Khách Trung Quốc ở sân bay Nội Bài từ chối lên máy bay vì có người Vũ Hán đi cùng

Các hành khách Trung Quốc không muốn ngồi cùng máy bay với người từ Vũ Hán nên yêu cầu đổi chuyến bay.

Theo lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài, nhóm khách gồm 27 người Trung Quốc từ chối lên máy bay, lý do được đưa ra là họ cho rằng có 6 người đến từ Vũ Hán. Được biết đây là chuyến  bay hiệu ZH9088 của hãng hàng không Shenzhen Airlines (Trung Quốc), khởi hành từ Hà Nội đi Thẩm Quyến - Trung Quốc lúc 3h30 sáng. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày đã có 24/27 hành khách xin trở về Trung Quốc bằng chuyến bay khác của China Southern Airlines (Trung Quốc) lúc 16h40.

Số khách còn lại trong đó có 2 người muốn quay lại Hà Nội, một người khác xin sang chuyến bay của Shenzhen Airlines khởi hành lúc 3h30 sáng nay (1/2).

Khách Trung Quốc ở sân bay Nội Bài từ chối lên máy bay vì có người Vũ Hán đi cùng

Việt Nam không phải quốc gia duy nhất gặp trường hợp khách từ chối lên máy bay vì kỳ thị người từ Vũ Hán – nơi bùng phát dịch bệnh do virus corona gây ra. Ngày 28/1, Nhật Bản cũng gặp tình huống tương tự khi chuyến bay của hãng Chinese Southern Airlines chuẩn bị cất cánh thì có đến 70 người khách Trung Quốc nhận ra 16 người khách khác là người Vũ Hán nên đã yêu cầu  hãng phải “cấm cửa” số này vì lo sợ dịch bệnh.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Nagoya đã phải trực tiếp đến sân bay thuyết phục mới giải quyết được vấn đề, tuy nhiên nhóm 16 người Vũ Hán được tiếp viên sắp xếp ngồi ở khu vực riêng trong cabin máy bay.

Theo hãng tin Reuters, tính tới ngày 31/1, đã có 213 người ở Trung Quốc thiệt mạng, gần 10.000 ca nhiễm bệnh. Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị yêu cầu tạm dừng cấp phép bay với tất cả các chuyến bay từ vùng dịch Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại, trường hợp đặc biệt phải có sự đồng ý của Thủ tướng. Đồng thời tạm dừng cấp thị thực du lịch cho khách nước ngoài, bao gồm cả khách Trung Quốc đã, đang, từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua, trừ trường hợp công vụ.

Thanh Mai

Nông sản Việt ảnh hưởng nặng khi thị trường Trung Quốc ngưng trệ

Nông sản Việt ảnh hưởng nặng khi thị trường Trung Quốc ngưng trệ

Thanh long, dưa hấu đồng loạt rớt giá do thương lái không thu mua; các vùng nuôi tôm hùm tại Khánh Hòa cũng vắng bóng thương lái.