Không chuyển hàng nông sản lên biên giới Trung Quốc

Với 365 xe hàng đang tồn đọng ở cửa khẩu Lạng Sơn, Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ Bộ Công Thương đưa ra giải pháp giải quyết tình trạng này.

Bộ NN&PTNT đã thống nhất với Bộ Công Thương không tiếp tục chuyển hàng nông sản lên biên giới, cần tập trung tiêu thụ tại thị trường nội địa trong bối cảnh dịch cúm nCoV đang hoành hành.

Đối với tình hình 365 xe hàng đang tồn đọng ở cửa khẩu Lạng Sơn, Bộ NN&PTNT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để đưa ra giải pháp giải quyết tình trạng này. Hiện nay, 365 xe hàng đã được xử lý thông quan đúng quy định.

Trước mắt, Bộ NN&PTNT đã thống nhất với Bộ Công Thương không tiếp tục chuyển hàng nông sản lên biên giới nữa mà tập trung tiêu thụ tại nội địa, chế biến sâu sản phẩm.

Không chuyển hàng nông sản lên biên giới Trung Quốc

Về lâu dài, Bộ NN&PTNT đã lên kế hoạch cơ cấu lại sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương phù hợp với thị trường. Hiện tại, mới chỉ có 9 loại nông sản đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (gồm thanh long, dưa hấu, vải, chuối…).

Bộ Công Thương đã có Chỉ thị từ ngày 31/1 về tăng cường các giải pháp để đối phó với dịch bệnh, giao nhiệm vụ cụ thể từ xuất khẩu, nhập khẩu, thị trường nội địa… Riêng với việc tiêu thụ nông sản, hiện nay Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên khi thị trường này có biến động sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của ta.

Không chuyển hàng nông sản lên biên giới Trung Quốc

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã làm việc với các siêu thị, hệ thống phân phối hỗ trợ đối với các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Yêu cầu địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch bảo đảm nguồn cung các sản phẩm thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống để đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đã đề nghị các doanh nghiệp và địa phương hướng đến giải pháp chế biến sâu hàng nông sản. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

KIM THOA

60 container nông sản Việt đã được thông quan

60 container nông sản Việt đã được thông quan

60 container của cả Việt Nam và Trung Quốc được thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị, chủ yếu là nông sản và một số mặt hàng thiết bị sản xuất khác.