iOS 13 dính lỗ hổng bảo mật, bạn nên cập nhật ngay iOS 13.1 vừa ra mắt

Mặc dù mới được Apple phát hành vào ngày 19/9 vừa qua, nhưng bản cập nhật iOS 13 đã xuất hiện nhiều lỗi, ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng.

Trong bản cập nhật iOS 13, Apple đã mang đến cho người dùng nhiều thay đổi đáng kể, tuy nhiên bản nâng cấp này đang gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng về bảo mật. Cụ thể, theo 9to5mac, tới thời điểm này có ít nhất hai nguồn tin cho biết sự cố rò rỉ thông tin người dùng và thẻ tín dụng.

Ngoài ra, người dùng không mấy hài lòng với bản cập nhật này, bởi họ cho rằng iOS 13 hoạt động thiếu ổn định và gặp phải một số lỗi ngớ ngẩn, cũng như đánh giá lnó là bản cập nhật tệ nhất từng được phát hành kể từ iOS 8 tới nay.

Cụ thể, khi người dùng chạm 3 ngón tay lên màn hình, một thanh công cụ sẽ xuất hiện bao gồm các tính năng như cắt, sao chép, dán mà không nhằm mục đích gì.

iOS 13 dính lỗ hổng bảo mật, bạn nên cập nhật ngay iOS 13.1 vừa ra mắt

Có lẽ, iOS 13 đã nhầm lẫn thao tác chạm 3  ngón với nhấn giữ đoạn văn bản, và nó xuất hiện ở mọi nơi mà bạn có thể tương tác, ngay cả khi đang trong ứng dụng không liên quan tới văn bản, cho đến các trò chơi.

Ứng dụng Mail trên iOS 13 gặp lỗi, nhiều email trong danh sách gửi đến hiển thị No Sender (tạm dịch Không có người gửi) thay vì tên của người gửi. Lỗi được phát hiện từ bản iOS 13 beta, nhưng khi phát hành chính thức nó vẫn tồn tại.

iOS 13 dính lỗ hổng bảo mật, bạn nên cập nhật ngay iOS 13.1 vừa ra mắt

Ngoài ra, khi sử dụng từ hai tài khoản email trở lên trên iOS 13, tài khoản thứ hai sẽ không được push mail, nghĩa là người dùng không nhận được email mới hoặc số hiển thị trên icon ứng dụng của màn hình không trùng với số lượng email chưa đọc.

Một số máy iPhone đời cũ khi nâng cấp lên iOS 13 cũng ghi nhận tình trạng sóng Wi-fi chập chờn, nóng máy nhanh, khiến pin bị sụt đáng kể.

iOS 13 dính lỗ hổng bảo mật, bạn nên cập nhật ngay iOS 13.1 vừa ra mắt

iOS 13 là lần đầu tiên Apple thêm tính năng tiên đoán từ cho bàn phím tiếng Việt. Tuy nhiên nhiều người sử dụng các iPhone đời cũ như iPhone 6s, iPhone 7 tại Việt Nam cho biết, bàn phím của họ có hiện tượng phản hồi trễ, đôi khi bị "đơ" mất vài giây.

Khai thác một lỗ hổng trong tính năng gọi FaceTime, kết hợp cùng VoiceOver và Siri của máy, hacker có thể truy cập vào danh bạ của điện thoại mà không cần mở khóa màn hình. Lỗ hổng này đã được nhà nghiên cứu bảo mật Jose Rodriguez phát hiện từ bản iOS 13 beta và thông báo cho Apple nhưng vẫn tồn tại trên bản chính thức. 

iOS 13 dính lỗ hổng bảo mật, bạn nên cập nhật ngay iOS 13.1 vừa ra mắt

Theo ý kiến của một số chuyên gia, người dùng nên cập nhật ngày bản vá 13.1 vừa ra mắt vào vào rạng sáng nay, bản iOS 13.1 đi kèm các phần sửa lỗi và cải tiến hệ thống, bao gồm AirDrop với công nghệ băng thông siêu rộng trên iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, các mục tự động hóa được gợi ý trong ứng dụng Phím tắt và khả năng chia sẻ ETA trong Bản đồ.

Để cập nhật đúng cách, tránh các trường hợp mất dữ liệu do bị lỗi treo logo buộc phải restore lại máy, các bạn nên lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Sao lưu dữ liệu lên iCloud hoặc tạo bản Backup trên máy tính với iTunes hoặc 3uTools
  • Đảm bảo dung lượng trống đủ cho bản cập nhật
  • Sạc pin trên mức 50% (100% thì càng tốt)
  • Đảm bảo đường truyền internet qua WiFi ổn định (nên reboot lại modem/router để có tốc độ download tốt nhất)
  • Kiểm tra tình trạng khóa bảo mật của tài khoản iCloud (tránh trường hợp kẹt tài khoản kích hoạt máy do quên mật khẩu v.v...)
  • Tải về firmware iOS 12.4.1 hoặc 13.0 để nhanh chóng khắc phục thiết bị khi gặp phải lỗi treo logo

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương