Biến chủng Omicron chiếm ưu thế tại TP.HCM

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TPHCM triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để giám sát sự lưu hành biến chủng Omicron trong cộng đồng. Kết quả ghi nhận từ ngày 10 đến 17/2, trong 92 mẫu bệnh phẩm được chuyển đến OUCRU (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford tại TP.HCM) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thì có 70 mẫu có kết quả PCR sàng lọc dương tính với biến chủng Omicron, chiếm tỉ lệ 76%.

Lấy ngẫu nhiên 26/70 mẫu sàng lọc dương tính này để thực hiện giải trình tự gene thì đã xác định 100% là biến chủng Omicron. Như vậy Omicron đang là biến chủng gây bệnh chủ yếu tại TP. Điều này phù hợp với tình hình dịch bệnh đang gia tăng trong thời gian gần đây.

544350-bv-108-anh-1-4245.jpg

Theo ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khả năng biến chủng Omicron đang chiếm đa số trên địa bàn TP.HCM.

Để khẳng định độ chính xác, ngành y tế đã lấy 26/70 mẫu dương tính để giải trình tự gene, kết quả là 100% mẫu nhiễm biến thể Omicron. 

Đây là cơ sở khoa học cho thấy biến chủng Omicron tại TP.HCM đang tăng cao, chiếm ưu thế. Điều này cũng một phần lý giải số ca mắc COVID-19 có chiều hướng tăng.

Số ca nhiễm trẻ em tăng

Theo CDC TP.HCM, số ca mắc COVID-19 mới ở trẻ em tăng cao, đặc biệt ở các em mới đi học lại.

Cụ thể từ ngày 7 đến 13/2, TP.HCM ghi nhận gần 500 trường hợp học sinh mắc COVID-19 tại 117 trường. Trong tuần gần nhất, TP.HCM ghi nhận tổng cộng hơn 600 trường hợp tại 201 trường.

Sở Y tế cho biết đơn vị sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch thu dung, điều trị theo từng kịch bản khi trẻ em mắc COVID-19 gia tăng.

Thời điểm hiện tại, 3 bệnh viện nhi của thành phố có sức chứa 450 giường, 150 giường hồi sức hô hấp. Ngành y tế sẽ thực hiện phân tầng điều trị và hướng dẫn cụ thể các trường hợp cần chăm sóc tại nhà.

Sở Y tế TP.HCM cùng nhóm chuyên gia cũng cung cấp số điện thoại tư vấn từ xa tại 3 bệnh viện nhi nhằm tư vấn, giải đáp thắc mắc kịp thời cho giáo viên và phụ huynh. Các trung tâm y tế, trạm y tế được hướng dẫn cách chăm sóc, xử trí khi phát hiện ca mắc COVID-19 là trẻ em.

Theo ngành y tế TP.HCM, nếu mỗi ngày hơn 100 trẻ em mắc COVID-19 và có triệu chứng nặng, cần phải can thiệp hô hấp thì Sở Y tế sẽ tham mưu UBND TP.HCM xem xét dừng việc dạy học trực tiếp.

Trước tình hình đó, ngành y tế đã xây dựng và triển khai kế hoạch thu dung, điều trị F0 là trẻ em theo từng kịch bản, trong đó ưu tiên điều trị tại các bệnh viện nhi thành phố có sức chứa 450 giường với 150 giường hồi sức hô hấp.

Đáng chú ý, ngành y tế cho biết sẽ tham mưu UBND TP.HCM xem xét ngừng việc học trực tiếp khi số trẻ mắc Covid-19 có triệu chứng nặng cần hỗ trợ hô hấp nhiều hơn 100 ca/ngày. Hiện, mỗi ngày chỉ có 5 ca trẻ em cần hỗ trợ hô hấp.

Ngoài ra, Sở Y tế đề xuất không cần thiết phải giải trình tự gene để xác định biến chủng Omicron nữa do tốn thời gian và chi phí. Hiện nay, Omicron được đánh giá đã là biến chủng chiếm ưu thế và có các triệu chứng nhẹ.

76% mẫu tầm soát ngẫu nhiên ở TP.HCM nhiễm biến thể Omicron

Một họa sĩ người Anh đang hoàn thiện bức tranh trên vải bạt lớn nhất thế giới. Một khi được hoàn thành, bức tranh sẽ được chia nhỏ thành 60 phần và bán đấu giá cho mục đích từ thiện.

HẢI MY