộc cãi vã, vừa là cách truyền đạt kinh nghiệm nuôi con cho con trai và con dâu của mình một cách văn minh nhất

Bà Hồng khuyên bảo Thái và Khuê (Hồng Diễm) có gì thì vợ chồng đóng cửa bảo nhau, tránh cho con trẻ phải nghĩ ngợi, tủi thân
Bà Hồng khuyên bảo Thái và Khuê (Hồng Diễm) có gì thì vợ chồng đóng cửa bảo nhau, tránh cho con trẻ phải nghĩ ngợi, tủi thân

Nỗi lòng người mẹ cô đọng vỏn vẹn trong vài ba câu nói đứt ruột. Tâm hướng Phật, tin vào luật nhân quả, bà càng không muốn con trai mình đi vào vết xe đổ của cha. Cho nên dù muốn chôn chặt tổn thương vào quá khứ, bà vẫn phải nhắc lại để cho đứa con trai mà bà yêu nhất nhận ra sai lầm tày đình của mình. "Con đã không nhìn mặt ông ấy một thời gian dài cho đến khi ông ấy hấp hối vẫn chờ mong con tha thứ. Vậy thì con có muốn hai đứa con của mình cũng cư xử như thế với con như thế không hả Thái?"

Bà không muốn con trai mình đi vào vết xe đổ của cha
Bà không muốn con trai mình đi vào vết xe đổ của cha

Bên cạnh sự đau đáu, người xem cũng phải gật gù vì khả năng nói chuyện thông minh, đáo để của bà mẹ chồng mà Khuê luôn biết ơn và cảm thấy mình vô cùng may mắn khi được làm con dâu của bà. Bà thậm chí chủ động tìm gặp Trà để cảnh cáo và ngăn chặn sự tiếp cận của Trà.

Bà Hồng cảnh cáo Trà khi Trà cố tìm cách tiếp cận bà
Bà Hồng cảnh cáo Trà khi Trà cố tìm cách tiếp cận bà

Bà Hồng đóng sập cánh cửa hi vọng cho tiểu tam Trà khi cô ta lăm le cảm hóa bà giống như cách cô ta làm với Thái. Trà dù có khóc lóc ỉ ôi cũng không xin được tấm vé về làm dâu nhà bà, bởi tấm vé ấy bà chỉ muốn trao một lần và với duy nhất một người, và đó là Khuê.

Phim vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của khán giả truyền hình vì diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên thực lực, cộng thêm kịch bản và những câu thoại nhẹ nhàng mà chua xót đến mức "không thể nào quên".

Hoa Lê (t/h)

Giới hạn nào cho 'âm nhạc kể chuyện phim'?

Giới hạn nào cho "âm nhạc kể chuyện phim"?

"Yesterday", "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi" và "Truyện ngắn" là những bộ phim kỳ lạ khi đứng giữa ranh giới của âm nhạc và điên ảnh.