Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm trẻ em tại Hoa Kỳ và Canada vì tin đồn gây ung thư

Johnson & Johnson (J&J) hôm 19/5 tuyên bố họ sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Johnson's Baby Powder tại Hoa Kỳ và Canada.

Tập đoàn cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ cho biết họ sẽ giảm dần doanh số bán sản phẩm, chiếm khoảng 0,5% hoạt động kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Mỹ trong những tháng tới, theo Reuters.

Johnson & Johnson phải đối mặt với hơn 16.000 vụ kiện từ người tiêu dùng về việc phấn rôm trẻ em của hãng có chứa chất gây ung thư, mặc dù Johnson & Johnson vẫn bày tỏ tin tưởng sự an toàn vào sản phẩm của mình dự trên trích dẫn từ nhiều thập kỷ nghiên cứu khoa học.

Sản phẩm của trẻ em của Johnson, trong đó sản phẩm bao gồm thương hiệu Johnson Powder ở Bắc Mỹ đã giảm do phần lớn do thay đổi thói quen của người tiêu dùng cũng như diễn ra các đơn kiện tụng liên tục, đa phần các đơn kiện hiện đang chờ xử lý tại bang New Jersey.

Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm trẻ em tại Hoa Kỳ và Canada vì tin đồn gây ung thư

Vào tháng 4, một thẩm phán ở bang New Jersey đã cho biết hàng ngàn nguyên đơn cho rằng các sản phẩm phấn rôm của J & J gây ra bệnh ung thư có thể tiếp tục theo đuổi việc tố tụng của họ, tuy nhiên sẽ có những giới hạn về việc được lập luận của các chuyên gia tại các phiên xét xử.

Vào tháng 12/2019 Johnson & Johnson cho biết thử nghiệm của họ không phát hiện amiăng trong phấn rôm của trẻ em. Trước đó các thử nghiệm do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có các xét nghiệp độc lập và công bố phát hiện một lượng nhỏ chất amiăng.

Kết quả thử nghiệm của FDA đã khiến rất nhiều sản phẩm phấn rôm Johnson Baby Powder bị thu hồi vào tháng 10/2019.

Người phát ngôn của J & J cho biết. “Nhu cầu đối với phấn rôm Johnson Baby Powder ở Bắc Mỹ đã giảm do phần lớn do thay đổi thói quen của người tiêu dùng cũng như thông tin sai lệch xung quanh sự an toàn của sản phẩm và các cáo buộc liên tục.”

Theo Reuters, vào cuối năm 2018, hồ sơ nội của  J & J  đã ghi nhận, các cuộc thử nghiệm lâm sàng và các bằng chứng khác cho thấy ít nhất từ năm 1971 đến đầu những năm 2000, bột thô và bột thành phẩm của công ty đôi khi phát hiện một lượng nhỏ số amiăng. Tuy nhiên J & J đã nhiều lần tuyên bố các sản phẩm Talc (bột Tan) của họ là an toàn, và nhiều thập kỷ nghiên cứu cho thấy chúng không chứa amiăng và chúng không gây ung thư.

Hiện J & J cho biết họ sẽ tiếp tục bán bột phấn rôm trẻ em làm từ bột ngô (bắp) ở Bắc Mỹ và họ sẽ bán cả các sản phẩm làm từ bột và bột ngô ở các thị trường khác trên thế giới.

Nguồn: Reuters

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương