Khởi tố vụ 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Quảng Nam

Ngày 27/7, Công an tỉnh Quảng Nam đã thông tin báo chí về vụ việc người nước ngoài vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Theo TTXVN, thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Quảng Nam đã phát hiện một nhóm đối tượng người Trung Quốc có dấu hiệu nhập cảnh trái phép , đang lưu trú tại biệt thự du lịch Thành Đạt ( Villa Hà My Beachside ) có địa chỉ tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong quá trình làm việc, một số đối tượng người Trung Quốc không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng, đồng thời bỏ trốn khỏi nơi lưu trú. 

Ngay lập tức, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với Công an TP. Hội An và Công an thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) tổ chức truy tìm và đưa vào cơ sở cách ly tập trung đối với 21 đối tượng người Trung Quốc.

Một trong 21 đối tượng người Trung Quốc bị phát hiện và đang bị cách ly. Ảnh: Dân Việt
Một trong 21 đối tượng người Trung Quốc bị phát hiện và đang bị cách ly. Ảnh: Dân Việt

Trong quá trình kiểm tra, xử lý và tiến hành điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án "Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” và "Đưa hối lộ" theo Điều 348 và Điều 364 Bộ luật Hình sự; đồng thời, tạm giữ hình sự 2 đối tượng để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 26/7, Công an TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ đối tượng Gao Liang Gu (42 tuổi, người Trung Quốc) đang trú tại một khách sạn ở quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) là đối tượng trong đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Hành vi đưa người nước ngoài, đặc biệt thời gian gần đây là người Trung Quốc vào Việt Nam trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn hết sức phức tạp là hành vi vô cùng nguy hiểm. Do đó, cần phải xử lý nghiêm minh những trường hợp nêu trên.

Theo trang Luật Việt Nam, việc xử lý hình sự áp dụng với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Cụ thể:

- Với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: Nếu đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn tái phạm thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng - 3 năm (theo Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 về Tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép);

- Với người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép: Theo Điều 348 Bộ luật Hình sự về Tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, người nào có hành vi nêu trên sẽ bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương