Hơn 400 sản phẩm của Trung Quốc được Mỹ gia hạn áp thuế

Mỹ đang tạm thời đưa hơn 400 sản phẩm Trung Quốc khỏi thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành vào năm ngoái.

Thông tin này được công bố chính thức vào hôm 20/9 bởi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ , theo đài CNBC xác nhận.

Các sản phẩm được gia hạn áp thuế bao gồm: đèn cây thông Giáng sinh, ống hút nhựa, dây xích chó và bảng mạch in trong tổng số 437 sản phẩm  được miễn thuế trong đợt này. Chúng là một phần trong số hàng hoá Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD mà Mỹ đã áp thuế quan vào năm ngoái. 

Các yêu cầu gia hạn áp thuế nhằm đáp ứng 1.100 lời kêu gọi của các công ty trong và ngoài nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Cả Mỹ và Trung Quốc đang ở trong một cuộc tranh chấp thương mại leo thang trong hơn một năm qua, trong đó cả hai bên đã đánh thuế đối với hàng hoá trị giá hàng tỷ USD của nhau. Việc miễn thuế chỉ được diễn ra sau khi các quan chức cấp trung của Mỹ và chính phủ Trung Quốc gặp nhau tại Wasington để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến vào tháng 10.

"Hành động miễn trừ mới nhất là một sự thừa nhận ngầm của Mỹ, về thiệt hại gây ra cho người tiêu dùng do thuế quan", ông Stephen Olson, chuyên gia nghiên cứu tại Quỹ Hinrich cho biết trong email gửi cho CNBC.

Tuy nhiên vào thời điểm này. Cả hai bên đã xác định rằng việc leo thang căng thẳng thương mại là điều không mong muốn, vì vậy họ đang cố gắng tạo ra bầu không khí tích cực trước vòng đàm phán vào tháng 10, với hi vọng rằng những cuộc đàm phán đó ít nhất sẽ đưa ra một thoả thuận tạm thời.

Các đợt gia hạn áp thuế sẽ chia thành 3 nhóm:

  1. Nhóm thứ nhất bao gồm các hàng hoá trị giá 200 tỷ USD bị áp thuế từ ngày 24/9/2018 sẽ được miễn thuế cho tới ngày 7/8/2020.
  2. Nhóm thứ hai bao gồm các hàng hoá trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế kể từ ngày 23/8/2018 sẽ được miễn thuế tới ngày 20/9/2020.
  3. Nhóm thứ ba bao gồm các hàng hoá trị giá 34 tỷ USD bị áp thuế vào ngày 6/7/2018 sẽ được miễn thuế tới ngày 20/9/2020.

Tuần trước, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ đưa 16 sản phẩm của Mỹ khỏi thuế quan. Trump sau đó nói rằng ông sẽ trì hoãn việc tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD trong hai tuần, đến ngày 15/10.

Bộ Thương mại Trung Quốc, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

"Điều này sẽ không thay đổi ngay lập tức chính sách thương mại của Mỹ, vì trước đây Mỹ đã đưa ra một số loại miễn thuế đối với hàng hoá đủ điều kiện nhập khẩu vào Mỹ", ông Nick Marro, lãnh đạo thương mại toàn cầu tại The Economist Intelligence Ubit cho biết.

"Động thái này là do tác động của chiến tranh thương mại đối với kinh tế Mỹ hơn là hành động nhượng bộ Trung Quốc, nhưng điều này vẫn có thể giúp xây dựng thiện chí trước cuộc đàm phán vào tháng 10 tới. Ngoài ra các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và căng thẳng xung quanh Huawei vẫn có thể đe doạ một thoả thuận thương mại", ông nói thêm.

Chính quyền Trump đã đưa gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei vào danh sách đen ngăn chặn các công ty mỹ bán linh kiện cho Huawei. Về phần mình, Bắc Kinh đã đe dọa công bố danh sách các công ty không đáng tin cậy của riêng mình.

Chính quyền Trump ban đầu tập trung vào việc giảm thâm hụt thương mại lớn của Mỹ với Trung Quốc, nhưng sự bất đồng đã mở rộng sang các công ty của Mỹ, họ khiếu nại về việc tiếp cận hạn chế vào thị trường nội địa Trung Quốc và buộc phải chuyển giao công nghệ độc quyền cho Trung Quốc.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương