Hương Lan, Lệ Thuỷ phát hành hồi ký kỹ thuật số: Báo hiệu áp lực cho ngành xuất bản?

Thay cho hình thức truyền thống là xuất bản sách, 2 nghệ sĩ gạo cội lại ra mắt hồi ký ở định dạng kỹ thuật số.

Sau một thời gian im ắng, chuyện nghệ sĩ ra hồi ký đã trở lại, mở đầu là NSND Lệ Thuỷ và ca sĩ Hương Lan .

Nếu vài năm trước, hồi ký chủ yếu ra mắt dưới dạng ấn phẩm thì nay đã có sự thay đổi. NSND Lệ Thuỷ sẽ ra mắt hồi ký dưới dạng video, phát hành thông qua USB và trên YouTube. Còn ca sĩ Hương Lan sẽ ra mắt hồi ký dưới dạng video để phát trên YouTube.

Sự thay đổi hình thức này là điều có thể dự đoán được, thậm chí từ vài năm trước, trong bối cảnh công nghệ và internet ngày càng phát triển mạnh. So với hồi ký theo thể truyền thống, hình thức mới này có nhiều ưu điểm.

Hương Lan, Lệ Thuỷ phát hành hồi ký kỹ thuật số: Báo hiệu áp lực cho ngành xuất bản?

Việc phát hành sẽ phủ sóng rộng hơn, tiếp cận với nhiều khán giả hơn khi hiện nay máy tính, điện thoại thông minh... đã trở nên khá "phổ cập". Trong khi đó, mạng internet gần như đã phủ sóng rộng khắp.

“Thực tế khi phát hành sách không phải ai cũng có thể mua được, hoặc có điều kiện mua. Khán giả ở vùng sâu vùng xa, hay hải ngoại khó thể tiếp cận được hồi ký dạng sách”, ca sĩ Dương Đình Trí (con trai, đồng thời là người đứng ra sản xuất hồi ký của nghệ sĩ Lệ Thuỷ) chia sẻ.

Với hình thức sản xuất hồi ký mới mẻ này, nghệ sĩ có thể chủ động trong việc sản xuất mà không cần thông qua nhiều quy trình so với việc xuất bản sách thông thường. Thêm nữa, việc nghệ sĩ truyền tải trực tiếp qua hình ảnh sống động sẽ giúp câu chuyện truyền tải đến khán giả giàu cảm xúc hơn. Giọng văn, lời kể và cảm xúc hoàn toàn thuộc về nhân vật mà không có sự thay đổi nào như khi qua người chấp bút với hồi ký dạng sách.

NSND Lệ Thuỷ
NSND Lệ Thuỷ

Mặt khác, nghệ sĩ cũng có thể chủ động trong việc định hướng nội dung theo mong muốn. Ca sĩ Hương Lan cho biết nếu viết sách, có người chấp bút thì dễ bị khơi những chuyện đời tư. Điều này bà không hề mong muốn xuất hiện trong hồi ký của mình.

Nếu như sách có định lượng nhất định về số lượng trang, câu từ để khán giả không bị ngán thì việc sản xuất hồi ký dưới dạng video sẽ giúp nghệ sĩ thoải mái hơn trong dung lượng truyền tải, đặc biệt với những nghệ sĩ kỳ cựu khi chặng đường làm nghề, cuộc đời trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm.

“Thời lượng 40, 50 phút mỗi tập đều do chúng tôi tự quyết định. Nếu như tập nào có nhiều khách mời thì có thể kéo dãn ra một chút cũng không sao. Hình ảnh, tư liệu có thể cung cấp nhiều, thoải mái cho khán giả. Còn sách sẽ có một giới hạn nào đó mà đôi lúc câu chuyện được kể không trọn vẹn”, Dương Đình Trí chia sẻ.

Hương Lan, Lệ Thuỷ phát hành hồi ký kỹ thuật số: Báo hiệu áp lực cho ngành xuất bản?

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ưu điểm, việc sản xuất hồi ký dạng video cũng có áp lực nhất định khi khâu hậu kỳ phải thực hiện kỹ lưỡng, mất nhiều thời gian để cho ra hình ảnh đẹp mắt nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả. Hiện tại, hồi ký của NSND Lệ Thuỷ đã bước vào khâu hậu kỳ, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, hoặc đầu năm 2020.

Việc ra mắt hồi ký dưới dạng số trở thành làn gió mới với khán giả nhưng cũng sẽ trở thành áp lực trong tương lai với ngành xuất bản truyền thống. 

TRUNG SƠN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương