Jack Ma: Ant Group sẽ lập kỷ lục IPO lớn nhất thế giới

“Đây là lần đầu tiên một đợt niêm yết lớn - lớn nhất trong lịch sử - được thực hiện bên ngoài thành phố New York”, Jack Ma khẳng định tại một hội nghị kinh doanh ở Thượng Hải hôm 24/10.

Người sáng lập Alibaba , Jack Ma, cho biết danh sách kép khổng lồ của tập đoàn công nghệ khổng lồ Ant Group của Trung Quốc sẽ là danh sách lớn nhất thế giới, theo mức giá được xác định vào tối 23/10.

“Đây là lần đầu tiên giá của một niêm yết lớn như vậy - lớn nhất trong lịch sử - được thực hiện bên ngoài thành phố New York”, Jack Ma khẳng định tại một hội nghị kinh doanh ở Thượng Hải hôm 24/10 vừa qua.

“Cách đây 5 năm, thậm chí 3 năm trước chúng tôi không dám nghĩ đến. Nhưng một phép màu vừa xảy ra,” tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc nói. Tuy nhiên, ông không tiết lộ Ant Group nhắm huy động bao nhiêu tiền trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) sắp tới.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: CGTN
Tỷ phú Jack Ma . Ảnh: CGTN

Theo CNBC, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, startup tài chính Ant Group có kế hoạch niêm yết đồng thời ở Hồng Kông và trên Thị trường STAR của Thượng Hải trong những tuần tới.

Một số nguồn tin cho biết startup này có thể trị giá 35 tỷ USD, vượt qua kỷ lục được xác lập bởi khoản chuyển nhượng 29,4 tỷ USD của Saudi Aramco hồi tháng 12 năm ngoái.

Jack Ma cho biết hệ thống quản lý và tài chính đã kìm hãm sự đổi mới, đồng thời kêu gọi cải tổ để mở rộng các dịch vụ tài chính cho nhiều công ty và cá nhân nhỏ hơn trên nền tảng công nghệ - một đặc tính mà Ant Group chủ yếu dựa vào.

Ông cho biết hệ thống toàn cầu được thành lập sau Thế chiến II đã lỗi thời và quá sợ rủi ro, gọi Ủy ban Basel về Giám sát ngân hàng là “một câu lạc bộ của những người đàn ông cũ” và cảnh báo rằng rủi ro đang tích tụ trong toàn bộ nền kinh tế.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Tại Trung Quốc, các ngân hàng vẫn hoạt động với tâm lý “tiệm cầm đồ”, yêu cầu tài sản thế chấp và bảo lãnh trước khi cho vay, một mô hình sẽ không thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai, ông nói.

Thay vào đó, ông cho biết một hệ thống ngân hàng mới, toàn diện và phổ cập cho vay các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân trên cơ sở dữ liệu lớn nên được thành lập.

Ant Group, công ty có hoạt động kinh doanh cho vay vi mô và thanh toán mở rộng chủ yếu dựa trên dữ liệu lớn, đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng của các cơ quan quản lý.

“Hệ thống tài chính ngày nay là di sản của Thời đại Công nghiệp,” Jack Ma nói. “Chúng ta phải thiết lập một cái mới cho thế hệ tiếp theo và những người trẻ tuổi. Chúng ta phải cải tổ hệ thống hiện tại ”.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương