Khách đi Be, chớ dại... ăn mặc mát mẻ!

Khuyến cáo mới của Be dường như đẩy lỗi cho sự cố xảy ra là do hành khách ăn mặc mát mẻ, chứ không phải từ đối tác lái xe.

Ăn mặc "mát mẻ", đừng đi Be?

Trên Pop up của mình, Be khuyến cáo: "Vấn đề trang phục cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi có khách yêu ơi! Một bộ cánh hơi "mát mẻ" hay quá ôm sát đôi khi làm bác tài có chút "mất tập trung, vô tình ảnh hưởng đến sự an toàn của cả chuyến đi.

Hãy sử dụng thêm áo khoác, váy phủ chân hoặc cân nhắc đặt một chiếc xe beCar để đảm bảo sự kín đáo và luôn cảm thấy thoải mái khi di chuyển. Nếu bạn phát hiện có vấn đề xảy ra, đừng quên liên hệ Be để được hỗ trợ ngay, khách yêu nhé".

Khuyến cáo từ Be.
Khuyến cáo từ Be.

Nhiều người cho rằng, khuyến cáo này dường như đẩy lỗi sự việc xảy ra là do hành khách ăn mặc có phần mát mẻ, chứ không phải do đối tác lái xe. Theo đó, không ít khách hàng đã đồng thời tố lái xe của Be có những hành xử thiếu chuẩn mực, thậm chí khiếm nhã. Song, khi phản ánh lên tổng đài Be thì nhận được câu hỏi rất "sốc óc".

Cụ thể, một nữ hành khách ở TP HCM bức xúc kể lại, mới đây đã dùng ứng dụng Be để gọi xe di chuyển từ quận 2 về quận Phú Nhuận. Tuy nhiên, trong lúc chị mải mê tìm cục sạc dự phòng và cũng không chú tâm vào đường sá, khi nhìn lại đường chị phát hiện mình đang di chuyển trên xa lộ Hà Nội.

Người phụ nữ sau đó hỏi tài xế "đi đường kiểu gì" thì anh ta xe chỉ mỉm cười và không nói gì. Cuối cùng, lái xe này chở chị vào một ngõ hẻm vắng trên xa lộ Hà Nội và yêu cầu hành khách xuống xe.

"Lúc này tôi rất hoảng hốt, vội vàng bung cửa chạy lao ra cây cầu lớn ở phía xa và cầu cứu. Đáng giận là, khi tôi phản ánh đến Be thì nhận được câu hỏi ngược lại 'lúc ấy chị có ăn mặc mát mẻ không', và 'nếu chị nói sai thì chị đi tù đấy nha' làm tôi vô cùng sốc. Tôi vẫn giữ nguyên bản đồ lộ trình di chuyển làm chứng", hành khách này bức xúc.

Tạo đà cho các tài xế có "cớ" đổ lỗi?

Tương tự, một nữ hành khách khác cũng ở TP HCM cho hay, hồi tháng 7, chị sử dụng ứng dụng Be để đăng kí cuốc xe Bebike để di chuyển về quận 10. Tài xế đến đón có kiểu xe và BKS trùng khớp nhưng không mặc đồng phục của Be. Vừa lên xe được một đoạn thì tài xế tắt app, đồng thời xin phép hành khách cho đi giặt đồ.

Tuy nhiên, sau khi bỏ đồ đi giặt, lái xe tiếp tục chở hành khách này vòng vèo qua các con hẻm nhỏ. Trên đường đi, tài xế liên tục nói những câu "sao chở em anh cứ thấy kì kì, tim đập nhanh", đồng thời liên tục muốn chạm vào người hành khách.

"Khi tôi cố ngồi dịch ra phía sau thì tài xế cũng lui theo, cố tình chạm vào đùi tôi. Tôi yêu cầu tài xế dừng lại thì lái xe cũng dừng và có dấu hiệu rất khả nghi, hai mắt lờ đờ, cười cười. Nhưng lúc đó tôi lại chỉ nghĩ, tài xế muốn cướp đồ mà không hề nghĩ đến tình huống bị quấy rối", nữ hành khách này chia sẻ.

Cũng theo nữ hành khách này, sau chuyến đi đó, chị đã phản ánh đến Be ngay trên ứng dụng, và được phía Be liên hệ lại, đồng thời cam kết sẽ xử lí. Tuy nhiên, từ đó đến nay cũng không thấy phía Be có phản hồi gì lại cho hành khách, cũng như hành khách không hay biết lái xe đó bị Be xử lí ra sao.

Liên quan đến khuyến cáo của Be, nhiều người cho rằng, ngụ ý của phía Be là tốt, muốn khuyến cáo hành khách cẩn thận trong vấn đề di chuyển, tránh những tình huống xấu, nhất là hành khách nữ. Nhưng cách khuyến cáo này tạo đà cho các tài xế có "cớ" đổ lỗi cho hành vi sai trái của mình, vì rõ ràng không có quy chuẩn cho việc phân định thế nào là mát mẻ cả.

Thậm chí, đáng lo ngại hơn là việc này có thể nảy sinh tư duy, suy nghĩ lệch lạc cho những lái xe phẩm chất vốn không được tốt. "Như thế nào là ăn mặc mát mẻ, tôi đi dạo, tôi đi chơi chứ tôi không đi công sở, không đi công việc thì tôi ăn mặc sao cho thoải mái nhất. Vậy, ai, cơ quan chức năng nào đủ thẩm quyền để đánh giá tôi ăn mặc như thế nào là mát mẻ. Hơn nữa, tôi ăn mặc mát mẻ thì anh có quyền có hành vi quấy rối tình dục tôi hay sao? Tôi không thể hình dung được kiểu tư duy lệch lạc này của Be", một người dùng Facebook nêu quan điểm.

Trong khi đó, Be đang ngày ngày cho biết, tốc độ tăng trưởng của ứng dụng ngày một cao, hàng nghìn đối tác tài xế, hàng triệu cuốc di chuyển, trong đó không ít hành khách là phụ nữ, trẻ em. Vậy, với tư duy có phần lệch lạc trong khuyến cáo của Be thì người tiêu dùng có lo ngại về sự an toàn cũng như sự đảm bảo yên tâm cho hành khách di chuyển của nhãn hàng này?

Nguyễn Hoa

Tài xế xe công nghệ bất ngờ gục chết khi đi bộ mua xăng

Tài xế xe công nghệ bất ngờ gục chết khi đi bộ mua xăng

Đang trên đường chạy xe thì phương tiện hết xăng, nam tài xế xuống xe đi mua xăng rồi bất ngờ gục xuống tử vong tại chỗ.