Cuộc chiến ở Ukraina sẽ có tác động lớn đến kinh tế toàn cầu

Ngày 7/4, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảnh báo cuộc chiến ở Ukraina và các lệnh trừng phạt chống lại Nga có thể là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế toàn cầu.

"Các hành động của Nga, bao gồm cả những hành động tàn bạo đối với những người Ukraina vô tội ở Bucha, là đáng trách, thể hiện sự sỉ nhục không thể chấp nhận được đối với trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ và sẽ gây ra những hậu quả kinh tế to lớn ở Ukraina và hơn thế nữa", bà Yellen nói trước một phiên điều trần của Hạ viện về hệ thống kinh tế toàn cầu.

janet-yellen-ukraine-war-will-have-enormous-global-economic-impact.jpg
Bà Yellen: Cuộc chiến ở Ukraina sẽ có tác động lớn đến kinh tế toàn cầu.

"Bộ Tài chính cam kết buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình để nước này không thể hưởng lợi từ hệ thống tài chính quốc tế. Tổng thống Biden đã tập hợp hơn 30 quốc gia, đại diện cho hơn một nửa nền kinh tế thế giới, để áp đặt các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu nhanh chóng, nghiêm khắc đối với Nga", bà Yellen nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cho biết, các tổ chức tài chính quốc tế đang can thiệp để cung cấp nguồn tài chính ngân sách quan trọng để giúp đối phó với những khó khăn về kinh tế do cuộc chiến ở Ukraina gây ra.

Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cung cấp 1,4 tỷ USD trong khi Ngân hàng Thế giới viện trợ 490 triệu USD cho Ukraina – đây là một phần của gói hỗ trợ 3 tỷ USD được lên kế hoạch sẽ được cung cấp cho quốc gia này trong những tháng tới.

Bà Yellen nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện rằng, sự lan tỏa toàn cầu từ cuộc khủng hoảng ở Ukraina đang làm gia tăng các lỗ hổng tài chính ở nhiều quốc gia vốn đang phải đối mặt với các vấn đề kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, nguồn cung lương thực cũng đang bị gián đoạn do cuộc chiến tại Ukrain, bà Yellen nói thêm.

"Nga và Ukraine chiếm gần một phần ba lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới. Cuộc xâm lược của Nga đã làm gián đoạn dòng chảy lương thực của hàng triệu người trên thế giới và khiến giá cả tăng vọt”, bà Yellen cho biết.

HÀ MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương