Khẩu trang N95 có chống được virus corona?

Nếu đeo khẩu trang sai cách thì cho dù dùng khẩu trang N95 cũng không hạn chế được virus xâm nhập vào cơ thể.

Chỉ khẩu trang N95 mới ngừa được virus corona?

Bác sĩ Nhi khoa Trương Hoàng Hưng đang giảng dạy lâm sàng tại Texas Tech University (TTU), Texas (Mỹ) đã có những chia sẻ về việc sử dụng khẩu trang N95 đang được ưa chuộng hiện nay.

Khẩu trang N95 có thể lọc được 95% bụi mịn 0.3 micron trong không khí cho nên tác dụng tốt hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách đeo đúng khẩu trang N95. Nếu đeo không đúng cách thì hiệu quả còn không tốt bằng khẩu trang y tế thường.

Khẩu trang N95 có chống được virus corona?

Theo bác sĩ Hưng, N95 phải đeo kín mặt, một số đối tượng không thể dùng loại khẩu trang này là trẻ em, người có râu, người bị bệnh phổi, những người bị bệnh tim mạch cũng không đeo lâu được. Chính vì vậy các loại khẩu trang hiện này có thêm bộ phận van để hỗ trợ và khắc phục nhược điểm này. Ở Mỹ, khi làm việc hay đăng ký khám bệnh tại bệnh viện, mỗi người phải làm một thử nghiệm cách đeo N95 đúng cách.

“Lần trước tôi làm test này, người ta đưa tôi một cái N95 đeo và sau đó xịt một thứ dung dịch có mùi khá nồng vào mặt. Nếu tôi còn ngửi được mùi đó là chưa đạt, phải chỉnh lại thanh kim loại ở mũi sao cho ôm kín sống mũi, chỉnh phần dưới cho ôm sát mặt, tới lần thứ 3 - 4 mới đạt. Trên thực tế, mỗi lần đeo một cái N95 lên không biết làm sao cho nó khít hoàn toàn như vừa thử nghiệm. Nói như vậy để biết rằng đeo N95 đúng cách rất khó, mà nếu đeo không đúng cách thì lại không khá hơn khẩu trang y tế là bao nhiêu”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Khẩu trang N95 có khả năng chặn bụi mịn, trong khi các loại thường thì không lọc được hạt bụi nhỏ nên chỉ có tác dụng chống nắng.

Một số lưu ý khi đeo khẩu trang đúng cách:

-  Đeo sát với khuôn mặt

- Trẻ em không đeo được nên phải dùng khẩu trang thường, tránh tiếp xúc với ô nhiễm không khí

- Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần

- Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

- Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

Theo bác sĩ Hưng, virus nhỏ hơn khả năng lọc của N95 hay khẩu trang thường nên đều có thể xuyên qua và xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên virus thường nằm trong các hạt chất tiết li ti trong đờm có kích thước lớn hơn, nên đều bị chặn bởi 2 loại. Điều này cho thấy N95 không có khả năng lọc virus cao mà chỉ hạn chế các hạt nước chứa virus trong không không khí, tuy nhiên phải là khi đeo đúng cách và không có kẽ hở giữa khẩu trang và da mặt.

Theo nghiên cứu, N95 chỉ tốt hơn khẩu trang y tế khoảng 10 – 20% với cúm mùa, cần phải kết hợp rửa tay mới tăng lên 30%.

Đối tượng cần đeo khẩu trang

Không phải chỉ có người bệnh mới đeo khẩu trang, đối với người bình thường khi làm việc hay đi vào môi trường có nguy cơ ô nhiễm cũng cần phải đeo. Khẩu trang có khả năng ngăn chặn các chất tiết như nước bọt bắn vào mặt hay vào không khí xung quanh khi người bệnh xung quanh ho khạc.

Bác sĩ Hưng nhấn mạnh, không có khẩu trang nào ngăn cản hoàn toàn mầm bệnh. Nếu có thể nên đeo N95 nhưng nếu không có cũng phải đeo khẩu trang y tế thông thường.

Một số cách phòng bệnh do virus corona

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Nội tổng quát 2, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cùng đồng nghiệp đưa ra một sơ đồ với các biện pháp phòng bệnh do virus corona (nCoV)với một số từ ghép thành tên VŨ HÁN.

cachphongbenh-bsanhtuan_kymz (1)
cachphongbenh-bsanhtuan_kymz (1)

 Bao gồm:

V: Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên.

U: Uống nhiều nước và theo dõi thân nhiệt.

- H: Hạn chế đưa tay lên mặt.

A: Ai ho/hắt hơi phải che miệng bằng khăn dùng một lần hay khuỷu tay.

N: Nhớ đeo khẩu trang theo khuyến cáo.

Theo bác sĩ Tuấn, chỉ đeo khẩu trang thôi chưa đủ, người dân phải làm hết các biện pháp trong hình thì mới phòng bệnh hiệu quả. Đặc biệt là rửa tay thường xuyên là biện pháp quan trọng hàng đầu.

Thanh Mai

Nhiều công ty nước ngoài tại Trung Quốc 'thấm đòn' virus corona

Nhiều công ty nước ngoài tại Trung Quốc "thấm đòn" virus corona

Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia có hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, khi họ phải đối mặt với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.