Khám phá vẻ đẹp vượt thời gian của cầu Tháp Tower Bridge

Nổi bật trong tất cả kiến trúc cầu không chỉ riêng London mà với cả thế giới chính là cầu Tháp (Tower Bridge).

Theo CNN, Tower Bridge được xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng House Jones vào năm 1886. Ngày 30/6/1894, thái tử, sau này thành vua Edward VII, cắt băng khánh thành công trình.

Từ mốc lịch sử đó, London có thêm một công trình kiến trúc hoành tráng, tạo nên vẻ đẹp độc đáo, dẫn đầu công nghệ làm cầu treo kết hợp cầu quay vào cuối thế kỷ 19.

Ngày nay, Tower Bridge là biểu tượng rực rỡ của thủ đô cổ kính Vương quốc Anh. Đây cũng là cây cầu duy nhất trên dòng sông Thames có gắn động cơ nâng hai phần mặt sàn cầu, với trọng lượng mỗi bên lên đến 1.000 tấn, tạo độ tĩnh không cho thuyền bè qua lại.

2

Được xây dựng ngoài thiết kế độc đáo, cầu tháp London cũng là sự tập hợp các chất liệu gồm sắt thép, bêtông, đá granit và cả đất nung dùng trong trang trí cho kiến trúc cầu, tạo thành một biểu tượng về kiến trúc, đại diện cho vẻ đẹp của tất cả những cây cầu trên đất nước Anh.

3

Tầng trên là lối đi treo, người đi bộ qua cầu sẽ tận hưởng được khung cảnh tuyệt đẹp trên cả hai bờ sông Thames. Có những bảo tàng treo trên cao ở cả hai tháp, phòng triển lãm, cửa hàng bán đồ lưu niệm, bar, ...

4

Thang máy của cần cẩu tháp sử dụng lấy cơ chế thủy lực hơi nước, hiện nay đã được thay thế bằng các thiết bị hiện đại. Nhưng cấu trúc hoạt động cơ học của quá khứ vẫn được dành riêng cho những khách tham quan. 

5

Một cuộc thi thiết kế cầu được mở rộng ra công chúng và có đến 50 bản vẽ được gửi đến, vụ việc trở nên phức tạp với rất nhiều tranh cãi giữa các thành viên của hội đồng tuyển chọn. Mất đến 8 năm tuyển lựa (1876 - 1884), bản thiết kế của Horace Jones được chọn và việc thi công được thực hiện hai năm sau đó.

Trong giới kiến trúc của London ở thế kỷ XIX, Horace Jones (1819 – 1887) là một nhân tài, với kiến thức nền là quãng thời gian nghiên cứu kiến trúc cổ điển tại Ý và Hy Lạp. Khi về lại Anh lập nghiệp năm 1843, Horace Jones khẳng định tên tuổi qua các công trình quan trọng như Văn phòng Công ty Điện tín Anh và Ireland, Văn phòng Đảm bảo chủ quyền ở Piccadilly, tòa thị chính…

6

Cầu đi bộ cách mực nước lúc thủy triều cường 44m là điểm để khách du ngắm cảnh khu phố cổ Luân Ðôn, nhà thờ cổ St. Paul và dòng sông Thames thơ mộng. Hai bên mặt cầu dành cho người đi bộ, phần giữa rộng dành cho hai làn xe cơ giới.

8

Cầu có khả năng nâng lên, hạ xuống để tàu bè qua lại khi cần thiết nhờ hệ thống thủy lực, được thiết kế, lắp đặt chuẩn xác đến từng centimet. Đó là nét độc đáo của Cầu Tháp so với những cây cầu cùng thời.

Đây thực sự là sáng tạo độc nhất vô nhị khiến chiếc cầu không chỉ đơn giản mang tính giao thông qua lại mà còn là công trình kiến trúc bề thế, hoa mỹ.

chitiet

Các chi tiết, đường nét trang trí trên cầu Tháp London là sự tạo hình mang tính mỹ thuật cao, tạo nên một vẻ đẹp từ tổng thể đến chi tiết cho toàn cây cầu.

11
12

Do vậy, du khách đến cầu Tháp London thường dành hàng giờ đồng hồ để tìm hiểu, chạm tay vào những bức phù điêu, đinh ốc..., hoặc tìm những góc đẹp để lưu lại những khuôn hình về cây cầu này. 

9
10

Ngoài kiến trúc độc đáo, cầu Tháp London có một nét đẹp khác là màu sơn. Màu sơn xanh - trắng hiện tại của cầu có từ năm 1977 (trước đó cầu được sơn màu nâu), nhân kỷ niệm ngân khánh của Nữ hoàng Anh, màu sơn này có tuổi thọ 25 năm, và để sơn lại toàn bộ cây cầu này, các thợ sơn đã dùng hết 22.000 lít sơn cùng với 44.000 giờ lao động.

NGỌC CHÂU

theo Tin 24h