"Ký sinh trùng" của Bong Joon-ho đạt giải Phim nước ngoài hay nhất tại Quả cầu vàng

Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 77 đang diễn ra tại Beverly Hills, bang California với nhiều giải thưởng danh giá.

Quả Cầu Vàng (Golden Globe Awards) do Hiệp hội Báo chí Nước ngoài ở Hollywood tổ chức thường niên, là một trong các giải được chú ý trước Oscar. Sự kiện lần 77 diễn ra sáng 6/1 (giờ Việt Nam) ở Beverly Hills (Califonia, Mỹ), Ricky Gervais dẫn chương trình.

Năm nay, cuộc đua "Phim chính kịch xuất sắc" có nhiều tác phẩm mạnh như 1917The IrishmanMarriage Story và Joker. Ở mảng "Phim hài kịch/âm nhạc xuất sắc", đa phần đự đoán Once Upon a Time in Hollywood (đạo diễn Quentin Tarantino) đăng quang. Tài tử Brad Pitt của phim này cũng được đánh giá cao nhất ở giải nam phụ. Ở hạng mục nam chính trong phim hài kịch/âm nhạc, ngôi sao của Once Upon a Time in Hollywood - Leonardo DiCaprio - sẽ cạnh tranh với Eddie Murphy (Dolemite Is My Name) và Taron Egerton (Rocketman). Hiện các giải thưởng đang lần lượt được xướng tên với các hạng mục.

Bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho - đại diện duy nhất của Hàn Quốc đã giành giải thưởng danh giá ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài. Trước đó bộ phim đã được dự đoán sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm với hàng loạt các tác phẩm nổi tiếng Hollywood. Sau khi giành Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes (Pháp), tác phẩm của đạo diễn Bong Joon-ho liên tiếp thắng các giải khác và cũng được xem là ứng viên hàng đầu ở hạng mục phim quốc tế ở Oscar 2020.

Một phân cảnh trong Ký sinh trùng.
Một phân cảnh trong Ký sinh trùng.
Đạo diễn Bong Joon Ho
Đạo diễn Bong Joon Ho

Đạo diễn Bong Joon Ho cho biết, nếu chúng ta có thể vượt qua qua rào cản ngôn ngữ bằng cách đọc phụ đề, chúng ta có thể xem được nhiều phim rất hay. Ông cũng bày tỏ niềm vinh dự khi đứng cùng các nhà làm phim tài năng khác.

Đạo diễn Quentin Tarantino thắng giải biên kịch Once Upon a Time in Hollywood. Chia sẻ về giải thưởng lần này, đạo diễn “quái kiệt” của Hollywood cho biết ông không thể tin nổi mình có thể vượt mặt Steve Zaillian, đồng thời gửi lời cảm ơn đến những người đã truyền cảm hứng và sự đóng góp của dàn diễn viên nhất là minh tinh Margot Robbie cũng như người vợ đang mang thai.

Đạo diễn Quentin Tarantino.
Đạo diễn Quentin Tarantino.

Đây là chiến thắng thứ ba trong chín lần nhà làm phim được đề cử. Once Upon a Time in Hollywood từng nhận được nhiều lời khen của giới phê bình và khán giả trên toàn cầu. Thậm chí, tại LHP Quốc tế Cannes 2019, toàn bộ khán giả đã đồng loạt đứng lên và tán thưởng cho bộ phim xuất sắc. Bộ phim ăn khách nhờ những cái tên bảo chứng phòng vé như nam tài tử Leonardo Dicaprio và Brad Pitt. Bộ phim Once Upon a Time in Hollywood cũng được đánh giá nổi trội ở hạng mục "Phim hài kịch/âm nhạc xuất sắc"

Brad Pitt được vinh danh giải nam phụ với Once Upon a Time in Hollywood. Nam tài tử từng nhận được vô số lời khen khi hóa thân thành cascadeur phong trần. "Tôi phải cảm ơn Quentin Tarantino - người quan trọng, huyền thoại đã làm những phim tôi không thể nào quên. Tôi cũng cảm ơn LDC (tức Leonardo DiCaprio). Tôi sẽ không đứng đây được nếu không có anh ấy", Pitt nói.

Brad Pitt 
Brad Pitt 

Joaquin Phoenix thắng giải với Joker. Anh vượt qua đối thủ nặng ký Adam Driver (Marriage Story) ở giải nam chính trong phim chính kịch. Tuy nhiên Joaquin Phoenix lại đang trở thành người gây tranh cãi với bài phát biểu hướng đến việc chỉ trích ban tổ chức. 

  Joaquin Phoenix.

Joaquin Phoenix.

Tom Hanks được trao giải Cecil B. DeMille dành cho những cống hiến trọn đời cho làng giải trí. Ban tổ chức tri ân tài tử bằng cách chiếu lại những thước phim nổi bật của ông. Trong bài phát biểu, tài tử cảm ơn nhiều diễn viên như Meryl Streep, Denzel Washington, Meg Ryan, Sally Field... và đặc biệt là người vợ của mình: "Một người đàn ông được ban ơn khi có một gia đình như vậy". Tom Hanks sinh năm 1956, là một trong các tài tử thành công nhất mọi thời với hai giải Oscar và từng  trao Huân chương Tự do của Tổng thống (Presidential Medal of Freedom) - phần thưởng cao nhất dành cho một thường dân ở Mỹ.

Nam tài tử Tom Hanks.
Nam tài tử Tom Hanks.

Nam ca sĩ Elton John thắng giải Quả Cầu Vàng thắng giải nhạc phim gốc hay nhất với I'm Gonna Love Me Again trong phim Rocketman, phim hoạt hình Missing Link vượt nhiều đối thủ nặng ký như Frozen 2Toy Story 4 và đạt giải xuất sắc nhất.

Đặc biệt, MC Ellen DeGeneres nhận giải Carol Burnett Award - dành cho những đóng góp ở mảng truyền hình. Trong bài phát biểu, DeGeneres chia sẻ về nhiều về cộng đồng LGBT, cũng như tri ân những người đã ủng hộ cô nhiều năm qua.

  Người dẫn chương trình Ellen DeGeneres được trao giải Carol Burnett - giải thưởng Quả cầu vàng danh dự do Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood trao tặng.

Người dẫn chương trình Ellen DeGeneres được trao giải Carol Burnett - giải thưởng Quả cầu vàng danh dự do Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood trao tặng.

Nữ diễn viên Phoebe Waller-Bridge giành giải nữ chính trong series hài kịch/âm nhạc với Fleaba.

Tài tử kỳ cựu Russell Crowe chiến thắng ở hạng mục Nam phụ trong series ngắn tập/phim truyện truyền hình với The Loudest Voice, tuy nhiên anh không thể tham gia vì đang bảo vệ gia đình trong vụ cháy rừng ở Úc những ngày gần đây.

Ramy Youssef đoạt giải Nam diễn viên chính trong series hài kịch/âm nhạc với Ramy - series về người Hồi giáo ở Mỹ. Đây là đề cử và giải Quả Cầu Vàng đầu tiên của tài tử gốc Ai Cập.

Minh tinh Olivia Colman đoạt giải nữ chính trong series chính kịch khi đóng nữ hoàng Elizabeth II trong mùa ba The Crown.

Thanh Mai

5 bộ phim kinh điển cho mùa Giáng sinh

5 bộ phim kinh điển cho mùa Giáng sinh

Love Actually, It’s a Wonderful Life, Home Alone… là những bộ phim được khán giả yêu mến nhờ truyền tải thông điệp nhân văn cũng như bài học kinh nghiệm đắt giá.