Công ty chứng khoán ASPS ca ngợi ưu thế của thị trường Việt Nam

Giá cao su thế giới hôm nay 20/11 tăng đồng loạt nhờ các hoạt động sản xuất không bị gián đoạn. Dù vậy, thị trường cũng có nhiều tin xấu từ nguồn cung Thái Lan và dịch COVID-19.

Theo tờ Bangkok Post, ASPS cho rằng Việt Nam có triển vọng tăng trưởng cao dựa trên lực lượng lao động địa phương dồi dào, mức lương tối thiểu thấp và thu nhập bình quân đầu người tăng ổn định.

Về rủi ro đầu tư, công ty môi giới này chỉ ra xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với nguồn cung dầu thô của Nga khiến giá năng lượng tăng và tác động không đều đến một số lĩnh vực, chẳng hạn như các lĩnh vực tài chính và tiêu dùng.

Xung đột cũng đã tác động đến cả thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán, nhưng tác động đó đã được hạn chế.

94e7dd71df2e6d9c853a974699df74c6.jpg

Phó giám đốc điều hành ASPS Therdsak Thaveeteeratham cho biết, cả hai thị trường đều đã phục hồi kể từ khi bắt đầu nổ ra xung đột và công ty môi giới này tin rằng ảnh hưởng của tình hình Ukraina đối với các thị trường trái phiếu và chứng khoán sẽ giảm dần.

Ông Therdsak Thaveeteeratham cho rằng để kiềm chế lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tăng lãi suất ngắn hạn và sự suy giảm vốn trong hệ thống sẽ trực tiếp gây áp lực lên giá của tất cả các tài sản, bao gồm cả tiền điện tử và vàng.

Để tránh rủi ro, ASPS khuyến khích đầu tư vào Việt Nam vì nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ. Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ dân số trong độ tuổi lao động lớn và mức lương tối thiểu tương đối thấp.

Theo ASPS, đầu tư trực tiếp nước ngoài trong quý I/2022 của Việt Nam đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp đại dịch COVID-19, do nhiều tập đoàn hàng đầu toàn cầu như Apple, Samsung và Toyota bắt đầu mở rộng thị trường tại đây.

ASPS dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ 5-7% cho đến năm 2028, vượt cả Thái Lan và Singapore.

ASPS cũng cho rằng việc chỉ số chứng khoán Việt Nam chỉ giảm 2% kể từ đầu năm nay - một mức tương đối khiêm tốn trong bối cảnh chỉ số S&P 500 đã giảm 10% - thể hiện sự ổn định của chỉ số này bất chấp những bất ổn của thế giới.

ASPS khuyến nghị cổ phiếu của công ty thực phẩm và đồ uống Masan Group (MSN VN), tập đoàn phát triển bất động sản Vincom Retail (VRE VN), và Tổng công ty khai thác cảng hàng không Việt Nam (ACV VN).

Về quỹ hoán đổi (ETF), ASPS khuyến nghị VN30 ETF (E1VFVN30 VN) và VFMVN Diamond ETF (FUEVFVND VN).

Đối với đầu quý II, ASPS khuyến nghị phân bổ hơn một nửa danh mục đầu tư vào các tài sản rủi ro với 45% vào cổ phiếu của các thị trường phát triển và 20% vào cổ phiếu của thị trường mới nổi.

ASPS khuyến nghị đa dạng hóa các khoản đầu tư thay thế bằng cách có 10% tài sản toàn cầu và 10% tài sản châu Á bên ngoài Nhật Bản, cũng như tài sản rủi ro thấp bằng cách có 10% trái phiếu toàn cầu và 5% tài sản thu nhập cố định.

(Nguồn: Bangkok Post/TTXVN)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương