Không xác nhận bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp bị phạt?

Việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ quyết định phần lớn việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Chính vì vậy, để bảo vệ người lao động, pháp luật đã đặt ra chế tài cho những doanh nghiệp vi phạm.

Hiện nay, Luật không quy định nhưng vẫn xử phạt. Theo quy định tại khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Có thể thấy, Bộ luật Lao động 2012 đã không nêu rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Tuy nhiên, khoản 21 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm đã đề ra mức phạt đối với người sử dụng lao động không thực hiện việc này.

Cụ thể, phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng nếu người sử dụng lao động không làm văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. 

Không xác nhận bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp bị phạt tiền?
Không xác nhận bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp bị phạt tiền?

Từ 2021, xác định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động. Để khắc phục thiếu sót của Bộ luật Lao động 2012, khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 đã định rõ, người sử dụng lao động có trách nhiệm:

Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động…

Như vậy, từ 2021, đây sẽ là cơ sở pháp lý bắt buộc người sử dụng lao động phải có trách nhiệm xác nhận việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của mình.

Theo Luatvietnam, trường hợp vi phạm quy định này, và cụ thể hơn là không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì theo điểm b khoản 2 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng.

Có thể thấy, mức phạt từ năm 2021 không thay đổi so với hiện nay, tuy nhiên, việc quy định cụ thể trách nhiệm của người sử dụng lao động trong một Bộ luật đã làm tăng tính rõ ràng, minh bạch cho yêu cầu này.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương