Khuyến cáo của WHO: Đeo găng tay không thể ngăn ngừa virus Covid-19

Ngày 19/3, Tổ chức Y tế thế giới đã bổ sung khuyến cáo mới về phòng chống Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh toàn cầu.

1. Đeo găng tay đến nơi công cộng có ngừa Covid-19 không?

Câu trả lời là không, vì virus gây bệnh có thể bám vào găng tay cao su, sau đó bạn vô tình đưa tay lên mặt, virus sẽ chuyển từ găng tay sang mặt khiến bạn bị nhiễm bệnh. Vì vậy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch là biện pháp ngăn ngừa lây lan virus tốt hơn so với dùng găng tay. 

Khuyến cáo của WHO: Đeo găng tay không thể ngăn ngừa virus Covid-19

2. Có nên tránh bắt tay để không nhiễm bệnh?

Có. Việc bắt tay có thể làm tăng nguy cơ lây lan từ hai bàn tay, sau đó bạn vô tình đưa lên mắt, mũi, miệng của mình. Vì vậy thay vì bắt tay, bạn có thể vẫy tay, gật đầu, mỉm cười hoặc cúi người chào.

3. Virus Covid-19 có lây truyền qua đường muỗi đốt?

Tính đến thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh virus Covid-19 có thể lây qua đường muỗi đốt. Virus Covid-19 lây qua các giọt dịch tiết nước bọt bắn vào không khi do người bệnh ho, hắt xì rồi xâm nhập vào cơ thể qua mắt, miệng, mũi. Virus này có thể tồn tại trên các bề mặt hàng giờ đến vài ngày và xâm nhập trực tiếp vào phổi khi hít phải.

Chính vì vậy, bạn hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn. Hạn chế tiếp xúc gần với những người ho, hắt hơi. Tốt nhất nên chế ra đường, nếu không có việc quá quan trọng thì nên ở nhà càng nhiều càng tốt để tránh dịch bệnh.

4. Làm thế nào để đảm bảo quần áo, chăn màn không làm lây lan virus?

Không mang hoặc ôm chăn màn, quần áo bẩn vào sát cơ thể. Thường xuyên giặt quần áo, chăn màn với nước nóng khoảng 60-90 độ C và bột giặt, nếu có thể hãy dùng kèm thuốc tẩy quần áo theo hướng dẫn. Sấy khô quần áo, chăn màn ở nhiệt độ cao hoặc phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

5. Virus Covid-19 có thể truyền qua hàng hóa không?

Không. Virus Covid-19 không thể truyền qua hàng hóa sản xuất tại bất kỳ quốc gia nào được báo cáo có người bệnh.

Virus Covid-19 có thể tồn tại trên bề mặt đồ vật vài giờ hoặc vài ngày tùy thuộc vào từng đồ vật. Tuy nhiên nó lại ít có khả năng tồn tại trên đồ vật trong suốt quá trình di chuyển, điều này một phần cũng phụ thuộc vào nhiệt độ, điều kiện khác nhau. Nếu bạn nghi ngờ một bề mặt có thể bị nhiễm virus, hãy dùng chất khử trùng để làm sạch. Sau đó, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét dưới 5 độ C

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc rét dưới 5 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ giảm mạnh, phổ biến 11-14 độ, vùng núi từ 7-10 độ, vùng núi cao dưới 5 độ; trời rét, có nơi rét đậm.