Kỵ binh ở các quốc gia trên thế giới cũng phải đối mặt với việc dọn phân ngựa thế nào?

Việc dọn phân ngựa của đoàn kỵ binh cũng là vấn đề mà nhiều nước hiện vẫn chưa có giải pháp triệt để.

Sáng 8/6, Đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công An) đã chính thức ra mắt. Ngoài những hình ảnh đoàn kỵ binh hùng dũng duyệt binh thì trên mạng xã hội cũng xuất hiện một vài khoảnh khắc các chiến sĩ cảnh sát cơ động phải lui lại để dọn phân ngựa. 

Trên thực tế việc này là hết sức quen thuộc đối với một số nước trên thế giới và hiện cũng là vấn đề nan giải. 

Lực lượng kỵ binh gắn liền với chú ngựa là hình ảnh gắn bó với nhiều nước như  Anh, Mỹ, Australia, Bỉ, Brazil, Canada. Lực lượng này thực hiện nhiệm vụ kiểm soát giao thông, kiểm soát đám đông, quan hệ công chúng hay thậm chí ngăn chặn tội phạm đường phố. Mặc dù vậy một điều khó tránh khỏi khi sử dụng động vật trong công việc đó là chúng sẽ thải phân khi làm việc. 

Kỵ binh ở các quốc gia trên thế giới cũng phải đối mặt với việc dọn phân ngựa thế nào?

Một con ngựa được các sĩ quan cảnh sát dùng thường sẽ thải ra 18 kg phân/ngày, lên tới hơn 6,5 tấn mỗi năm. Mỗi con ngựa làm việc trung bình 8 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần, nghĩa là có hàng tấn phân ngựa sẽ được thải ra đường phố mỗi năm.

Ở mỗi quốc gia sẽ có người đảm nhận nhiệm vụ dọn phân ngựa tùy vào quy định từng nơi, đa phần thì không phải là cảnh sát. Như ở Mỹ hay Anh, có một nhóm chuyên biệt làm việc này, tuy nhiên cảnh sát vẫn được khuyến khích cố gắng thực hiện nếu có thể, khi mà các chú ngựa do người đó quản lý thải phân ra những nơi "không mong muốn". Việc dọn phân phải đảm bảo không gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính.

Người dân tỏ ra không hài lòng với quy định này, nhiều nơi còn phàn nàn vì lực lượng cảnh sát không hề quay lại dọn dẹp phân ngựa của họ. Một số đơn vị cảnh sát còn hướng dẫn các sĩ quan để phân tại chỗ và báo cáo với địa phương nếu đó là nơi công cộng. 

Ở New York (Mỹ), việc dọn phân ngựa thuộc về Sở vệ sinh công cộng New York.

Một giải pháp được đề ra là nên đeo túi nhựa sau mông con ngựa để trực tiếp đựng phân do chúng thải ra, một số xe ngựa ở New York đã áp dụng. Tuy nhiên với ngựa kỵ binh thì không như vậy, các sĩ quan cảnh sát không cho biết lý do vì sao. 

Cảnh sát kỵ binh Canada đưa ra giả thuyết là có thể việc đeo túi sẽ cản trở ngựa phi nước đại. Tuy nhiên, phần lớn thời gian ngựa của đội kỵ binh chỉ đi lại bình thường, không cần thiết phi nước đại.

Một giả thiết khác là việc khi túi phân quá nặng có thể rơi xuống đường thì "hậu quả" để lại sẽ còn tệ hơn.

Thanh Mai

Tổng thống Trump uống 1 viên chống sốt rét ngừa Covid-19 mỗi ngày

Tổng thống Trump uống 1 viên chống sốt rét ngừa Covid-19 mỗi ngày

Theo ông Trump, đội ngũ y bác sĩ của Mỹ cũng đang dùng hydroxchloroquine để phòng dịch Covid-19.