Khó mong chờ thưởng Tết đột biến năm 2020

Doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước cho biết, lương thưởng Tết Canh Tý 2020 có thể tăng tùy vào tình hình kinh doanh nhưng không nhiều.

Nguyên nhân tăng thưởng cao hơn theo các chủ Doanh nghiệp đó là do làm ăn tốt hơn và lương tối thiểu tăng lên. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, dự kiến sẽ chi 900 tỷ đồng để thưởng công nhân, tăng hơn 250 tỷ đồng so với Tết trước. Trung bình mỗi công nhân sẽ được thưởng 14,4 triệu đồng (tương đương 1-2 tháng lương, cao nhất là 2,2 tháng đối với người có thâm niên) và được nhận hỗ trợ vé xe về quê.

Tuy nhiên vẫn có doanh nghiệp không có nhiều tăng trưởng nên thưởng Tết không có nhiều thay đổi như Cty CP May Nam Hà (Nam Định) cho biết ngành dệt may tăng trưởng 7,55%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 39 tỷ USD trong năm 2019, thấp hơn mục tiêu đặt ra.

Khó mong chờ thưởng Tết đột biến năm 2020

Công ty Samsung Việt Nam cũng cho biết thưởng Tết 1 tháng lương cho người lao động, tùy vào vị trí việc làm sẽ được nhận hỗ trợ và thưởng khác nhau như công nhân dây truyền là 5 – 6 triệu, nhân viên văn phòng 7 -10 triệu…  Ngoài ra còn tặng người lao động một phần quà trị giá 500.000 đồng, 1 áo khoác, công nhân ở xa sẽ được hỗ trợ vé xe.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Dương đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo về tình hình lương năm 2019 và thưởng Tết 2020, khi nhận được báo cáo sẽ có con số chi tiết về thưởng. Cũng theo ông Tuyên, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cả năm vừa qua không có nhiều đột biến, nên thưởng cũng không có nhiều thay đổi, tuy nhiên có thể tăng một ít do lương tối thiểu tăng. Để ngăn doanh nghiệp giữ lương vì sợ người lao động nghỉ sau tết, Sở LĐ-TB&XH Bình Dương lên kế hoạch phối hợp với công đoàn cơ sở để nắm bắt tình hình lương thưởng của người lao động. Từ đó sớm có giải pháp xử lý kịp thời các vấn để phát sinh như nợ, giữ lương, BHXH của người lao động.

Ông Cao Duy Thái Trưởng phòng Lao động, Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai) cho biết, thưởng cho người lao động dao động 1-1,5 tháng lương. Ông Thái nhấn mạnh, một số doanh nghiệp có khả năng không có thưởng hoặc thay bằng hiện vật vì không có doanh thu. Theo Luật lao động, người sử dụng lao động sẽ quyết định vấn đề thưởng hay không thưởng, tùy vào tình hình kinh doanh và cam kết trong hợp đồng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp không được giữ lương để ép nhân viên quay lại sau Tết, có thể chia một phần trả sau, khuyến khích lao động làm tại công ty.

Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), ông Lê Đình Quảng cho biết dù chưa có báo cáo nhưng một số doanh nghiệp có phương án và quỹ thưởng Tết Dương lịch, Âm lịch 2020 hoặc gộp chung thưởng 2 Tết, do gần nhau về thời gian. Theo ông Quảng, cơ bản thưởng Tết vẫn như mọi năm, doanh nghiệp nào có bứt phá trong kinh doanh sẽ thưởng cao hơn, chỉ những doanh nghiệp thật sự khó khăn mới không thưởng. Trong nhiều năm gần đây, lương tối thiểu tăng theo năm, mức tăng không quá cao nên doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.

Dự kiến, năm nay Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, liên đoàn lao động các địa phương vẫn tiếp tục phối hợp với DN để tổ chức chương trình Tết cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trong các chương trình, sẽ có hàng nghìn vé tàu, xe miễn phí tặng người lao động. 

Thanh Mai

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Trong những ngày qua, tình trạng không khí Hà Nội bị ô nhiễm liên tục nằm ở ngưỡng cao đáng báo động.