Khu danh thắng Tràng An lại bị công trình xây dựng xâm hại

Không chỉ quần thể Tràng An mà khu lõi di sản cũng đang bị xâm hại bởi các homestay chưa có giấy phép xây dựng.

Theo phản ánh của một số người dân quanh khu di tích Tràng An, các công trình xây dựng trái phép tại xã Ninh Hải, Ninh Hòa, Ninh Thắng, Ninh Xuân, Ninh Nhất thuộc quần thể danh thắng Tràng An và lõi di sản tiếp tục thách thức pháp luật.

Trong đó có một con đường và các homestay lớn nhỏ xây dựng bên trong cột giới vùng lõi danh thắng, có diện tích khoảng 6ha được thi công trong thời gian dài và đang hoàn thiện. Được biết các homestay này đã đổ nền bê tông, xây gạch đỏ và dựng tường bằng gỗ, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán.

Các homestay được ngang nhiên xây dựng khi chưa có giấy phép.
Các homestay được ngang nhiên xây dựng khi chưa có giấy phép.

Chủ công trình là ông Nguyễn Văn Tư, từng bị lập biên bản vi phạm hành chính khi không có giấy phép xây dựng và được yêu cầu dừng mọi hoạt động ở đây, số tiền xử phạt là 20 triệu đồng. Tuy nhiên tất cả chỉ dừng lại ở đó, UBND huyện Hoa Lư không tiến hành thêm các biện pháp xử lý nào, chỉ yêu cầu chủ đầu tư trong 60 ngày kể từ ngày lập biên bản phải xin cấp phép xây dựng. Nếu quá thời hạn mới tháo dỡ công trình.

Thời điểm lập biên bản là 17/5/2019, cho đến nay là nửa năm nhưng mọi việc xây dựng vẫn diễn ra bình thường, thậm chí là số homestay này còn chuẩn bị đi vào hoạt động như dự kiến. 

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh xác nhận các công trình trên chưa có giấy phép xây dựng, tổng diện tích hơn 4.000m2 nằm trong vùng lõi di sản. Cơ quan đã kiến nghị xử lý và được thông tin là các công trình đang làm hồ sơ xét duyệt đồng thời trong thời gian này yêu cầu phải tháo dỡ theo đúng quy định. Ông Mạnh cho biết: “Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư dừng, và có biện pháp xử lý công trình sai phạm. Sau khi có văn bản, nếu họ không chấp hành thì phải thành lập đoàn cưỡng chế tháo dỡ”. 

Thanh Mai

Đà Nẵng cưỡng chế công trình vi phạm ở Mường Thanh, ông Thản vẫn chưa xuất hiện

Đà Nẵng cưỡng chế công trình vi phạm ở Mường Thanh, ông Thản vẫn chưa xuất hiện

Người dân tỏ ra rất bức xúc vì trong nhiều ngày qua vẫn chưa gặp được ông Nguyễn Thanh Thản, chủ đầu tư.