Hong Kong sử dụng robot để khử trùng các toa tàu phòng COVID-19

Hong Kong đã nghiên cứu phát minh ra robot làm sạch không khí công nghệ cao, để khử trùng các toa tàu và nhà ga.

Đây là phát minh của Tập đoàn đường sắt đô thị Hong Kong (MTR) và công ty nghiên cứu công nghệ sinh học Hong Kong nhằm ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) đang lây lan rộng khắp toàn cầu, theo China Daily.

Robot phun Hydro Peroxide khử trùng khoang tàu ngày 11/3. Ảnh: China Daily.
Robot phun Hydro Peroxide khử trùng khoang tàu ngày 11/3. Ảnh: China Daily.

20 robot giống như cái hộp, có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh nhỏ, sẽ chạy qua các toa tàu với bốn bánh xe để phun thuốc khử trùng. Chúng có thể được điều khiển từ xa hoặc cài đặt sẵn lộ trình đi qua các khu vực có thể đã bị nhiễm virus.

Các quan chức đường sắt cho biết mỗi robot sẽ mất khoảng 4 giờ để khử trùng toàn bộ toa tàu. Giám đốc hoạt động Tony Lee cho biết các robot sẽ phun hydro peroxide, được cho là an toàn nhưng vẫn hiệu quả trong việc quét sạch vi trùng và virus.

Ông Lee cho hay mỗi robot có giá 1 triệu HKD (128.000 USD), sẽ không thay thế người dọn vệ sinh của tập đoàn.  Những robot này sẽ được đưa đến các khu vực được xác nhận có bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 , hiện một robot đã được sử dụng tại văn phòng MTR ở Mong Kok sau khi một nhân viên ở đó bị bệnh.

Trong khi đó, công ty điều hành xe buýt Hong Kong (KMB) cho biết họ cũng đang thực hiện các bước để cải thiện hệ thống thông gió trên xe buýt. Các cửa sổ có thể được mở sẽ thay thế các cửa sổ cố định trên tầng hai của các xe trong 6 tháng tới.

Trong một diễn biến liên quan, tính đến tối 11/3, Hong Kong đã tăng thêm 9 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại đặc khu hành chính này lên 129 người, trong đó có 3 ca tử vong, 65 người đã bình phục và xuất viện. Trong số các ca nhiễm mới, có 6 trường hợp ở đoàn du lịch từ Ai Cập trở về Hong Kong.

P.V

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương