Hơn 1.000 tấn cá mú tại Khánh Hòa thiếu đầu ra, giảm giá một nửa vẫn tiêu thụ chậm

Dù giá bán chỉ bằng 1/2 so với trước nhưng cá mú không được tiêu thụ nhiều như những loại nông sản khác.

Một siêu thị lớn tại TP Nha Trang đã mở chiến dịch "giải cứu cá mú Cam Ranh" với giá 159.900 đồng/kg, chỉ bằng 1/2 so với trước. Quản lý siêu thị cho biết, mỗi đợt nhập hàng về khoảng 150 con cá mú, mỗi con nặng từ 1,5 – 3kg, nhập hàng khi còn tươi sống. Dù vậy do ít người mua nên mỗi đợt nhập hàng bán khoảng 2-3 ngày mới hết.

Hơn 1.000 tấn cá mú tại Khánh Hòa thiếu đầu ra, giảm giá một nửa vẫn tiêu thụ chậm

Ông Lê Minh Hải, trưởng Phòng Kinh tế TP Cam Ranh cho biết, lượng cá mú thương phẩm đang tồn đọng rất nhiều tại các vùng nuôi, với hơn 1.000 tấn, kéo giá xuống còn 100.000 – 110.000 đồng/kg. Do Trung Quốc đóng cửa nên việc xuất khẩu các vựa hải sản ở Cam Ranh gặp nhiều khó khăn. TP Cam Ranh có khoảng 120ha đìa nuôi cá mú chủ yếu là cá mú trân châu, mỗi ha nếu đạt sản lượng thấp cũng khoảng 80 tấn cá nên con số 1.000 tấn chỉ là tương đối, số lượng thực có thể nhiều hơn. Khi dịch bệnh bùng phát giá cá giảm mạnh còn khoảng 90.000 – 110.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Gần đây, thương lại cũng hạn chế mua cá mú, họ mua ít chỉ để tiêu thụ thị trường trong nước. 

Tại TP HCM, cá mú được xem là loại hải sản cao cấp, chủ yếu bán ở các kênh nhà hàng, tiệc cưới. Tuy nhiên, hiện nay lượng tiêu thụ đã giảm đáng kể.

Hệ thống Hải sản Hoàng Gia gồm 6 cửa hàng chuyên hải sản cao cấp từ đầu tháng 9 đã thực hiện chương trình "Chung tay hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19". Cá mú trân châu được bán 159.000 đồng/kg khi khách hàng mua tại cửa hàng và 167.000 đồng/kg khi đặt mua online. 

Theo ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế hải sản Hoàng Gia (chủ hệ thống hải sản Hoàng Gia), do bán giá "giải cứu", hệ thống tiêu thụ khá nhiều, đạt khoảng 10 tấn tính từ đầu tháng 9 đến nay.

"Người nuôi lỗ nhiều, chúng tôi cố gắng đẩy sản lượng tiêu thụ vì nếu họ bỏ nghề, sau này chúng tôi sẽ mất nguồn cung. Để cá mú đến tay người tiêu dùng còn sống, chi phí để vận chuyển và bảo quản rất lớn nên dù giá có chênh lệch so với người nuôi bán ra nhưng chúng tôi hoàn toàn không có lãi, đúng nghĩa là "giải cứu". So với thời điểm giá cá mú chạm đáy, hiện nay đã tăng từ 10.000 – 15.000 đồng/kg nên chúng tôi dự kiến sẽ kết thúc chương trình "giải cứu" trong khoảng 1 tuần nữa", ông Trường chia sẻ.

Thanh Mai

23 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm

23 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 13/9, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngày 12/9 và sáng 13/9...