Họa sĩ thực hiện bối cảnh "Biệt động Sài Gòn" qua đời

Thi hài ông sẽ được hỏa táng vào 14h ngày 31/7 tại Đài hóa thân hoàn vũ Ninh Hải.

Họa sĩ Trịnh Thái - người thực hiện bối cảnh phim Biệt động Sài Gòn và nhiều phim cách mạng đã qua đời vào sáng ngày 29/7, hưởng thọ 79 tuổi. Ông được gia đình đưa về quê ở Hải Phòng lo hậu sự. Lễ viếng của ông diễn ra vào lúc 14h ngày 30/7 tại nhà tang lễ Quân khu 3, 12 Bến Bính, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng. 

  Họa sĩ Trịnh Thái ở triển lãm tại TP HCM năm 2017. Ảnh: Diễm Mi.

Họa sĩ Trịnh Thái ở triển lãm tại TP HCM năm 2017. Ảnh: Diễm Mi.

Theo chia sẻ của đạo diễn Long Vân, phim Biệt động Sài Gòn thành công nhờ đóng góp của họa sĩ Trịnh Thái. "Anh luôn làm việc tỉ mỉ, tạo ra những bối cảnh sinh động, chân thực", ông nói.

Nghệ sĩ Trà Giang chia sẻ: Tôi học lớp diễn viên điện ảnh đầu tiên, anh Trịnh Thái học lớp họa sĩ thiết kế đầu tiên của Trường Điện ảnh Việt Nam, nay là Đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội, là bạn vong niên. Trong công việc, anh nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn. Ngoài đời, anh ấy vui vẻ, hồn nhiên". Nghệ sĩ Trà Giang cho biết tranh của họa sĩ Trịnh Thái có hồn, rất sinh động, hiếm có họa sĩ Hà Nội nào mở triển lãm ở TPHCM mà thắng lợi được như ông. 

Họa sĩ Tô Chiêm chia sẻ một vài bức tranh của họa sĩ Trịnh Thái như Bản đề án bị bỏ quên, Mẹ vắng nhà, Lưu lạc, Trở về Sam Sao... trên trang cá nhân. Tô Chiêm viết: "Anh Thái là người chỉnh chu, hết mình từ việc thiết kế bối cảnh phim đến vẽ tranh. Những năm 1980, 1990, tranh của ông khá đắt khách. Anh vẽ nhiều về phong cảnh Việt Nam và Hải Phòng quê hương ông. Nhờ khả năng quan sát tinh tường, các bức tranh của ông có sự cô đọng, tinh tế. Chủ yếu sử dụng tông màu ghi xám chủ đạo nên tranh ông toát lên vẻ u sầu rất riêng".

"Cả một đời cô đơn, ông dành mọi vui buồn cho hội họa", họa sĩ Tô Chiêm cho biết thêm.

Họa sĩ Trịnh Thái sinh năm 1941, tốt nghiệp Trường Điện ảnh Việt Nam (nay là Đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội). Ông gắn bó với Xưởng phim truyện Việt Nam (sau này là Hãng Phim truyện Việt Nam), là người phụ trách bối cảnh hơn 40 phim điện ảnh cách mạng.

Thanh Mai

Ngôi nhà trong rừng đẹp như chốn thần tiên của nữ họa sĩ người Mỹ Tasha Tudor

Ngôi nhà trong rừng đẹp như chốn thần tiên của nữ họa sĩ người Mỹ Tasha Tudor

Họa sĩ Tasha Tudor được nhiều người biết đến bởi bà là chủ nhân của ngôi nhà đẹp như những bức tranh trong truyện cổ tích được xây dựng ở ven núi