Hoàng quý phi Thái Lan âm mưu chiếm đoạt ngôi vị Hoàng hậu

Chưa đầy ba tháng trước, bà Sineenat được trao chức vị hoàng quý phi, điều mà trong gần một thế kỷ qua chưa diễn ra.
Hoàng quý phi Thái Lan âm mưu chiếm đoạt ngôi vị Hoàng hậu

Hoàng gia Thái Lan hôm 21/10 bất ngờ thông báo Quốc vương Rama X phế truất mọi tước hiệu, quân hàm và huân chương của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, với cáo buộc âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida. Trên trang web chính thức, Hoàng gia Thái Lan cũng đã xóa tiểu sử và hình ảnh của bà Sineenat Wongvajirapakdi .Trong khi đó, chỉ mới hai tháng trước, Văn phòng Hoàng gia Thái Lan đã công bố hơn 60 tấm ảnh cùng bản lý lịch dài gần 46 trang của hoàng quý phi. "Nhà vua đã ra lệnh soạn thảo tiểu sử Hoàng quý phi Sineenat Bilaskalayani.

Và cũng chưa đầy ba tháng trước, bà Sineenat Wongvajirapakdi được Quốc vương Rama X phong làm Hoàng quý phi ngay sau khi ông kết hôn và phong hoàng hậu cho cựu chỉ huy lực lượng cận vệ Suthida Tidjai, 41 tuổi.

Tuy nhiên, Sineenat đã bày tỏ sự phản đối quyết định lập Hoàng hậu của Quốc vương và gây áp lực bằng mọi cách nhằm ngăn Quốc vương Rama X kết hôn với bà Suthida hồi tháng 5, Hoàng gia Thái Lan cho biết trong thông cáo dài hai trang hôm qua.

Hoàng quý phi Thái Lan âm mưu chiếm đoạt ngôi vị Hoàng hậu

"Khi mọi việc không được như ý, với tham vọng của mình, Sineenat đã tìm cách chiếm đoạt ngôi vị Hoàng hậu", thông cáo hoàng gia nêu rõ.

Quốc vương Rama X muốn xoa dịu mâu thuẫn nên đã sắc phong Sineenat làm Hoàng quý phi hồi tháng 7. Vài ngày sau buổi lễ sắc phong, hoàng gia Thái Lan công bố những bức ảnh cho thấy Sineenat tham gia các buổi huấn luyện quân sự, lái máy bay, nhảy dù và nắm tay Nhà vua, gây bão trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, từ khi trở thành Hoàng quý phi, Sineenat luôn tỏ ra bất tuân Quốc vương và Hoàng hậu. "Hoàng quý phi Sineenat vô ơn và hành xử theo cách không xứng đáng với tước hiệu của mình. Cô ta không hài lòng với tước hiệu được ban và làm mọi thứ để vươn lên vị trí hoàng hậu", thông cáo cho biết. "Hành vi của cô ta thể hiện bất kính với sự ân sủng của Nhà vua và gây chia rẽ giữa các triều thần và hiểu lầm trong người dân".

Hoàng quý phi Thái Lan âm mưu chiếm đoạt ngôi vị Hoàng hậu

Sineenat sinh năm 1985 tại tỉnh Nan, phía bắc Thái Lan, tốt nghiệp học viện Quân y Hoàng gia năm 23 tuổi. Bà từng tham gia huấn luyện phi công ở Thái Lan và Đức, là một thành viên lực lượng cận vệ của Nhà vua và được phong hàm thiếu tướng hồi tháng 5.

Quốc vương Rama X hiện có 4 người vợ, trong khi 4 nhà vua trước đó của Thái Lan đều theo chế độ một vợ một chồng, ngoại trừ Vua Rama III không kết hôn.

btl

Vua Thái Lan hủy mọi tước hiệu của hoàng quý phi

Vua Thái Lan hủy mọi tước hiệu của hoàng quý phi

Hoàng quý phi bị "trừng phạt" vì không trung thành với quốc vương.